Tối ưu hướng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, không để đội vốn
Ngày 1/11, Ban Chỉ đạo Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng họp phiên đầu tiên, thống nhất yêu cầu rà soát, tối ưu hướng tuyến và tuyệt đối không để tăng tổng mức đầu tư. Đồng chí Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bổ sung vào danh mục các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải tại Quyết định số 1673/QĐ-TTg ngày 6/8/2025. UBND tỉnh Cao Bằng được giao làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Dự án triển khai theo phương thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 29.968 tỷ đồng, thuộc nhóm A theo Luật Đầu tư công 2024.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn báo cáo phương án thiết kế sơ bộ của tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 81km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h và nền đường bảo đảm theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Tuyến bắt đầu từ điểm nối với cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn và kết thúc tại khu vực ranh giới phường Tân Giang (Cao Bằng). Theo phương án trình bày, hơn 60km của dự án nằm trên địa phận tỉnh Thái Nguyên, phần còn lại đi qua các xã Minh Khai, Canh Tân và phường Tân Giang thuộc tỉnh Cao Bằng.
Các thành viên Ban Chỉ đạo phân tích từng đoạn tuyến để đánh giá tính khả thi và chi phí, đặc biệt là tỷ lệ hạng mục cầu đang chiếm tới hơn một nửa tổng mức đầu tư theo thiết kế. Nhiều ý kiến đề nghị rà soát, cân nhắc điều chỉnh một số vị trí cầu sang phương án đào, đắp nhằm giảm chi phí và thuận lợi hơn cho thi công.
Đại diện các sở, ngành cũng đề xuất sớm kiện toàn mô hình quản lý, trong đó việc thành lập Ban Quản lý Dự án được coi là cần thiết để tập trung đầu mối chỉ đạo, kiểm soát kỹ thuật và tiến độ ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Hướng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng theo đơn vị tư vấn thiết kế.
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, đây là dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030, có ý nghĩa tương đương với tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Vì vậy, yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp các sở, ngành rà soát lại toàn bộ hướng tuyến trên nguyên tắc bảo đảm phương án ngắn nhất, thẳng nhất, tiết kiệm nhất và thi công thuận lợi nhất.
Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh hoàn thiện thủ tục để đưa dự án vào danh mục dự án đầu tư công đặc biệt; đồng thời chủ động tìm kiếm đơn vị tư vấn, giám sát độc lập có khả năng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế. Mục tiêu là hoàn thành các bước chuẩn bị để có thể khởi công trong quý I/2026, tạo đột phá hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.













