Tổng cục Hải quan nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cả 2 phương diện…

Ngày 28/8, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 1989/QĐ-TCHQ (ngày 23/8/2024) về kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024.

Theo kế hoạch được phê duyệt, Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cả 2 phương diện: Tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế phát sinh, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan và của Bộ Tài chính.

 Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: TCHQ)

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: TCHQ)

Tổng cục Hải quan đặt ra mục tiêu hoàn thành tích hợp các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện kết nối thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Hải quan lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính; 100% dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; 100% dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đạt chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan theo Quyết định số 1584/QĐ-BTC ngày 08/7/2024 ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1865/QĐ-BTC ngày 13/9/2022 của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án Đổi mới việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Bộ Tài chính nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin…

Theo kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể triển khai tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan bao như: Hoàn thiện các văn bản quy định khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ…

Các đơn vị thuộc Tổng cục và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ nội dung kế hoạch thực hiện xây dựng và cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Chỉ đạo tổ triển khai dịch vụ công trực tuyến thường xuyên đôn đốc, theo dõi, tham mưu đề xuất đối với việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị.

Linh Nhi

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tong-cuc-hai-quan-nang-cao-hieu-qua-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen-341983.html