Tối thiểu gần 1 tháng nữa mới đưa được tàu chìm tại Cần Giờ vào bờ
Nửa tháng sau sự cố tàu chở 285 container chìm ở huyện Cần Giờ (TP HCM), chủ tàu mới trình được phương án trục vớt và tối thiểu gần 1 tháng nữa mới đưa được con tàu này vào bờ.
Đó là một trong những nội dung vừa được UBND TP HCM báo cáo liên quan đến tình hình xử lý sự cố tàu Vietsun Integrity chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ), luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, xảy ra hôm 19-10.
Tại hiện trường vụ chìm tàu, Cảng vụ Hàng hải TP vẫn đang phối hợp các đơn vị liên quan điều phối tàu thuyền hành trình ra vào, rời cảng biển khu vực TP HCM theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia nhằm đảm bảo an toàn.
Cảng vụ Hàng hàng hải TP HCM cũng đang tiếp tục phối hợp chủ tàu và các cơ quan liên quan tìm kiếm, thu gom, trục vớt các container bị chìm, trôi nổi.
Tuy nhiên, việc trục vớt bị đánh giá có nhiều khó khăn bởi các container chìm lâu ngày, làm tăng trọng lượng do hàng hóa bên trong ngấm nước, chưa kể các thùng hàng cũng đã hư hỏng nặng.
Tính đến ngày 3-11, các đơn vị đã rà quét, phát hiện 60 container trôi nổi và bị chìm, trong đó đưa về bến cảng container quốc tế Việt Nam (cảng VICT) 55 container, 3 container được kéo vào bờ và 2 thùng chìm dưới nước đã được định vị.
Trong khi đó, xung quanh vị trí chìm tàu đang tiếp tục được triển khai phao quây, ngăn sự cố tràn dầu.
Tính đến ngày 28-10, việc triển khai bơm hút dầu từ các két dầu, buồng máy và hầm hàng số 3 của tàu Vietsun Integrity đã được tạm ngưng do dầu đã được bơm hết, không phát hiện trong các khu vực khác của tàu.
Cũng đến thời điểm này, các đơn vị trục vớt thu gom được 32 m3 dầu FO lẫn ít nước, 82 m3 dầu DO lẫn nước và 257 m3 dầu FO lẫn nước.
Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các sở - ngành phối hợp các bên liên quan cảnh giới, điều tiết giao thông tại hiện trường. Đồng thời, lấy mẫu và xét nghiệm chất lượng nước thường xuyên tại vị trí chìm tàu và khu vực xung quanh để kịp thời cảnh báo về sự cố môi trường. TP cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó trong trường hợp ô nhiễm môi trường do sự cố gây ra.
Trong khi đó, sáng 4-11, chủ tàu là Công ty CP Nhật Việt mới trình được phương án trục vớt tàu và hàng hóa. Cảng vụ Hàng hải TP đang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, phê duyệt các phương án nhằm nhanh chóng triển khai giải phóng luồng.
Tuy nhiên, theo phương án, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi nhất thì thời gian dự kiến tối thiểu phải 30 ngày - từ thời điểm trình phương án - mới đưa được tàu Vietsun Integrity vào bờ và giải phóng luồng hàng hải.
Vấn đề chậm có phương án khắc phục, giải phóng luồng, theo ý kiến của nhiều đơn vị vận tải, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lưu thông hàng hóa ra vào các cảng tại TP HCM.
Tắc luồng Lòng Tàu khiến các tàu phải chuyển qua các luồng khác như Soài Rạp, Sông Dừa..., vì vậy nhiều tàu phải giảm tải mới có thể di chuyển an toàn. Chưa kể, việc chuyển qua các luồng khác cũng phải đi xa hơn, tốn thời gian, phát sinh nhiều chi phí, lịch trình xáo trộn...
Trong khi đó, đang trong thời điểm cuối năm, nhu cầu lưu thông hàng hóa rất lớn, càng gây ảnh hưởng không nhỏ.
Trước đó, vụ chìm tàu xảy ra lúc 1 giờ 50 phút rạng sáng 19-10. Tàu Vietsun Integrity khi đó có 17 thuyền viên, chở 285 container hành trình từ cảng VICT - TP HCM đi Hải Phòng. Tàu bị sự cố máy và chìm trên sông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh, huyện Cần Giờ). Sự cố này may mắn không gây thiệt hại về người.