Tổng kiểm kê tài sản công toàn thành phố từ tháng 1/2025
Chiều 5/11, UBND TP Hà Nội sơ kết 1 năm Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của TP Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 và triển khai tổng kiểm kê tài sản công.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải dự hội nghị.
Đề án về tài sản công của Hà Nội được cụ thể hóa bằng kế hoạch 155 ban hành tháng 5/2023. Sau một năm, công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công của thành phố, đặc biệt là đất đai và quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước, đã đạt được một số hiệu quả bước đầu.
Ngoài tăng cường phân cấp, ủy quyền, TP đã cưỡng chế thu hồi nhiều cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định, xây dựng các đề án nhánh quan trọng đối với quỹ nhà, đất, trong đó có quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.
Khối lượng các nhóm tài sản công thuộc thành phố Hà Nội được đánh giá là lớn về số lượng và giá trị, đa dạng về chủng loại. Chính vì thế, quá trình quản lý trải qua nhiều giai đoạn, công tác rà soát, tổng hợp cần nhiều thời gian, việc xử lý tồn tại, hạn chế còn nhiều phức tạp, vướng mắc, khó khăn. Một số nhiệm vụ còn phụ thuộc vào cơ chế, chính sách của Trung ương.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chỉ ra một số nhiệm vụ quan trọng trong triển khai đề án về tài sản công của Hà Nội thời gian tới. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là tổng kiểm kê tài sản công toàn thành phố từ 0h ngày 01/01/2025. Phân công rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ tình hình thực hiện.
Theo giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu, nếu thực hiện tốt công tác này, Hà Nội sẽ có bước chuẩn bị kĩ lưỡng cho giai đoạn tới.
Hà Nội cũng sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, điều chỉnh Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.