Toàn cảnh dự án cầu Đuống mới nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Trái ngược với cầu đường sắt vượt sông Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm) đang có tiến độ thi công nhanh, cầu đường bộ mới lại bị đình trệ do công tác giải phóng mặt bằng.

 Tháng 7/2024, Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng, và thành phố Hà Nội đã phê duyệt khởi công dự án cầu Đuống mới, thay thế cho cầu cũ tồn tại hơn 120 năm tuổi đã xuống cấp. Công trình có tiến độ hoàn thành năm 2025, tuy nhiên đối diện nguy cơ chậm tiến độ ít nhất 3 năm do chậm triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tháng 7/2024, Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng, và thành phố Hà Nội đã phê duyệt khởi công dự án cầu Đuống mới, thay thế cho cầu cũ tồn tại hơn 120 năm tuổi đã xuống cấp. Công trình có tiến độ hoàn thành năm 2025, tuy nhiên đối diện nguy cơ chậm tiến độ ít nhất 3 năm do chậm triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư.

 Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm hai hạng mục độc lập là cầu đường bộ và cầu đường sắt, nằm cách nhau khoảng 100m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm hai hạng mục độc lập là cầu đường bộ và cầu đường sắt, nằm cách nhau khoảng 100m.

 Công trình được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.

Công trình được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.

 Theo ban quản lý dự án đường sắt Bộ Xây dựng, cầu đường sắt được xây dựng với thiết kế mái vòm, là cầu đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Cầu gồm 6 nhịp vượt sông Đuống, tốc độ thiết kế tàu chạy tối đa 80 km/h.

Theo ban quản lý dự án đường sắt Bộ Xây dựng, cầu đường sắt được xây dựng với thiết kế mái vòm, là cầu đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Cầu gồm 6 nhịp vượt sông Đuống, tốc độ thiết kế tàu chạy tối đa 80 km/h.

 Ghi nhận trong ngày 3/4, cầu đường sắt có tiến độ thi công nhanh, hiện đơn vị xây dựng đã đúc xong các trụ cầu vượt sông. Các nhà thầu đang bắt đầu thi công dầm (sàn) cầu.

Ghi nhận trong ngày 3/4, cầu đường sắt có tiến độ thi công nhanh, hiện đơn vị xây dựng đã đúc xong các trụ cầu vượt sông. Các nhà thầu đang bắt đầu thi công dầm (sàn) cầu.

 Tại khu vực cầu đường sắt, hàng chục công nhân cùng máy móc, vật liệu xây dựng được huy động thi công nhanh chóng tại các khu vực không bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng.

Tại khu vực cầu đường sắt, hàng chục công nhân cùng máy móc, vật liệu xây dựng được huy động thi công nhanh chóng tại các khu vực không bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng.

 Trái ngược với tiến độ thi công nhanh của cầu đường sắt, cầu đường bộ có nguy cơ chậm tiến độ. Hạng mục này đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng thi công, dẫn đến nguy cơ trễ tiến độ so với kế hoạch.

Trái ngược với tiến độ thi công nhanh của cầu đường sắt, cầu đường bộ có nguy cơ chậm tiến độ. Hạng mục này đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng thi công, dẫn đến nguy cơ trễ tiến độ so với kế hoạch.

 Cụ thể, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96 ha/141 hộ, trong đó quận Long Biên khoảng 3,33 ha/55 hộ, huyện Gia Lâm khoảng 1,63 ha/86 hộ. Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng. Tuy nhiên cho tới nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, trì trệ.

Cụ thể, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96 ha/141 hộ, trong đó quận Long Biên khoảng 3,33 ha/55 hộ, huyện Gia Lâm khoảng 1,63 ha/86 hộ. Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng. Tuy nhiên cho tới nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, trì trệ.

 Cầu đường bộ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng; cầu có chiều dài 700 mét, rộng 18 mét, tương đương 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cầu đường bộ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng; cầu có chiều dài 700 mét, rộng 18 mét, tương đương 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

 Công trình cầu đường bộ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông. Tuy nhiên, phần thi công này chỉ đến hết quý II/2025 là các nhà thầu thi công xong, nếu không chuyển sang thi công phần đúc hẫng dầm cầu thì từ tháng 7, dự án phải dừng thi công cầu đường bộ vì thiếu mặt bằng. Hiện nay, phía bờ Gia Lâm phải giải phóng được mặt bằng vị trí trụ T6 và đường vào trụ T6 thì mới có điều kiện triển khai đúc hẫng cầu.

Công trình cầu đường bộ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông. Tuy nhiên, phần thi công này chỉ đến hết quý II/2025 là các nhà thầu thi công xong, nếu không chuyển sang thi công phần đúc hẫng dầm cầu thì từ tháng 7, dự án phải dừng thi công cầu đường bộ vì thiếu mặt bằng. Hiện nay, phía bờ Gia Lâm phải giải phóng được mặt bằng vị trí trụ T6 và đường vào trụ T6 thì mới có điều kiện triển khai đúc hẫng cầu.

 Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 1902, là một trong những cây cầu lâu đời nhất miền Bắc. Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 1902, là một trong những cây cầu lâu đời nhất miền Bắc. Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

 Cầu hiện kết hợp cả đường sắt và đường bộ, phục vụ lưu thông trên trục Quốc lộ 1A cũ, mặt cầu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện quá lớn, khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Khi hai cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ.

Cầu hiện kết hợp cả đường sắt và đường bộ, phục vụ lưu thông trên trục Quốc lộ 1A cũ, mặt cầu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện quá lớn, khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Khi hai cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ.

 Vị trí cầu Đuống. Ảnh: Google Maps.

Vị trí cầu Đuống. Ảnh: Google Maps.

Việt Hà

Nguồn Znews: https://znews.vn/toan-canh-du-an-cau-duong-moi-nguy-co-vo-tien-do-post1558244.html