'Tối hậu thư' cho dự án ngàn tỉ tại Đắk Lắk
Sau thời gian nhùng nhằng chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến thì dự án đường ngàn tỉ ở Đắk Lắk vừa được cảnh báo về chất lượng công trình.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có các công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) để thúc đẩy tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
Có mặt bằng vẫn chậm tiến độ
Trước đó, cuối tháng 11-2024, Cục quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) - Bộ GTVT đã kiểm tra thực tế dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
Theo báo cáo của Cục QLĐTXD, hiện còn 1,7 km/39,61 km chưa bàn giao mặt bằng. Một số đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng vẫn còn hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù, chưa nhận tiền và đang vướng 1 trụ điện cao thế.
Trong khi đó, tổng giá trị sản lượng ước tính khoảng 580/978 tỉ đồng (đạt khoảng 59% giá trị hợp đồng), chậm khoảng 17% so với kế hoạch.
Ngoài nguyên nhân do công tác GPMB chậm, Cục QLĐTXD nhận định có phần do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công. Cụ thể, đối với phần khối lượng công việc do Công ty TNHH XD&TM Sài Gòn thực hiện trên cả 2 gói thầu còn lại rất lớn, tiến độ thi công của nhà thầu rất chậm, khó hoàn thành (đối với phạm vi đã bàn giao mặt bằng) trước ngày 31-12-2024 như tiến độ đã được gia hạn.
Đối với các nhà thầu còn lại có thể hoàn thành các công việc theo hợp đồng (đối với phạm vi đã có mặt bằng) theo tiến độ đã được gia hạn. Đặc biệt, Công ty TNHH An Nguyên số lượng thiết bị thi công trên tuyến rất nhiều, tốc độ triển khai nhanh, có thể đẩy nhanh tiến độ và điều phối nội bộ để hỗ trợ thi công cho các nhà thầu khác nếu cần.
Vừa làm vừa… hỏng!
Cũng theo Cục QLĐTXD, qua kiểm tra trên tuyến đoạn Km9+450 - Km9+900 do Công ty TNHH XD&TM Sài Gòn thi công đã có một số vị trí bị hư hỏng, bong tróc mặt đường. Do đó, Cục QLĐTXD đề nghị khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng thi công, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý đảm bảo chất lượng công trình.
Trước tình hình này, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng, kiểm tra sự tuân thủ các quy định về công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo phối hợp GPMB 1,7km còn lại, sớm ban hành bảng giá đất làm cơ sở áp giá, phê duyệt phương án đền bù, khẩn trương GPMB và phối hợp di dời trụ điện cao thế nằm trên tuyến.
Ngoài ra, cần có phương án vận động, hỗ trợ thi công đối với các trường hợp cố tình cản trở, không cho thi công.
Đối với những đoạn không vướng mặt bằng, Cục QLĐTXD đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án rà soát, lập lại tiến độ thi công tổng thể và chi tiết.
Yêu cầu nhà thầu cam kết về việc đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31-12-2024. Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực để bù lại phần tiến độ đã bị chậm, Ban Quản lý dự án căn cứ các quy định kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm.
Động viên chủ đầu tư và nhà thầu
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột dài 39,61km do Bộ trưởng Bộ GTVT là người quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.500 tỉ đồng nhưng sau khi đội vốn đã tăng lên hơn 1.840 tỉ đồng. Do chậm tiến độ nên được gia hạn hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024.
Thời gian qua, dự án này liên tiếp xảy ra các vụ lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư. Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo Ban Quản lý dự án vừa bị bắt tạm giam về tội đưa và nhận hối lộ.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk động viên chủ đầu tư và các đơn vị liên quan ổn định tư tưởng để tiếp tục tập trung giải quyết công việc nhằm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/toi-hau-thu-cho-du-an-ngan-ti-tai-dak-lak-196241204082004225.htm