Tổng cục Thuế phản hồi về thông tin 'phí không tên' tại các điểm đăng ký, đăng kiểm xe ôtô
Chi cục Thuế Đông Anh khẳng định, không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.
Đó là nội dung tại thông báo phản hồi của Tổng cục Thuế phát đi ngày 27/8 về những thông tin trên một tờ báo cho rằng tại bộ phận một cửa của Chi cục Thuế Đông Anh (Hà Nội) có hiện tượng người dân phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ cho những loại "phí không tên".
Cụ thể, Tổng cục Thuế cho biết, sau khi nhận được thông tin ngày 25/8, báo Đại Đoàn Kết có đăng bài “Những tờ tiền “biết nói” tại các điểm đăng ký, đăng kiểm xe ôtô” trong đó nêu thông tin: "Để một chiếc xe ôtô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho những loại phí không tên". Trước thông tin phản ánh trên, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ thông tin báo nêu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Tổng cục Thuế thường xuyên đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định và lề lối làm việc, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
Báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho biết, bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế Đông Anh có nhiệm vụ tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, do người nộp thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm: hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, các văn bản giấy tờ khác.
Tại bộ phận “một cửa” có 2 camera giám sát trực tiếp chuyển hình ảnh về bộ phận hành chính và lãnh đạo Chi cục Thuế theo dõi. Mọi thủ tục hành chính, đặc biệt là xử lý hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác.
Chi cục Thuế Đông Anh khẳng định, không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.
Liên quan đến thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, Tổng cục Thuế cho biết dịch vụ công thứ 1.000 cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia được công bố ngày 19/8/2020 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô, xe máy. Để có được kết quả này, từ năm 2016, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông và Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông để chia sẻ tích hợp dữ liệu.
Đầu năm 2020, đã hoàn thành việc triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong năm 2020, Tổng cục Thuế đã tích hợp 120 thủ tục hành chính về thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia; đạt 130% kế hoạch được giao; qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.
Tổng cục Thuế mong muốn, người dân, doanh nghiệp sẽ tăng cường thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, qua đó giảm thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ.
Tổng cục Thuế cho biết, những năm qua, thủ tục hành chính thuế đã được cải cách mạnh mẽ, giúp giảm thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ. Cùng với đó, ngành Thuế đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng “cò mồi” tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là việc thực hiện thủ tục liên quan đến trước bạ nhà đất, ôtô, xe máy.