Tôi đi làm kiểm định ô tô
Ô tô của tôi hết hạn đăng kiểm vào ngày 8/3. Trước đó cả tuần, tôi đã tìm hiểu thông tin để còn mang xe đi làm thủ tục này. Trước đây, cứ thế mang xe đến vài trung tâm quen là xong việc.
Nhưng lần này khác, bởi mấy tháng nay, một loạt các trung tâm đăng kiểm ô tô trong cả nước bị đình chỉ hoạt động do có những vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động. Cứ vài ngày lại có tin giám đốc trung tâm này, giám đốc trung tâm kia bị tạm giữ để điều tra.
Nản lòng đi đăng kiểm xe
Tính đến hết tháng 2, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can.
Trước đó, tôi cũng đã láng máng biết được số trung tâm đăng kiểm đang còn hoạt động tại Hà Nội đã giảm khá nhiều. Khoảng từ 30 trung tâm đã giảm xuống chỉ còn 9 trung tâm tiếp tục hoạt động.
Xem thông tin trên mạng thấy cũng không hẳn đã chính xác, nên sáng thứ 6 mùng 3/3, tôi đến Trung tâm đăng kiểm 934 đường Quang Trung, quận Hà Đông xem cho rõ thực hư.
Vừa đến cổng đã thấy mấy chiến sỹ công an đứng trong sân, hỏi thì được biết trung tâm này cũng bị đình chỉ hoạt động. Thế là mấy trung tâm gần nhà tôi ở khu đô thị Văn Quán, Hà Đông đều bị đóng cửa hết.
Tìm hiểu tiếp, biết trung tâm đăng kiểm 2903V số 2 đường Cầu Giấy còn hoạt động, nên gần 4 giờ sáng thứ 7 ngày 4/3, tôi đã có mặt tại đó. Đến nơi mới thấy nản, vì trước tôi đã có khoảng 90 ô tô xếp hai hàng ngay ngắn từ cổng kéo tít ra một vệt dài tại đường Cầu Giấy sắp bắt vào đường Láng. Sau 30 phút cân nhắc, tôi quyết định về vì nghĩ không thể đến lượt.
Về gọi cho chú em họ tại thành phố Vĩnh Yên xem tình hình trên đó ra sao, tôi được biết nếu có mặt tầm 7 giờ sáng thì vẫn đến lượt. Chú em còn cẩn thận nói anh cứ lên, rồi tầm 6 giờ sáng em ra xếp hàng cho anh trước. Cũng là một giải pháp khả thi, nhưng phải đi lại chút, đâm ra tôi lại lựa chọn kiểu khác.
Chiều chủ nhật 5/3, ăn cơm trưa xong, tôi phi xe đến trung tâm đăng kiểm Cầu Giấy. Đến nơi mới 14 giờ 15 phút và trước tôi có khoảng 10 ô tô đã ngon lành hàng lối. Quả này thì chắc ăn rồi. Nhưng chả nhẽ đợi từ giờ đến sáng mai? Tôi ra khỏi xe, nói chuyện với chủ xe đỗ sau tôi. Chủ xe kể, 2 giờ 30 phút sáng thứ 7 mùng 4/3 có mặt tại đây và đợi đến trưa vẫn không đến lượt, nên hôm nay cũng đi sớm cho chắc.
Rồi tôi quyết định cứ về nhà ăn cơm tối cái đã, tầm 20 giờ quay lại và nhập hội đợi kiểm định xe để xem tiếp câu chuyện đi đăng kiểm thời hiện tại ra sao. Vợ và con gái đều bảo cứ ở nhà ngủ rồi tầm 7 giờ sáng thứ 2 đi cũng được. Tôi cương quyết không nghe, bởi muốn hưởng cái thú qua đêm kiểu này quá. Mấy khi mới có!
Mang theo vài thứ đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải răng, máy cạo râu, bình chè, bình café, khoảng 20 giờ 15 phút tôi lại có mặt tại trung tâm đăng kiểm Cầu Giấy. Sau xe tôi đã xếp hàng thêm 50 xe nữa. Trò chuyện cùng mấy người chờ đợi như mình mới rõ nhiều người ra đây lần thứ hai. Lần đầu không đến lượt, về và hôm nay đi sớm cho chắc.
Ai cũng thốt lên chưa bao giờ có cảnh này và mất quá nhiều thời gian. Có người kể định đi Hưng Yên nhưng được biết ở đó không còn trung tâm nào hoạt động nên thôi.
Tầm gần 23 giờ, tôi vào xe và cố gắng ngủ. Thế mà cũng ngủ được, tất nhiên cũng ồn do xe cộ đi lại nhiều mặc dù về đêm. 6 giờ 15 phút thức giấc, vệ sinh cá nhân qua loa rồi đi ăn sáng. Quay lại xe, nhân viên trung tâm đã phát số thứ tự. Tôi nhận số 12. Ngon rồi, mừng như bắt được tiền! Công nhận nhân viên trung tâm Cầu Giấy rất chuyên nghiệp và cực thông cảm cho người đi đăng kiểm.
7 giờ 30 phút, các xe vào làm thủ tục, đúng 8 giờ 30 tôi đã xong và rời khỏi trung tâm. Trung bình một tiếng khoảng 12-13 xe con hoàn tất thủ tục kiểm định. Nếu có chấm điểm, chắc tôi sẽ cho điểm 10.
Thử tìm một giải pháp cho dân đỡ khổ
Mặc dù đã xong kiểm định xe, nhưng tâm trí vẫn không thoát khỏi câu chuyện này. Vì sao lại cực vậy? Vẫn biết từ nhiều tháng nay, công an vào cuộc điều tra, làm rõ vi phạm của các trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh rất đáng hoan nghênh và được dư luận đồng tình. Đây là một mảng tối đầy tiêu cực kéo dài từ nhiều năm và cần bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đấy mới chỉ là một mặt của vấn đề. Mặt cũng đáng lưu tâm là nhiều trung tâm bị đóng cửa khiến cá nhân, tổ chức có nhu cầu đi đăng kiểm bị ảnh hưởng. Cứ hình dung, cả Hà Nội chỉ còn 9/31 trung tâm hoạt động sẽ thấy rõ thời gian đi đăng kiểm xong một xe ô tô mất bao lâu? Chờ đợi, xếp hàng từ đêm, không đến lượt lại về, hôm sau đến… Đây là cảnh diễn ra từ nhiều ngày qua trên địa bàn Hà Nội và chắc ở TP.HCM cũng không khác là bao.
Đến đây tôi lại nhớ đến thời chưa về hưu, được nghe các giáo sư, tiến sỹ Học viện Hành chính quốc gia giảng về nền hành chính nhà nước. Hai trong số các đặc tính quan trọng của nền hành chính nhà nước đại thể là tính phục vụ và tính liên tục. Hoạt động của các cơ quan nhà nước là nhằm phục vụ người dân, tổ chức và không được phép đứt quãng, không được phép dừng lại vì bất cứ lý do nào.
Rõ ràng, đang có sự đứt quãng, nghẽn mạch trong chuỗi cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Bộ Công an không thể dừng chỉ đạo triển khai công tác điều tra vi phạm của các trung tâm đăng kiểm. Bộ GTVT không thể thoái thác trách nhiệm chỉ đạo bảo đảm công tác đăng kiểm trong cả nước. Tuy nhiên, nếu công an các tỉnh tiếp tục làm như hiện nay, rất có thể số trung tâm bị đóng cửa sẽ gia tăng khá lớn, rất có thể Hà Nội chỉ còn một, hai trung tâm hoạt động. Chín trung tâm đã quá cực, giờ chỉ còn một, hai thì cực đến đâu.
Cho nên, suy đến cùng là hai Bộ phải phối hợp với nhau, phối hợp khác hẳn như thời gian vừa qua, phối hợp theo tinh thần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đi đăng kiểm. Đây đang là vấn đề cả xã hội nhìn vào xem sự phục vụ người dân của nhà nước mà hai Bộ là đại diện ra sao!
Tiến sỹ Đinh Duy Hòa
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/toi-di-lam-kiem-dinh-o-to-2117624.html