'Tối hậu thư' cho các nhà thầu sửa chữa đường bộ đảm bảo an toàn giao thông
Hiện nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa bão. Đặc biệt những ngày qua, báo chí phản ánh nhiều thông tin về hiện tượng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1 (QL) qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên... bị hư hỏng nặng, xuất hiện hàng loạt 'ổ gà, ổ trâu', gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) các tuyến đường khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhất là trong mùa mưa bão.
Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III; các sở GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT trên các tuyến QL khu vực miền Trung và Tây Nguyên tăng cường bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thường xuyên các tuyến QL qua địa bàn.
Thực tế, hệ thống đường QL tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có những tuyến đã khai thác sử dụng nhiều năm, trong khi lưu lượng và tải trọng tăng liên tục, nhưng chưa có vốn và các nguồn lực để đầu tư cải tạo nâng cấp. Cùng đó, có nhiều trường hợp cơ quan quản lý đường bộ tại địa phương, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà thầu sửa chữa định kỳ, đột xuất, chủ đầu tư các dự án và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa làm tròn trách nhiệm, bỏ ngỏ quản lý, dẫn đến nhiều đoạn tuyến đường bộ và các hạng mục giao thông bị hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn và ảnh hưởng đến ATGT.
Vì vậy, TCĐBVN đã yêu cầu các đơn vị, nhà thầu liên quan tăng cường, duy trì thường xuyên công tác tuần đường, kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT và báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời theo quy định. Nhà thầu quản lý tuyến đường phải tăng cường sửa chữa, dặm vá mặt đường hư hỏng; sửa chữa, khơi thông cống, rãnh thoát nước; cắt cỏ, xén cây, tỉa cắt cành trong phạm vi đất của đường bộ, phạm vi hành lang an toàn đường bộ cản trở tầm nhìn; sơn lại các đoạn bị mờ; lau sạch biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, cột thủy trí. Trong quá trình sửa chữa phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Ngoải ra, các đơn vị quản lý Nhà nước phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực hiện của nhà thầu trong việc bảo dưỡng thường xuyên; tổ chức đánh giá, nghiệm thu chặt chẽ kết quả do nhà thầu thực hiện theo quy định.
Riêng liên quan đến công tác đảm bảo ATGT các dự án BOT trên địa bàn, TCĐBVN đã giao Cục Quản lý đường bộ III tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Trường hợp chất lượng không đảm bảo, có kiến nghị, TCĐBVN sẽ dừng thu phí theo quy định và truy trách nhiệm người đứng đầu.