Tòa tuyên án cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Kiên Giang và 3 thuộc cấp
Các bị cáo nhận hối lộ, rồi kiểm tra, nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới cải tạo trái quy định.
Ngày 21-12, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên án vụ cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm Kiên Giang và các thuộc cấp nhận hối lộ.
Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Quốc Sử (52 tuổi), cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm Kiên Giang; Đặng Phi Long (42 tuổi), Đặng Văn Công (54 tuổi) và Nguyễn Văn Lộc (52 tuổi) cùng là đăng kiểm viên, nhân viên của Trung tâm.
Sau thời gian nghị án kéo dài, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Long 7 năm tù, bị cáo Lộc 3 năm tù, bị cáo Sử và Công mỗi bị cáo 2 năm tù cùng về tội nhận hối lộ.
Theo cáo trạng, năm 2020-2022, bị cáo Sử đã trao đổi với giám đốc Công ty ô tô Kiên Giang về việc làm hồ sơ cải tạo miễn thiết kế của 32 phương tiện xe tập lái của Công ty Trường Phát với giá 1,15 triệu đồng/bộ hồ sơ cải tạo.
Sau đó, Sử yêu cầu Long, liên hệ với nhân viên Công ty ô tô Kiên Giang làm 32 hồ sơ cải tạo xe tập lái của Công ty Trường Phát để được nghiệm thu, chứng nhận cải tạo. Sau khi làm xong, Long giao hồ sơ cải tạo phương tiện cho Lưu Thành Vũ đem đến Trung tâm đăng kiểm tỉnh Kiên Giang để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận.
Khi được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới cải tạo, Vũ đã chuyển vào tài khoản của bị cáo Long nhiều lần, với tổng số tiền 36,8 triệu đồng. Sau đó, Long đã chuyển khoản và đưa trực tiếp cho bị cáo Sử nhiều lần, với tổng số tiền 28,5 triệu đồng, đưa cho bị cáo Lộc 8 triệu đồng, còn lại Long hưởng lợi 300.000 đồng.
Cũng theo cáo trạng, ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Long đã gặp trực tiếp chủ xe cơ giới trao đổi, thỏa thuận về cách thức cải tạo xe, hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới sau khi cải tạo với mức giá 8-20 triệu đồng/bộ hồ sơ thiết kế, nghiệm thu.
Khi chủ xe đồng ý thì đặt cọc trước cho Long bằng hình thức chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt để Long hướng dẫn thủ tục cải tạo xe. Sau đó, Long liên hệ để làm hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công nhằm hợp thức hóa hồ sơ đăng kiểm cho xe cải tạo với giá 5 triệu đồng/bộ hồ sơ.
Sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo, Long thỏa thuận với Công, Lộc làm và ký tên vào hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới để được hưởng lợi.
Kế đó, Long lập và ký vào biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, rồi tiếp tục đưa ký nghiệm thu, rồi tiếp tục trình cho bị cáo Sử ký giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Sau khi hoàn thành, Long giao toàn bộ hồ sơ cho chủ phương tiện để nộp hồ sơ đi đăng kiểm theo quy trình.
Bằng thủ đoạn trên, bị cáo Long đã nhận hối lộ của 24 chủ xe cơ giới số tiền 298 triệu đồng. Sau đó, Long đã chuyển tiền thanh toán 24 hồ sơ thiết kế với tổng số tiền là hơn 87,3 triệu đồng. Số tiền còn lại Long chia cho Lộc 12 triệu đồng, mời Công ăn tiệc; bản thân Long hưởng lợi số tiền hơn 198,6 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.