Tổng kết Đề án 896 giai đoạn 2013 - 2020
ĐBP - Ngày 23/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (gọi tắt là Đề án 896) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết đề án. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biện.
Việc ban hành Đề án 896 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo bước đột phá trong quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Mặc dù có một số nhiệm vụ triển khai chậm so với kế hoạch song đến nay 57/57 nhiệm vụ của Đề án 896 đã hoàn thành, để lại dấu ấn nổi bật, nhất là nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến giấy tờ công dân. Đến ngày 5/3/2021, tổng số nhân khẩu thường trú cả nước là trên 98,7 triệu nhân khẩu, trong đó đã thu thập được hơn 86,6 triệu phiếu DC01 của 59/63 địa phương, cập nhật được trên 16 triệu phiếu DC02. Qua rà soát của 22 bộ, ngành, trong tổng số 1.934 TTHC có yêu cầu thông tin công dân để giải quyết, đến nay các bộ, ngành đã đề xuất đơn giản hóa 1.126 TTHC.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã đóng góp ý kiến về yêu cầu cần thiết trong xây dựng các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên quan đến quản lý dân cư bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; khó khăn và giải pháp trong công tác thu thập thông tin dân cư đối với đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa; vai trò cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chia sẻ thông tin trực tuyến giải quyết TTHC…
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa bình nhấn mạnh: Mặc dù Đề án 896 đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong giai đoạn 2013 – 2020. Tuy nhiên những kết quả này mới mang tính chất nền tảng, nhiều nhiệm vụ cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức thực hiện quyết liệt và hoàn thành việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo 19 Nghị quyết Chính phủ đã ban hành; kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; bảo đảm hoạt động thường xuyên của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”.