Tổng đài 18006132: Tiếp nhận thông tin cứu trợ khẩn cấp sau bão Yagi

Cơn bão Yagi gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ ở miền Bắc do nhiễu loạn thông tin giữa các bên liên quan và điều kiện thời tiết, địa hình phức tạp. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Tình nguyện quốc gia và Mạng lưới Thông tin cứu nạn khẩn cấp Emergency Rescue Information Network (ERIN) triển khai, vận hành 'Tổng đài tiếp nhận thông tin cứu trợ khẩn cấp 18006132' miễn phí.

Tổng đài hoạt động 24/7 với sự hỗ trợ của 200 tình nguyện viên, giúp điều phối nhanh chóng các nguồn lực cứu trợ từ cá nhân và tổ chức.

Thông qua công nghệ tiên tiến, ERIN không chỉ tiếp nhận thông tin cứu trợ từ tổng đài mà còn từ mạng xã hội và trang website: www.cuunankhancap.com. Sau khi xác minh, ERIN phân loại và điều phối nguồn lực cứu trợ dựa trên thông tin thu thập được và gắn nhãn tình trạng, mức độ ưu tiên cần xử lý sẽ được Trung tâm Tình nguyện quốc gia điều phối, chuyển tiếp đến các tổ chức Đoàn tại địa phương, chia sẻ đến các lực lượng cứu trợ tại huyện, xã để nhanh chóng hỗ trợ nhân dân. Nhờ đó, mọi yêu cầu cứu trợ đều được xử lý chính xác và hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo hoặc thiếu hụt nguồn lực.

Bên cạnh đó, ERIN còn tạo điều kiện cho các tổ chức cứu trợ kết nối với những khu vực và đối tượng phù hợp, giúp phân phối nguồn lực đúng mục tiêu. Đặc biệt, tổng đài 18006132 không yêu cầu kết nối internet, cho phép người dân trong vùng bị thiên tai liên lạc ngay cả khi không có mạng di động.

Ngoài việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu cứu trợ, tình nguyện viên còn động viên, theo dõi kết quả để đảm bảo công tác cứu trợ đạt hiệu quả cao nhất. ERIN kêu gọi sự tham gia từ cộng đồng, bao gồm việc cung cấp thông tin cứu trợ và đăng ký làm tình nguyện viên từ xa.

Mô hình cứu trợ của ERIN được vận hành trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, với 500 tình nguyện viên thường trực, sẵn sàng hỗ trợ bất kể thời gian và địa điểm. Sự kết hợp giữa công nghệ và nguồn nhân lực đã giúp ERIN đạt được hiệu quả tối ưu trong việc hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Từ ngày 13-9, nhằm hỗ trợ quá trình cứu trợ diễn ra minh bạch, hiệu quả, kịp thời, đúng địa bàn, đúng đối tượng, Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp ERIN và Hotline cứu trợ 1800 6132 chính thức chuyển hướng tập trung phục vụ công tác cứu trợ sau bão.

Ngay trong ngày đầu vận hành, hệ thống đã tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn từ 1000 người dân. Thông tin sau khi được xác minh bởi được đội ngũ tình nguyện viên túc trực 24/24, được chuyển tiếp ngay đến các Tỉnh đoàn và được chia sẻ đến các lực lượng ứng cứu tại huyện, xã để nhanh chóng hỗ trợ nhân dân.

ERIN 2024 được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ và kinh nghiệm sẵn có từ các dự án: Cứu hộ Miền Trung (2020), Thầy thuốc Đồng hành (2021) cùng tâm huyết của đội ngũ chuyên gia công nghệ đang làm việc tại Callio, SMCC, 30+ nhân sự quản lý các tập đoàn công nghệ, truyền thông hàng đầu Việt Nam và 500+ tình nguyện viên đa ngành nghề, lĩnh vực…

Nhằm thúc đẩy công tác cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng và kịp thời hơn nữa, Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp ERIN kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân, theo 3 cách dưới đây:

- Đóng góp thông tin về các trường hợp cần cứu hộ và đơn vị cứu hộ thông qua hotline 18006132 và các kênh truyền thông của ERIN

- Tham gia làm tình nguyện viên giúp tổng hợp và kiểm chứng thông tin. Bất cứ ai sẵn sàng có thể đăng ký trở thành tình nguyện viên"

Tình nguyện viên từ xa: https://bit.ly/TNVErintuxa

Tình nguyện viên tại địa phương: https://bit.ly/TNVErindiaphuong

- Các đơn vị điều phối cứu hộ cử người kiểm tra dữ liệu trên trang và cập nhật tình trạng hoạt động của đơn vị mình để cùng phối hợp hiệu quả trong suốt chiến dịch cứu hộ, cứu nạn.

ANH KIM

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/tong-dai-18006132-tiep-nhan-thong-tin-cuu-tro-khan-cap-sau-bao-yagi-794279