Tổn thất T-90M lên cao tương ứng với nguồn cung tăng mạnh
Số lượng xe tăng T-90M bị phá hủy trên chiến trường Ukraine ngày càng nhiều, vậy kết luận nào có thể rút ra?
Các nhà quan sát phương Tây dựa trên dữ liệu từ phía Ukraine đã nhận thấy sự gia tăng các trường hợp xe tăng T-90M mới nhất của Nga bị phá hủy ở mặt trận.
Tuy vậy họ kết luận rằng đây không phải lý do để vui mừng mà ngược lại, là xu hướng tiêu cực đối với Kyiv.
Như đã lưu ý trên tờ World Defense News (WDN), theo số liệu do Ukraine cung cấp, Nga được cho là đã mất 40 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90M Proryv trên chiến trường tính đến giữa tháng 9/2023.
"Mặc dù thoạt nhìn điều này có vẻ như là một bất lợi đối với Lực lượng vũ trang Nga và là một lợi thế của Quân đội Ukraine, nhưng tình hình vẫn chưa rõ ràng".
"Sự gia tăng tổn thất của T-90M thực sự tương ứng với số lượng xe tăng này được đưa ra tiền tuyến. Thực chất Nga đang mất thêm T-90M vì họ đơn giản là có thứ để mất", ấn phẩm WDN nhận xét.
Theo tác giả, mỗi chiếc T-90M có giá 4,5 triệu USD, tức là Nga đã mất lượng tài sản quân sự trị giá 180 triệu USD, nếu chỉ tính riêng mẫu xe tăng này.
Đây có vẻ như một đòn giáng mạnh vào cơ sở vật chất của Lực lượng Vũ trang Nga, mặc dù vậy “đây là một rủi ro có thể lường trước được khi tăng cường triển khai thiết bị”.
"Đối với Ukraine, tình hình còn nghiêm trọng hơn. Việc không thể sản xuất xe tăng mới khiến họ phải phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài vốn bị hạn chế", nhận xét được chỉ ra trên báo chí phương Tây.
Ví dụ nhà máy Malyshev ở Kharkiv - doanh nghiệp sản xuất xe tăng chính ở Ukraine đã không cho ra mắt chiếc MBT mới nào trong 3 thập kỷ. Thay vào đó, họ lại bận rộn khôi phục và hiện đại hóa những chiếc xe tăng cũ thời Liên Xô.
"Để so sánh, Nga có khả năng sản xuất đủ xe tăng T-90M Proryv mới chỉ trong 6 tháng với số lượng vượt qua tất cả các MBT hiện đại được phương Tây viện trợ cho Ukraine", tờ World Defense News kết luận.
Theo World Defense News