Tổng Công ty Công trình Đường Sắt hoạt động ảm đạm nửa đầu năm 2025

Tổng Công ty Công trình Đường Sắt vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2025 với lợi nhuận âm 30,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với thời điểm cùng kỳ năm 2024.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên hợp nhất 2025, CTCP Tổng Công ty Công trình Đường Sắt (Tổng Công ty Công trình Đường Sắt; UPCoM:RCC) ghi nhận doanh thu hơn 228 tỷ đồng, sụt giảm hơn 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tỉ lệ giá vốn trên doanh thu kỳ này lên tới 99% khiến lợi nhuận gộp kỳ này còn hơn 3,2 tỷ đồng.

Sự sụt giảm mạnh về doanh thu và gia tăng giá vốn góp phần khiến lợi nhuận của RCC âm hơn 30,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với mốc dương 2,5 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024.

Lợi nhuận của RCC âm hơn 30,7 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.

Lợi nhuận của RCC âm hơn 30,7 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.

Ngoài ra, mặc dù doanh thu giảm nhưng khoản chi phí quản lý doanh nghiệp của RCC kỳ này vẫn tăng từ 16,5 tỷ đồng lên hơn 18,5 tỷ đồng đã góp phần tiêu cực vào kết quả sản xuất kinh doanh kỳ này của RCC.

Giải trình về sự sụt giảm kết quả kinh doanh, RCC lý giải do các công trình thi công đã đến giai đoạn cuối nên doanh thu còn lại ít. Trong khi đó phát sinh nhiều chi phí và chưa xin được điều chỉnh giá một số công trình từ đó dẫn đến việc lợi nhuận gộp bị âm so với cùng kỳ nên không đủ bù đắp các khoản chỉ phí của doanh nghiệp.

Về một số chỉ tiêu tài chính quan trọng khác, tại ngày 30/6, RCC ghi nhận tổng tài sản hơn 991 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu chiếm tỉ trọng lớn với hơn 500 tỷ đồng, tương đương hơn 50% tổng tài sản của RCC tại thời điểm báo cáo. Ngoài ra là một số khoản mục lớn khác như: tài sản cố định hơn 165 tỷ đồng, tài sản khác 28 tỷ đồng...

Đáng chú ý, RCC có khoản đầu tư tài chính dài hạn góp vốn vào đơn vị khác 253 tỷ đồng. Tới thời điểm báo cáo đơn vị trích lập dự phòng hơn 36,6 tỷ đồng. RCC lý giải các khoản đầu tư này chưa xác định được giá trị hợp lý vì không có giá niêm yết trên thị trường cho các công cụ tài chính này và kế toán chuẩn mực Việt Nam và chế độ doanh nghiệp Việt Nam hiện không có hướng dẫn về cách tính giá trị hợp lý sử dụng kỹ thuật định giá.

Về nguồn vốn, tại ngày cuối quý II/2025, RCC ghi nhận vốn chủ sở hữu đạt hơn 380 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của chủ sở hữu hơn 320 tỷ đồng. Các khoản nợ của RCC ghi nhận hơn 60 tỷ đồng, chiếm chủ yếu là nợ ngắn hạn hơn 602 tỷ đồng.

RCC có 3 cổ đông lớn là ông Tạ Hữu Diễn nắm 19,46% cổ phần của công ty. Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội nắm 9,69% và ông Nguyễn Xuân Cường nắm 8,64%. (Ảnh:RCC)

RCC có 3 cổ đông lớn là ông Tạ Hữu Diễn nắm 19,46% cổ phần của công ty. Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội nắm 9,69% và ông Nguyễn Xuân Cường nắm 8,64%. (Ảnh:RCC)

Trong cơ cấu sở hữu, 3 cổ đông lớn là ông Tạ Hữu Diễn nắm 19,46% cổ phần của công ty. Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội nắm 9,69% và ông Nguyễn Xuân Cường nắm 8,64%. Còn lại là các cổ đông khác.

RCC hiện đang quản lý nhiều khu đất theo các hợp đồng thuê đất như: 120,8m2 tại số 22, ngõ 371 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội để sử dụng với mục đích làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến ngày 15 tháng 10 năm 2043.

Ngoài ra, Tổng Công ty và các công ty con có ký các hợp đồng thuê đất theo hình thức trả tiền thuê hàng năm tại các địa điểm như: hơn 2.000m2 tại Số 33 Láng Hạ, phường Ô Chợ Dừa, thành phố Hà Nội 2005; khu đất 1.220m2 tại phường Tân Thới, Tp; khu đất 78.422 tại Số 61 Nguyễn Văn Cừ, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng,...

Một trong những khách hàng lớn của RCC là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ban quản lý dự án đường sắt. Tại thời điểm cuối quý II/2025, RCC ghi nhận các khoản phải trả liên quan Tổng Công ty CP đường sắt Việt Nam hơn 38 tỷ đồng và phải thu liên quan ban quản lý đường sắt hơn 59 tỷ đồng.

Trên sàn UpCOM, cổ phiếu RCC giao dịch quanh mốc 20.000 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch khoảng vài nghìn đơn vị mỗi phiên.

Tổng Công ty Công trình Đường Sắt được thành lập ngày 05/11/1973 theo Quyết định số 2565QĐ/TC của Bộ Giao thông vận tải, với tên gọi là Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt trực thuộc Tổng cục đường sắt, được giao nhiệm vụ thi công đại tu, mở rộng, làm mới các công trình cầu, đường, kiến trúc, thông tin tín hiệu… của ngành đường sắt.

Nguyễn Hữu Phương

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tong-cong-ty-cong-trinh-duong-sat-hoat-dong-am-dam-nua-dau-nam-2025-204250919234010756.htm