Toàn cảnh dự án Bến xe Miền Đông mới 4.000 tỉ đồng sắp khai thác

Theo kế hoạch, sau hơn 1 tháng nữa, dự án Bến xe Miền Đông mới với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1, kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu đông TP HCM.

Dự án Bến xe Miền Đông mới (nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, TP HCM và một phần thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khởi công cách đây hơn 3 năm, là quần thể phức hợp trên tổng diện tích 16 ha.

Dự án Bến xe Miền Đông mới (nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, TP HCM và một phần thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khởi công cách đây hơn 3 năm, là quần thể phức hợp trên tổng diện tích 16 ha.

Toàn dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1, tại dự án có mức đầu tư khoảng 740 tỉ đồng và dự kiến sau hơn 1 tháng nữa sẽ đưa vào khai thác. Dự án có vị trí kết nối trực tiếp với trục xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Toàn dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1, tại dự án có mức đầu tư khoảng 740 tỉ đồng và dự kiến sau hơn 1 tháng nữa sẽ đưa vào khai thác. Dự án có vị trí kết nối trực tiếp với trục xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) - chủ đầu tư, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã đủ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ vận tải hành khách. Đơn vị dự kiến tổ chức lễ khai trương chính thức đưa bến xe này vào hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26-4.

Theo Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) - chủ đầu tư, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã đủ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ vận tải hành khách. Đơn vị dự kiến tổ chức lễ khai trương chính thức đưa bến xe này vào hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26-4.

Trong văn bản báo cáo UBND TP HCM về việc đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động, chủ đầu tư cho biết hiện đã lắp đặt xong các trang thiết bị cần thiết cả trong và ngoài nhà ga, đồng thời hoàn thành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Phía Samco cũng thông tin đã lập hồ sơ gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT)TP, đề nghị công bố bến xe và công bố tuyến đường hoạt động giai đoạn 1, phục vụ khách tuyến cố định cự ly từ 1.100 km trở lên. Như vậy, các tuyến này sẽ phục vụ khách đi chặng TP HCM đến các tỉnh, thành từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc.

Trong văn bản báo cáo UBND TP HCM về việc đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động, chủ đầu tư cho biết hiện đã lắp đặt xong các trang thiết bị cần thiết cả trong và ngoài nhà ga, đồng thời hoàn thành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Phía Samco cũng thông tin đã lập hồ sơ gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT)TP, đề nghị công bố bến xe và công bố tuyến đường hoạt động giai đoạn 1, phục vụ khách tuyến cố định cự ly từ 1.100 km trở lên. Như vậy, các tuyến này sẽ phục vụ khách đi chặng TP HCM đến các tỉnh, thành từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc.

Tại dự án hiện nay, các hạng mục lớn như nhà ga trung tâm, nơi đón trả, khách, khu vực đậu xe chờ tài..., đã cơ bản hoàn thành. Phía cổng chính, đường cho xe ra vào bến đã được trải nhựa tươm tất, kết nối vào bên trong. Còn khuôn viên bến xe, khu vực xung quanh ga trung tâm, các hạng mục công trình, trang thiết bị cũng đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Tại dự án hiện nay, các hạng mục lớn như nhà ga trung tâm, nơi đón trả, khách, khu vực đậu xe chờ tài..., đã cơ bản hoàn thành. Phía cổng chính, đường cho xe ra vào bến đã được trải nhựa tươm tất, kết nối vào bên trong. Còn khuôn viên bến xe, khu vực xung quanh ga trung tâm, các hạng mục công trình, trang thiết bị cũng đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Riêng khu vực phía sau tại đoạn tiếp giáp với đường Hoàng Hữu Nam và số 13, hiện vẫn đang ngổn ngang các bãi đất trống. Đồng thời, các tuyến Hoàng Hữu Nam đến đường D400 kết nối Quốc lộ 1 và đường số 13, hiện cũng chưa được mở rộng

Riêng khu vực phía sau tại đoạn tiếp giáp với đường Hoàng Hữu Nam và số 13, hiện vẫn đang ngổn ngang các bãi đất trống. Đồng thời, các tuyến Hoàng Hữu Nam đến đường D400 kết nối Quốc lộ 1 và đường số 13, hiện cũng chưa được mở rộng

Bến xe Miền Đông mới sắp đưa vào khai thác, được kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông ở khu đông TP HCM trong bối cảnh các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) đang ngày càng quá tải. Các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, cầu Bình Triệu, Quốc lộ 13..., thường xuyên chịu cảnh kẹt xe nghiêm trọng, nhất là những dịp lễ, Tết. Trong hình là cảnh dòng xe "rồng rắn" nối đuôi nhau trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn qua Bến xe Miền Đông hiện hữu dịp Tết 2020 vừa qua

Bến xe Miền Đông mới sắp đưa vào khai thác, được kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông ở khu đông TP HCM trong bối cảnh các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) đang ngày càng quá tải. Các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, cầu Bình Triệu, Quốc lộ 13..., thường xuyên chịu cảnh kẹt xe nghiêm trọng, nhất là những dịp lễ, Tết. Trong hình là cảnh dòng xe "rồng rắn" nối đuôi nhau trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn qua Bến xe Miền Đông hiện hữu dịp Tết 2020 vừa qua

Cảnh kẹt cứng trên cầu Bình Triệu, hướng vào Bến xe Miền Đông hiện hữu những dịp lễ, Tết.

Cảnh kẹt cứng trên cầu Bình Triệu, hướng vào Bến xe Miền Đông hiện hữu những dịp lễ, Tết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, trong quý 1 năm nay, dự kiến tại khu vực trên sẽ thực hiện dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, gồm các công trình xây lắp cầu vượt số 3 và cầu bộ hành - XL1 cùng xây lắp đường chui nhánh phải - XL3. Mức đầu tư của dự án này vào khoảng 437 triệu đồng, dự kiến thực hiện trong quý 1 năm nay.

Các công trình này khi hoàn thành sẽ giúp các loại phương tiện ra vào bến không xung đột với dòng xe lưu thông thẳng trên Quốc lộ 1.

Vừa qua, nút giao Đại học Quốc gia, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã thông xe, giúp tăng sự kết nối và giải tỏa đáng kể áp lực giao thông ở khu vực trên.

Nút giao Đại học Quốc gia, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã thông xe, giúp tăng sự kết nối và giải tỏa đáng kể áp lực giao thông ở khu vực trên.

Nút giao Đại học Quốc gia, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã thông xe, giúp tăng sự kết nối và giải tỏa đáng kể áp lực giao thông ở khu vực trên.

Theo một cán bộ thuộc Sở GTVT TP HCM, để chuẩn bị cho việc đưa bến xe mới vào khai thác, một số tuyến xe buýt sẽ được điều chỉnh kết nối với bến xe này. Riêng từ Bến xe Miền Đông hiện hữu tại quận Bình Thạnh, hiện Sở GTVT cũng sẽ tổ chức một tuyến xe buýt nối với bến mới.

Trước đó, trong văn bản báo cáo UBND TP về việc đưa bến này vào hoạt động, phía Samco cho biết để đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch cuối tháng 4 vẫn có một số vướng mắc nên kiến nghị UBND TP chỉ đạo nhanh chóng tháo gỡ.

Trường hợp các thủ tục liên quan vẫn chưa được giải quyết kịp thời, phía Samco kiến nghị UBND TP vẫn cho phép Bến xe Miền Đông mới được khai trương và đưa vào hoạt động cuối tháng 4 và đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở - ngành liên quan hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Gia Minh

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/toan-canh-du-an-ben-xe-mien-dong-moi-4000-ti-dong-sap-khai-thac-20200309163340533.htm