Toàn cảnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương sau 10 tháng tái khởi động

Gần một năm tái khởi động, gói thầu XL-01 thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Bình Dương đang dần lộ hình hài.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 72,75km, với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 72,75km, với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án tái khởi động trở lại vào tháng 11/2023, giúp hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, góp phần kết nối tuyến trục Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án tái khởi động trở lại vào tháng 11/2023, giúp hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, góp phần kết nối tuyến trục Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu được đầu tư với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu được đầu tư với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.

Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 31,5km từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh địa phận Tây Ninh. Đoạn này thuộc gói thầu XL-01, do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà thầu thi công, có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 31,5km từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh địa phận Tây Ninh. Đoạn này thuộc gói thầu XL-01, do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà thầu thi công, có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng.

Nhìn từ trên cao, đoạn đi qua Bình Dương nằm giữa cánh đồng cao su bạt ngàn. Chúng ta đã có thể nhìn thấy được hướng tuyến khá rõ. Nhà thầu đang triển khai các hạng mục đắp K95, K98, bù vênh bằng cấp phối đá dăm.

Nhìn từ trên cao, đoạn đi qua Bình Dương nằm giữa cánh đồng cao su bạt ngàn. Chúng ta đã có thể nhìn thấy được hướng tuyến khá rõ. Nhà thầu đang triển khai các hạng mục đắp K95, K98, bù vênh bằng cấp phối đá dăm.

Trước đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó khăn nguồn vốn.

Trước đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó khăn nguồn vốn.

Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đại diện nhà thầu cho biết, công tác vận chuyển vật liệu, thi công đều phải hết sức thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.

Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đại diện nhà thầu cho biết, công tác vận chuyển vật liệu, thi công đều phải hết sức thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.

Tại Km37, sau khi thi công cấp phối đá dăm, nhà thầu liên tục tưới nước bổ sung để đạt được độ ẩm trong quá trình rải đá sau khi hoàn thành san, lu lèn.

Tại Km37, sau khi thi công cấp phối đá dăm, nhà thầu liên tục tưới nước bổ sung để đạt được độ ẩm trong quá trình rải đá sau khi hoàn thành san, lu lèn.

Tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Dương có 6 cây cầu gồm: Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An.

Tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Dương có 6 cây cầu gồm: Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả huy động gần 200 nhân sự, hơn 100 máy móc thiết bị và tổ chức 16 mũi thi công, gồm 10 mũi thi công cầu, 6 mũi thi công đường.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả huy động gần 200 nhân sự, hơn 100 máy móc thiết bị và tổ chức 16 mũi thi công, gồm 10 mũi thi công cầu, 6 mũi thi công đường.

Hạng mục cầu Thanh An nằm tại Km40+883 là đường găng tiến độ của dự án. Nhà thầu đang bố trí nhân lực và tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ. Sản lượng gói thầu XL-01 hiện đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Hạng mục cầu Thanh An nằm tại Km40+883 là đường găng tiến độ của dự án. Nhà thầu đang bố trí nhân lực và tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ. Sản lượng gói thầu XL-01 hiện đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Nhà thầu cho biết, cầu Thanh An hiện đã hoàn thiện 4/12 trụ và 2 mố. Hiện, nhà thầu đang tiếp tục thi công ép cọc đại trà ở các trụ T6, T7 và T8. Đẩy nhanh phần thi công bệ thân và xà mũ ở các trụ T1 đến T5.

Nhà thầu cho biết, cầu Thanh An hiện đã hoàn thiện 4/12 trụ và 2 mố. Hiện, nhà thầu đang tiếp tục thi công ép cọc đại trà ở các trụ T6, T7 và T8. Đẩy nhanh phần thi công bệ thân và xà mũ ở các trụ T1 đến T5.

Cầu Thanh An gồm 3 nhịp chính theo sơ đồ 60-90-60, có mặt cắt ngang dạng hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng.

Cầu Thanh An gồm 3 nhịp chính theo sơ đồ 60-90-60, có mặt cắt ngang dạng hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 30/4/2025 phải thông xe kỹ thuật (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng đã ký). Tuy nhiên, vẫn còn gần 50 điểm vướng mặt bằng ở một số diện tích đất ở, đất vườn, các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện trung thế, hạ thế và các đường dây viễn thông).

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 30/4/2025 phải thông xe kỹ thuật (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng đã ký). Tuy nhiên, vẫn còn gần 50 điểm vướng mặt bằng ở một số diện tích đất ở, đất vườn, các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện trung thế, hạ thế và các đường dây viễn thông).

Hàng chục công nhân được huy động để tạo lập phần khung xương móng cọc.

Hàng chục công nhân được huy động để tạo lập phần khung xương móng cọc.

Phía trên trụ T1, các công nhân đang thi công với không khí khẩn trương, tất bật hoàn thiện để chuẩn bị đổ bê tông vào 2 ngày tới.

Phía trên trụ T1, các công nhân đang thi công với không khí khẩn trương, tất bật hoàn thiện để chuẩn bị đổ bê tông vào 2 ngày tới.

Mỗi ngày có khoảng 50 công nhân chia thành 2 ca làm việc liên tục. Từ khoan cọc, gia công lồng thép và đổ bê tông cọc. Nhà thầu khẳng định đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị, cam kết đẩy nhanh vượt tiến độ khi khó khăn về mặt bằng được tháo gỡ.

Mỗi ngày có khoảng 50 công nhân chia thành 2 ca làm việc liên tục. Từ khoan cọc, gia công lồng thép và đổ bê tông cọc. Nhà thầu khẳng định đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị, cam kết đẩy nhanh vượt tiến độ khi khó khăn về mặt bằng được tháo gỡ.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là một đoạn tuyến nằm trong quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là dự án giúp tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của khu vực.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là một đoạn tuyến nằm trong quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là dự án giúp tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của khu vực.

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/toan-canh-duong-ho-chi-minh-doan-qua-tinh-binh-duong-sau-10-thang-tai-khoi-dong-192240807164625607.htm