Toàn cảnh cầu vượt nối đường Phạm Tu - Phúc La sắp triển khai sau nhiều năm 'đắp chiếu'

Qua nhiều năm đường Phạm Tu được đưa vào khai thác, nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 - Phúc La (huyện Thanh Trì và quận Hà Đông) vẫn không thể triển khai.

Vì thế, nút giao này trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội. Để giải quyết vấn đề này, đầu năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu huyện Thanh Trì và quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, hoàn thành chậm nhất trong tháng 6-2025.

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 - Phúc La là một hạng mục thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến tỉnh lộ 70.

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 - Phúc La là một hạng mục thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến tỉnh lộ 70.

Trong khi tuyến đường Phạm Tu đã thông xe nhiều năm nhưng hạng mục cầu vượt vẫn "đắp chiếu" do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng liên quan đến các hộ dân tại huyện Thanh Trì và quận Hà Đông.

Trong khi tuyến đường Phạm Tu đã thông xe nhiều năm nhưng hạng mục cầu vượt vẫn "đắp chiếu" do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng liên quan đến các hộ dân tại huyện Thanh Trì và quận Hà Đông.

Đến nay, diện tích chưa thực hiện giải phóng mặt bằng là hơn 23.000m2.

Đến nay, diện tích chưa thực hiện giải phóng mặt bằng là hơn 23.000m2.

Nguyên nhân do đa phần các hộ liên quan đến dự án đều bị thu hồi toàn bộ thửa đất nên trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải chuẩn bị khu tái định cư để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ theo quy định.

Nguyên nhân do đa phần các hộ liên quan đến dự án đều bị thu hồi toàn bộ thửa đất nên trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải chuẩn bị khu tái định cư để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ theo quy định.

Có khoảng 80 hộ được tái định với diện tích đất khoảng 8.000m2.

Có khoảng 80 hộ được tái định với diện tích đất khoảng 8.000m2.

Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết vướng mắc trong việc xác định mức tối thiểu suất đất tái định cư, dự kiến trong quý II-2025 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết vướng mắc trong việc xác định mức tối thiểu suất đất tái định cư, dự kiến trong quý II-2025 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (đường Phạm Tu) thực hiện theo hình thức hợp đồng BT ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư từ năm 2014. Trong ảnh: Hạng mục làm cầu vượt dở dang nhiều năm chưa hoàn thành.

Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (đường Phạm Tu) thực hiện theo hình thức hợp đồng BT ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư từ năm 2014. Trong ảnh: Hạng mục làm cầu vượt dở dang nhiều năm chưa hoàn thành.

Dự án gồm tuyến số 1 có chiều dài 2,54km, bề rộng 53,5m; tuyến số 5 có chiều dài 1,17km, bề rộng 20,5m và cầu vượt trực thông dài 255,2m, nút giao hoàn chỉnh theo quy hoạch giữa tuyến số 1 với tỉnh lộ 70.

Dự án gồm tuyến số 1 có chiều dài 2,54km, bề rộng 53,5m; tuyến số 5 có chiều dài 1,17km, bề rộng 20,5m và cầu vượt trực thông dài 255,2m, nút giao hoàn chỉnh theo quy hoạch giữa tuyến số 1 với tỉnh lộ 70.

Lượng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực nút giao này luôn đông đúc trong mọi khung giờ.

Lượng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực nút giao này luôn đông đúc trong mọi khung giờ.

Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên ứng trực điều tiết nhằm hạn chế ùn tắc.

Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên ứng trực điều tiết nhằm hạn chế ùn tắc.

Do chưa triển khai cầu vượt nên hạ tầng giao thông khu vực này chưa được đồng bộ, các phương tiện phải di chuyển trên cầu sắt đã xuống cấp nằm trên tỉnh lộ 70 qua khu vực nút giao.

Do chưa triển khai cầu vượt nên hạ tầng giao thông khu vực này chưa được đồng bộ, các phương tiện phải di chuyển trên cầu sắt đã xuống cấp nằm trên tỉnh lộ 70 qua khu vực nút giao.

Đoạn đường chỉ 200m nhưng có đến 2 nút giao lớn nên thường xuyên xung đột giao thông.

Đoạn đường chỉ 200m nhưng có đến 2 nút giao lớn nên thường xuyên xung đột giao thông.

Ô tô ùn ứ kéo dài trên đường Phúc La (quận Hà Đông) đoạn giao với tỉnh lộ 70.

Ô tô ùn ứ kéo dài trên đường Phúc La (quận Hà Đông) đoạn giao với tỉnh lộ 70.

Sau khi hoàn thành, cầu vượt góp phần giảm ùn tắc cho nhiều tuyến đường khu vực và đồng bộ hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội.

Sau khi hoàn thành, cầu vượt góp phần giảm ùn tắc cho nhiều tuyến đường khu vực và đồng bộ hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội.

Quang Thái

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/toan-canh-cau-vuot-noi-duong-pham-tu-phuc-la-sap-trien-khai-sau-nhieu-nam-dap-chieu-702835.html