Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành phải trở thành 'biểu tượng năng lực cạnh tranh quốc gia'
Tổng Bí Thư Tô Lâm khẳng định sân bay Long Thành phải trở thành 'công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả, lan tỏa giá trị phát triển', đóng vai trò động lực kinh tế của vùng và cả nước.
Sáng 13.11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trực tiếp thị sát đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và khu vực nhà ga sân bay Long Thành, đồng thời làm việc với Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị liên quan để đánh giá tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - công trình hạ tầng được xem là then chốt cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Tổng Bí Thư Tô Lâm khẳng định sân bay Long Thành phải trở thành “công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả, lan tỏa giá trị phát triển”, đóng vai trò động lực kinh tế của vùng và cả nước - Ảnh: Hoàng Anh
Hạ tầng kết nối đang triển khai đồng bộ; đường sắt, metro được nghiên cứu
Báo cáo tại công trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết tiến độ thi công toàn dự án đang “bám sát kế hoạch”, trong đó hạ tầng giao thông kết nối đang được triển khai đồng bộ với nhiều tuyến trọng điểm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường 25B, 25C, Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Bên cạnh đó, các phương án đường sắt, metro và đường sắt tốc độ cao cũng đang nghiên cứu để đảm bảo kết nối dài hạn và bền vững giữa sân bay và các trung tâm kinh tế trong vùng.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV, bổ sung rằng ACV đang triển khai nhiều dự án kết nối trục chính ra vào sân bay, trong đó nổi bật là hệ thống tuynen ngầm dài 21,7 km, nằm sâu gần 20m, được thiết kế như không gian dự phòng cho metro hoặc tàu điện ngầm tương lai, tạo nền tảng mở rộng công suất lâu dài của sân bay Long Thành.
Các hạng mục trọng điểm tăng tốc: Nhà ga đạt gần 80% xây thô, đường băng hoàn thiện
Theo ACV, toàn bộ dự án thành phần đang tăng tốc đồng loạt: Đường cất hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thành; đường cất hạ cánh số 2 đang được thi công tăng tốc; nhà ga hành khách, đường lăn, sân đỗ đều đạt tiến độ tốt.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặc biệt đối với hệ thống đường đón – trả khách và giao thông ra vào sân bay, bảo đảm tính đồng bộ, thuận tiện và thông suốt, tránh tình trạng chồng chéo sẽ gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm hành khách trong tương lai. Logistic sân bay cũng được yêu cầu quy hoạch khoa học, “tạo ấn tượng tốt ngay từ khi hành khách đặt chân đến Long Thành”.
Khẳng định tầm nhìn chiến lược của dự án trọng điểm quốc gia
Tại cuộc họp sau khi kiểm tra thực địa, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá dự án Long Thành là công trình hạ tầng “mang tầm nhìn chiến lược” của Việt Nam. Ông nhấn mạnh toàn hệ thống chính trị đã thống nhất nhận thức về ý nghĩa của dự án đối với TP.HCM, Đồng Nai và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo Tổng Bí thư, sân bay Long Thành không chỉ là công trình hàng không hiện đại mà còn là động lực phát triển kinh tế; vì vậy, dự án phải đạt chuẩn “hiện đại – xanh – thông minh – đồng bộ”, đồng thời bảo đảm khả năng cạnh tranh với các sân bay hàng đầu khu vực. “Đi sau nhưng phải bắt kịp, thậm chí vượt lên,” ông nói, đồng thời yêu cầu nghiên cứu sâu về bài học thành công của các nước láng giềng để Long Thành trở thành hình mẫu mới của ngành hàng không Việt Nam.
Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM - Long Thành xuống khoảng 30 phút, coi đây là tiêu chí quan trọng của một sân bay quốc tế hiện đại. Ông đề nghị đẩy nhanh nghiên cứu đường sắt kết nối, metro và cao tốc, triển khai sớm để bảo đảm đồng bộ hệ thống hạ tầng cả vùng.
Bốn dự án thành phần: Nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết 4 dự án thành phần của Long Thành đang được triển khai theo đúng kế hoạch:
1. Dự án thành phần 1 - Trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, gồm 6 công trình: trụ sở Cảng vụ, Hải quan, Xuất nhập cảnh, Công an, Kiểm dịch động vật và Kiểm dịch thực vật; tổng mức đầu tư 765 tỉ đồng. Các trụ sở đã cơ bản xây dựng xong và đang hoàn thiện, bảo đảm hoàn thành trước 19.12.2025.
2. Dự án thành phần 2 - Quản lý bay (VATM): Tổng mức đầu tư 3.435 tỉ đồng, đến nay đã hoàn thành xây dựng, đang lắp thiết bị và sẽ bảo đảm phục vụ bay kỹ thuật ngày 19.12.2025.
3. Dự án thành phần 3 - Công trình thiết yếu (ACV): Đầu tư 99.019 tỉ đồng, gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách… Hiện 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói đang triển khai, hướng tới hoàn thành cơ bản phần xây dựng vào 19.12.2025, khai thác thương mại nửa đầu 2026.
4. Dự án thành phần 4 - Suất ăn, bảo dưỡng, dịch vụ kỹ thuật: Do Vietnam Airlines, Vietjet và các nhà đầu tư triển khai; nhiều hạng mục sẽ hoàn thành cơ bản ngày 19.12.2025, sẵn sàng khai thác đồng bộ trong tháng 6.2026.

Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, Đồng Nai, TP.HCM và ACV - Ảnh: Hoàng Anh
Long Thành hướng tới mô hình “sân bay thông minh 5 sao”
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết Long Thành được định hướng trở thành sân bay hiện đại nhất Việt Nam, đầu tư công nghệ tiên tiến, tiêu chuẩn 5 sao: 64 quầy làm thủ tục tự động; check-in sinh trắc học; 12 làn kiểm tra an ninh tự động nhận diện khuôn mặt; hệ thống soi chiếu, máy dò chất nổ hiện đại nhất; màn hình 3D, robot hỗ trợ hành khách; trạm sạc xe điện bố trí toàn khu vực.
Ngoài hạ tầng, ACV cũng đang đào tạo nhân lực và làm việc thường xuyên với các đơn vị tư vấn để bảo đảm vận hành chuyên nghiệp, hiệu quả và thân thiện.
Đồng Nai - TP.HCM đề xuất cơ chế đột phá để đẩy nhanh kết nối
Bí thư TP.HCM Trần Lưu Quang kiến nghị áp dụng cơ chế tương tự TP.HCM cho Đồng Nai để rút gọn thủ tục đầu tư, tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, và ưu tiên triển khai tuyến kết nối đầu tiên giữa hai địa phương. Đồng Nai cũng đề nghị phê duyệt khu thương mại tự do quanh sân bay, kéo dài tuyến metro từ TP.HCM về Long Thành và áp dụng cơ chế đặc thù để tăng tốc các tuyến cao tốc mới.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch vùng và giao thông, thúc đẩy hình thành khu thương mại tự do, tăng liên kết giữa Long Thành và hệ thống cảng biển phía Nam, đồng thời tháo gỡ các dự án kết nối trọng điểm như cầu Mã Đà và tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên – Long Thành.
Kết luận, Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, Đồng Nai, TP.HCM và ACV. Ông khẳng định Long Thành phải trở thành “công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả, lan tỏa giá trị phát triển”, đóng vai trò động lực kinh tế của vùng và cả nước, phải trở thành “biểu tượng năng lực cạnh tranh quốc gia”.
Tổng Bí thư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, tận dụng tối đa máy móc thiết bị, sớm nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm; đồng thời khẩn trương thiết kế, triển khai đường sắt kết nối TP.HCM - Long Thành, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không, logistics, đô thị và thương mại để biến khu vực xung quanh sân bay thành trung tâm dịch vụ quốc tế năng động.














