Tôn vinh tài năng trẻ cuộc thi 'BrandID - Công dân số với tên miền ID.VN'
Lâm Đồng tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi Thiết kế website 'BrandID - Công dân số với tên miền ID.VN', đồng thời, là địa phương thứ 3 trong số 9 địa phương của cả nước đồng loạt triển khai chương trình này trong tháng 8/2025.

Các thí sinh trình bày ý tưởng của mình tại vòng thi chung kết.
Sân chơi của sáng tạo và bản sắc Việt
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình “Thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn””, theo Quyết định 826/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo mà còn góp phần lan tỏa thông điệp về việc xây dựng thương hiệu số cá nhân gắn liền với tên miền quốc gia “.vn”.
Với phạm vi mở rộng tới nhiều tỉnh, thành phố, cuộc thi đã thu hút hàng trăm bài dự thi chất lượng từ sinh viên, thanh niên và những người trẻ khởi nghiệp. Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã chọn ra 30 sản phẩm xuất sắc vào vòng hoàn thiện và 12 thí sinh tiêu biểu nhất bước vào vòng chung kết. Tại đây, các thí sinh đã trải qua phần thi thuyết trình và bảo vệ ý tưởng, thể hiện khả năng sáng tạo, định hướng phát triển cũng như tính ứng dụng thực tế của dự án.
Ông Đỗ Quang Trung - Trưởng Chi nhánh VNNIC TP Hồ Chí Minh kiêm Trưởng Ban Giám khảo nhận định: “Các thí sinh đã đưa ra nhiều ý tưởng, tự tin và có những dự án giải quyết các bài toán thực tiễn trong cuộc sống. So với các tỉnh, thành khác, các thiết kế của Lâm Đồng rất ấn tượng, thể hiện cá tính riêng và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế một cách sáng tạo, sâu sắc”.
Những câu chuyện truyền cảm hứng
Cuộc thi đã vinh danh nhiều ý tưởng độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa và xã hội. Nổi bật là dự án của em Đào Thị Ngọc - sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Với website “Bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của dân tộc K’ho”, em Đào Thị Ngọc đã tạo nên một tác phẩm ấn tượng, kết hợp hài hòa giữa công nghệ với bảo tồn văn hóa truyền thống và xuất sắc giành giải Đặc biệt của cuộc thi.
Chia sẻ về cảm hứng của mình, em Ngọc cho biết: “Là người con của dân tộc K’ho, em mong muốn thông qua đề tài này để những sản phẩm văn hóa của dân tộc em không bị mai một trong tương lai. Dù gặp nhiều khó khăn, em đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban Tổ chức”.
Một ví dụ khác là em Nguyễn Văn Giáp - sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Đà Lạt. Dự án của Giáp hướng tới những người trẻ yêu du lịch phượt, với mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước và giúp các bạn trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân. “Là sinh viên năm cuối, em đến với cuộc thi này với mong muốn đạt được thành tựu đầu đời của mình” - Giáp bộc bạch.
Lan tỏa và xây dựng công dân số
Bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo mà còn là hoạt động thiết thực trong chiến lược xây dựng công dân số Việt Nam - những người chủ động, sáng tạo, biết khai thác công cụ số để phát triển bản thân, khởi nghiệp và lan tỏa giá trị Việt ra thế giới”.
Cuộc thi “BrandID - Công dân số với tên miền ID.VN” đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hiện diện trực tuyến và xây dựng thương hiệu số trên không gian mạng. Điều này không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ số một cách tin cậy, an toàn, mà còn khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Trong kỷ nguyên số, mỗi công dân Việt Nam đều có thể và cần phải hiện diện trực tuyến bằng thương hiệu số của chính mình, gắn liền với tên miền quốc gia “.vn”, gắn liền với bản sắc và chủ quyền quốc gia trên internet.
“Thông qua các cuộc thi như “BrandID - Công dân số với tên miền ID.VN”, chúng tôi mong muốn giúp thế hệ trẻ ý thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc sở hữu thương hiệu số cá nhân gắn với tên miền quốc gia “.vn”, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia “.vn” và nâng tầm giá trị thương hiệu quốc gia trên internet” - ông Đỗ Quang Trung, nhấn mạnh.