Tòa buộc tỉnh giao quyết định hành chính cho doanh nghiệp sau 16 năm ban hành
UBND tỉnh không đưa ra được các tài liệu, chứng cứ chứng minh việc đã giao quyết định hành chính cho doanh nghiệp nên HĐXX tuyên phải thực hiện lại.
TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tuyên án vụ Công ty TNHH Xây lắp và Khai thác vật liệu xây dựng Thanh Nam (gọi tắt là công ty) khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của UBND tỉnh.
HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của doanh nghiệp, buộc UBND tỉnh giao quyết định hành chính liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đã ban hành năm 2008 nhưng không giao cho công ty.
HĐXX bác yêu cầu của công ty về việc đề nghị tòa hủy các văn bản của tỉnh về chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án...
Bất thường về diện tích đất bồi thường
Theo bên khởi kiện, ngày 3-7-2003, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Văn bản số 3212/UB.XD đồng ý thỏa thuận lại địa điểm xây dựng để khảo sát lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án khu du lịch biển tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc do công ty làm chủ đầu tư.
Công ty đã hoàn tất một số công việc quan trọng của dự án và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Các cơ quan chức năng cũng đã thực hiện một số công đoạn liên quan đến dự án, trong đó có phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án…
Năm 2008, qua đo đạc, kiểm đếm các bên thống nhất trong phạm vi dự án có đất 14 hộ cá nhân là hơn 9,6 ha; đất công gần 26 ha; đất chưa sử dụng do UBND xã Bình Châu quản lý là hơn 4,4 ha. Nhưng năm 2011, Phòng TN&MT huyện Xuyên Mộc cung cấp lại danh sách khác thì đất hộ cá nhân là 22 với diện tích hơn 29 ha, tăng thêm so với năm 2008 là hơn 19 ha.
Công ty cho rằng đây là sự bất thường khi diện tích lớn đất công thành đất tư. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, công ty đã làm văn bản gửi các đơn vị của huyện Xuyên Mộc đề nghị xem xét, hướng dẫn có cần thiết phải đo lại không. Công ty cũng có các văn bản, báo cáo về việc này gửi cơ quan, đơn vị cấp tỉnh nhưng không được giải quyết…
Thu hồi vì dự án chậm nhưng doanh nghiệp không đồng ý
Lấy lý do dự án chậm tiến độ, ngày 31-7-2017, UBND tỉnh ra Thông báo số 7033/UBND-VP về việc chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án đã duyệt năm 2003.
Công ty Thanh Nam nêu: Văn bản số 7033 ghi số văn bản là 3312 chứ không phải 3212 như quyết định năm 2003. Do thấy việc nhầm về hình thức này không ảnh hưởng nên công ty không khiếu nại hay khởi kiện mà chỉ gửi đơn kiến nghị.
Tháng 8-2018, UBND tỉnh lại có quyết định hủy bỏ việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trước đây của dự án. Nên sau đó công ty đã khởi kiện quyết định hành chính trên.
Trong quá trình giải quyết, ngày 10-12-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 13861/UBND-VP về việc đính chính Văn bản số 7033, sửa số văn bản bị ghi nhầm trước đó.
Lúc này, Công ty Thanh Nam khởi kiện yêu cầu hủy các văn bản về chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án của tỉnh. Bởi công ty cho rằng lý do tỉnh nêu vì công ty chậm tiến độ là không đúng; lỗi này thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và huyện.
Cũng theo công ty, trong quá trình photo tài liệu vụ kiện, công ty mới biết từ cuối tháng 9-2008, tỉnh đã có Quyết định số 3404/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi đất thực hiện dự án nhưng công ty không nhận được. Do đó, công ty khởi kiện yêu cầu tỉnh giao cho mình quyết định trên.
Tòa buộc tỉnh giao lại quyết định
Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh nêu quan điểm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện hủy các quyết định của tỉnh đã ban hành về chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư dự án. Nhưng bên cạnh đó, việc tỉnh không giao quyết định hành chính cho công ty cũng là trái quy định. Vì vậy cần buộc tỉnh giao lại quyết định này…
Theo tòa, qua thẩm định thì trong thực tế dự án chưa được đầu tư xây dựng. Trên đất hiện chỉ có 1 số hộ dân đang ở, cây trồng mọc tự nhiên.
Từ trình bày của các bên, HĐXX cũng có những nhận định tương đồng với quan điểm của VKS. Trong đó, tòa công nhận tính hợp pháp của các văn bản chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư của dự án, văn bản đính chính do tỉnh ban hành. Bởi cho rằng việc ban hành các văn bản là đúng trình tự pháp luật, phù hợp với chủ trương của tỉnh khi rà soát các dự án có thời hạn đầu tư mà không triển khai dự án gây lãng phí, thất thu ngân sách Nhà nước.
Tại phiên tòa, UBND tỉnh trình bày không có tài liệu chứng cứ chứng minh việc giao Quyết định số 3404/2008 cho công ty. Việc này là hành vi hành chính trái pháp luật. Kể cả việc gửi nhưng không chứng minh được đã gửi hợp lệ cũng bị coi là chưa gửi hợp lệ quyết định hành chính.