Toàn cảnh tuyến đường đường cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng trước ngày thông xe

Sau gần 3 năm miệt mài với những ngày dài và đêm thâu, nắng lửa cũng như mưa giông, hàng nghìn con người cùng chung ý chí, cùng làm việc bằng 'mệnh lệnh từ trái tim', đã góp sức đưa tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn tiến rất gần đến ngày 'về đích', sẵn sàng thông xe đúng dịp 19/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày “về đích”, sẵn sàng thông xe đúng dịp 19/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày “về đích”, sẵn sàng thông xe đúng dịp 19/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đây không chỉ là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ, mà còn là “mảnh ghép” quan trọng cho mục tiêu lớn của quốc gia, hoàn thành hơn 3.000km cao tốc trên cả nước, nối thông từ Cao Bằng đến Cà Mau, mở ra một diện mạo mới cho hệ thống hạ tầng giao thông và động lực phát triển kinh tế-xã hội trong nhiều thập kỷ tới.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng - chủ đầu tư dự án) cho biết: Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km), điểm đầu kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, điểm cuối nối tuyến cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn.

Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II (2021-2025), khi đi vào hoạt động không chỉ giúp giảm tải về áp lực giao thông cho quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế-xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dự án rút ngắn tiến độ hơn 8 tháng. Ngay khi thời tiết tạnh ráo, chủ đầu tư đã đốc thúc nhà thầu huy động thiết bị và nhân lực tăng tốc thi công. Liên danh nhà thầu đã huy động hơn 3.500 nhân sự (lúc cao điểm hơn 4.000 người) và 1.100 thiết bị, triển khai “3 ca, 4 kíp”, bù tiến độ bị ảnh hưởng trước đó.

“Ban Quản lý dự án 2 đánh giá cao các nhà thầu thi công như Tập đoàn Đèo Cả, Trường Long,... đã đặt quyết tâm cao nhất, biến mọi trở ngại thành động lực, không để thời tiết làm chậm bước tiến, nỗ lực đưa dự án khánh thành vào dịp 19/12 tới, góp phần vào mục tiêu hoàn thành hơn 3.000km cao tốc trên cả nước”, ông Lê Thắng nhấn mạnh.

Sát ngày thông xe, đi thực tế trên tuyến, chúng tôi chứng kiến các nhà thầu đang huy động phương tiện, nhân lực khẩn trương hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường,… trên tuyến, chuẩn bị chu đáo cho lễ thông xe.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Toàn bộ các công trình cầu trên tuyến chính hiệnh đã hoàn thành bản mặt cầu, phần đường đã thảm nhựa xong. Công trình cầu Sông Vệ (xã Đình Cương, Quảng Ngãi) có chiều dài 610m, là cây cầu có quy mô lớn nhất của dự án.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m; trong đó, hầm số 3 dài 3.200m là công trình hầm cấp đặc biệt, có quy mô lớn nhất trong số các dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II), chỉ đứng sau 2 hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hầm số 1 và hầm số 2 hiện đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy,…

Tại hầm số 3, đến thời điểm này, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thi công bê-tông vỏ ở cả 2 ống hầm, đang lắp đặt các thiết bị trong ống hầm phải. Bên trong hầm số 3 được lắp đặt 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W, cùng nhiều loại thiết bị hiện đại, tiên tiến khác, hiện đang gấp rút hoàn thiện lắp đặt và vệ sinh. Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước sau 2 hầm Hải Vân và Đèo Cả, minh chứng năng lực thi công “vượt núi, xuyên đèo” của doanh nghiệp Việt.

Ở các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây, sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả”, giúp rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm, nhờ đó, hầm số 1 và số 2 vượt tiến độ 3-5 tháng, hầm số 3 đào thông trước 7 tháng so với hợp đồng.

 Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng (áo xanh, đứng giữa) kiểm tra tiến độ dự án.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng (áo xanh, đứng giữa) kiểm tra tiến độ dự án.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án vừa qua, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong việc tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu thi công của dự án; đồng thời bày tỏ sự yên tâm về tiến độ, chất lượng công trình. Thứ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đánh giá, rà soát để có biện pháp điều chỉnh, khắc phục các vị trí sạt trượt do mưa lũ, bảo đảm an toàn giao thông, không còn xảy ra ngập úng, sạt lở tương tự.

Song song với đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng cũng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường dân sinh của địa phương phục vụ thi công dự án trước đây, giúp người dân ổn định đời sống, sản xuất.

TRANG XUÂN LIÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/toan-canh-tuyen-duong-duong-cao-toc-hon-20000-ty-dong-truoc-ngay-thong-xe-post929770.html