Toàn cảnh tuyến đường huyết mạch nối duyên hải miền Trung và Tây Nguyên trước đề xuất đầu tư nâng cấp

Việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 nối Đắk Lắk và Phú Yên là cấp thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 địa phương phát triển.

Quốc lộ 29 là một trong những tuyến đường trọng yếu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 29 là một trong những tuyến đường trọng yếu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường này có tổng chiều dài 293km, quy mô cấp III - IV, 2-4 làn xe. Điểm đầu tuyến nằm tại cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên) – cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông, và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk).

Tuyến đường này có tổng chiều dài 293km, quy mô cấp III - IV, 2-4 làn xe. Điểm đầu tuyến nằm tại cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên) – cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông, và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk).

Quốc lộ 29 (đoạn qua hồ thủy điện Krông H’Năng, thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk).

Quốc lộ 29 (đoạn qua hồ thủy điện Krông H’Năng, thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk).

Với vai trò kết nối liên vùng, Quốc lộ 29 là tuyến huyết mạch kết nối khu vực duyên hải miền Trung (tỉnh Phú Yên) với Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk). Đồng thời, kết nối với các trục giao thông trọng yếu quan trọng của Quốc gia như: đường bộ ven biển Việt Nam, Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam, đường Trường Sơn Đông, Quốc lộ 14, Quốc lộ 14C, cũng như các tuyến tỉnh lộ của hai địa phương Phú Yên và Đắk Lắk.

Với vai trò kết nối liên vùng, Quốc lộ 29 là tuyến huyết mạch kết nối khu vực duyên hải miền Trung (tỉnh Phú Yên) với Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk). Đồng thời, kết nối với các trục giao thông trọng yếu quan trọng của Quốc gia như: đường bộ ven biển Việt Nam, Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam, đường Trường Sơn Đông, Quốc lộ 14, Quốc lộ 14C, cũng như các tuyến tỉnh lộ của hai địa phương Phú Yên và Đắk Lắk.

Không chỉ vậy, tuyến Quốc lộ 29 còn kết nối cảng biển, cảng cạn, cảng hàng không, đường sắt, cửa khẩu liên thông khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam.

Không chỉ vậy, tuyến Quốc lộ 29 còn kết nối cảng biển, cảng cạn, cảng hàng không, đường sắt, cửa khẩu liên thông khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 29 vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 29 vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Nhiều đoạn tuyến có thông số kỹ thuật cấp thấp, mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ…; kết cấu mặt đường thấp, chưa đồng bộ.

Nhiều đoạn tuyến có thông số kỹ thuật cấp thấp, mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ…; kết cấu mặt đường thấp, chưa đồng bộ.

Kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa được đầu tư đưa vào sử dụng đã lâu, đến nay nhiều vị trí đang bị xuống cấp, hư hỏng.

Kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa được đầu tư đưa vào sử dụng đã lâu, đến nay nhiều vị trí đang bị xuống cấp, hư hỏng.

Nhiều đoạn mới được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì thành mặt đường đá dăm láng nhựa, là kết cấu áo đường cấp thấp, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.

Nhiều đoạn mới được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì thành mặt đường đá dăm láng nhựa, là kết cấu áo đường cấp thấp, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.

Trong khi tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến ngày càng nhanh. Nhiều khu đô thị mới, điểm du lịch, các khu, cụm công nghiệp đang được hình thành, các vùng nguyên liệu đang được mở rộng với quy mô lớn… Thế nhưng, Quốc lộ 29 chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn.

Trong khi tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến ngày càng nhanh. Nhiều khu đô thị mới, điểm du lịch, các khu, cụm công nghiệp đang được hình thành, các vùng nguyên liệu đang được mở rộng với quy mô lớn… Thế nhưng, Quốc lộ 29 chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 29 ngày càng tăng nhanh.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 29 ngày càng tăng nhanh.

Hằng ngày, lượng xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hằng ngày, lượng xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước thực trạng trên, mới đây lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đã có buổi làm việc về việc đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 29.

Trước thực trạng trên, mới đây lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đã có buổi làm việc về việc đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 29.

Lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 29, đoạn từ Km31+300 (giao Quốc lộ 1, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến điểm giao Quốc lộ 14 tại Km178+062, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), với tổng chiều dài tuyến 146,76km. Quy mô đầu tư đường cấp III, vận tốc 60-80km/h, 4 làn xe; nền đường rộng 20,5m.

Lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 29, đoạn từ Km31+300 (giao Quốc lộ 1, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến điểm giao Quốc lộ 14 tại Km178+062, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), với tổng chiều dài tuyến 146,76km. Quy mô đầu tư đường cấp III, vận tốc 60-80km/h, 4 làn xe; nền đường rộng 20,5m.

UBND 2 tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên nhấn mạnh, việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 là rất cấp thiết. Từ đó, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logictis, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế các địa phương.

UBND 2 tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên nhấn mạnh, việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 là rất cấp thiết. Từ đó, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logictis, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế các địa phương.

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của hai tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung nói chung. Đồng thời, từng bước hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông các tỉnh trong trục tam giác Campuchia - Lào - Việt Nam.

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của hai tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung nói chung. Đồng thời, từng bước hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông các tỉnh trong trục tam giác Campuchia - Lào - Việt Nam.

Chiều 17/4, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến Quốc lộ 29 nối Đắk Lắk và Phú Yên được nâng cấp, cải tạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 địa phương phát triển.

Cũng theo ông Thái, ngày 18/4, UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên sẽ làm việc lại một lần nữa để thống nhất phương án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, đầu tư, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 29.

Khánh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/toan-canh-tuyen-duong-huyet-mach-noi-duyen-hai-mien-trung-va-tay-nguyen-truoc-de-xuat-dau-tu-nang-cap-204250417181941175.htm