Tổng Giám đốc VTVcab xin lỗi khách hàng về vụ thay 22 kênh quốc tế
Nhiều kênh truyền hình quen thuộc và nổi tiếng biến mất trên VTVcab khiến khán giả bức xúc. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Bùi Huy Năm, Tổng Giám đốc VTVcab đã nói lời xin lỗi tới các khách hàng vì những bất tiện phát sinh.
Việc VTVcab thay loạt kênh quen thuộc bằng những kênh mới toanh dựa trên căn cứ nào? VTVcab có điều tra trên diện rộng không và đối tượng điều tra ra sao?
Chúng tôi lựa chọn nhiều nội dung mới trong đó có nội dung gần như lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Trong thị trường truyền hình trả tiền, đa phần gói kênh của các nhà cung cấp đều giống nhau. Khi cần nội dung đặc biệt cho khách hàng thì cần có những kênh khác biệt hơn, vì vậy chúng tôi tìm những kênh khác biệt để đưa vào. Chất lượng của những chương trình đó đã được khảo sát và xem kỹ.
Không phải chờ tới khi thay đổi mới điều tra, chúng tôi làm hàng năm, hàng ngày. Cộng tác viên của chúng tôi trao đổi, hỏi khách hàng về chất lượng dịch vụ, nội dung có phù hợp và có cần thay đổi gì không sau đó chúng tôi xem xét.
Chưa nói nội dung thay đổi, khách hàng bức xúc vì họ không được thông báo?
Chúng tôi có đăng báo nói về việc VTVcab chuyển đổi gói kênh từ 1/4, và chạy thông báo trên truyền hình. Có thể trong hàng triệu khách hàng có những khách hàng không nhận được. Trung tâm dịch vụ khách hàng của chúng tôi xin lỗi mọi người. Trong các phần trả lời chúng tôi cũng xin lỗi người không nhận được thông tin. Khi không nhận được thông tin mở ti vi thấy nội dung hoàn toàn khác biệt thì cũng phiền toái cho họ.
Vì sao không thông báo bằng những hình thức khác nữa như qua nhân viên thu cước hoặc thư điện tử?
Một số khách hàng có email một số không, số điện thoại cũng thế vì nhiều khi người đăng ký thuê bao không phải là người xem. Nhiều lần chúng tôi thông báo bằng tin nhắn nhưng khách hàng phản hồi không nhận được. Vì thế cách để khách hàng nhận biết nhanh nhất là chạy chữ trên các chương trình của một số kênh. Việc gửi thông báo qua người thu cước cũng khó triển khai vì chu kỳ thu cước không cố định. Thành thật xin lỗi khách hàng một lần nữa.
Ông nói thay đổi này nhằm hướng đến cung cấp nội dung khác biệt, tuy nhiên khách hàng sử dụng dịch vụ của VTVcab vì những kênh quen thuộc kia thì sao, hơn nữa thương hiệu kênh phim cũ cũng nổi tiếng hơn kênh mới?
Hai kênh có nội dung khác biệt chúng tôi xem kỹ. Mấy ngày qua chúng tôi nhận được nhiều phản hồi rằng hai kênh đó nhiều thông tin hữu ích như chương trình yoga cho sức khỏe, dạy nấu ăn, làm đẹp, trang trí nhà cửa.
Đối với kênh phim, hầu hết nhà cung cấp dịch vụ đều mua từ những trung tâm sản xuất phim của Mỹ. Kênh phim của chúng tôi có đặc thù là triển khai riêng cho thị trường Việt Nam. Tin rằng nó phù hợp, nếu khách hàng kiên nhẫn sẽ thấy không khác gì, nhiều khi còn hơn những kênh trước. Bây giờ người ta xem nội dung chứ không xem kênh. Nội dung kênh truyền hình cho trẻ em cũng vậy. Có những em nhỏ xíu xem chương trình khá bạo lực, chúng tôi có những kênh riêng để kiểm duyệt tuyệt đối. Nhà cung cấp dịch vụ không bao giờ mang lại dịch vụ xấu, nếu như thế họ sẽ mất khách hàng. Trên kênh phim mới của VTVcab có những phim lần đầu xuất hiện trên các kênh phim của truyền hình trả tiền.
Có khách hàng phản ánh một số kênh để tên phim nguyên tiếng Anh không dịch, đó là chủ trương của VTVcab hay do khâu Việt hóa?
Về làm phụ đề, chúng tôi phải xem nội dung có phù hợp văn hóa Việt Nam hay không, ban biên tập chịu trách nhiệm hoàn toàn vấn đề đó trước pháp luật. Về tên phim, một số tiêu đề phim không thể dịch ra tiếng Việt, chẳng hạn tên phim chính là tên nhân vật hoặc như Titanic chẳng hạn. Toàn bộ nội dung chúng tôi đều phải Việt hóa, nếu không, Cục Phát thanh và Truyền hình và Thông tin điện tử “tuýt còi” liền.
Trường hợp khách hàng không muốn chờ đợi để trải nghiệm kênh mới, họ muốn chuyển đổi nhà cung cấp khác thì VTVcab xử lý thế nào? Những người đã đóng phí cả năm có được nhận lại tiền?
VTVcab mong mang cho khách hàng sự tiện lợi bao gồm cả chăm sóc. Trong mọi trường hợp chúng tôi sẽ trao đổi và có quyết định để khách hàng cảm thấy vừa lòng nhất. Với các dịch vụ trả trước, thường khách hàng đóng tiền cả năm muốn chuyển đổi dịch vụ thì không được nhận lại tiền, tuy nhiên trong từng trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ trao đổi và có hướng giải quyết phù hợp dựa trên tinh thần tuân thủ pháp luật.