Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đối đầu: Cuộc chiến về tương lai của ngành xe điện

Trong bối cảnh chính trị phân cực, cuộc chiến về tương lai của ngành công nghiệp xe điện (EV) ngày càng gay gắt khi cựu Tổng thống Donald J. Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden xung đột về chính sách khí hậu cùng việc tài trợ chiến dịch, làm dấy lên những bất ổn cho lĩnh vực xe điện đang phát triển.

Giữa bối cảnh chính trị đầy tranh cãi, cựu Tổng thống Donald J. Trump đang tận dụng chiến dịch tái tranh cử của mình bằng cách nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp xe điện (EV), vốn đã phát triển mạnh mẽ dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

Giữa bối cảnh chính trị đầy tranh cãi, cựu Tổng thống Donald J. Trump đang tận dụng chiến dịch tái tranh cử của mình bằng cách nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp xe điện (EV), vốn đã phát triển mạnh mẽ dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

Đầu tháng 5, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã công bố một cuộc điều tra về ông Donald Trump sau khi có thông tin cho rằng ông đã hứa với các giám đốc điều hành công ty dầu mỏ sẽ đảo ngược các chính sách về khí hậu để đổi lấy nguồn tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 của ông.

Tờ Washington Post đưa tin các thành viên của Ủy ban Giám sát Hạ viện, do thành viên Đảng Dân chủ cấp cao Jamie Raskin đứng đầu, đã gửi thư cho 9 giám đốc điều hành dầu mỏ để yêu cầu thông tin chi tiết về cuộc gặp gần đây với ông Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông, nơi ông được cho là đã kêu gọi quyên góp 1 tỷ USD.

Sự sắp xếp có qua có lại có mục đích này làm nảy sinh những lo ngại về đạo đức, tài chính cho chiến dịch tranh cử và pháp lý. Raskin viết trong thư, được trích dẫn trên tờ The Guardian: “Các báo cáo truyền thông nêu lên các vấn đề pháp lý, tài chính chiến dịch và đạo đức tiềm ẩn đáng kể có thể xuất phát từ việc bán hiệu quả năng lượng của Mỹ và chính sách quản lý cho các lợi ích thương mại để đổi lấy những đóng góp lớn cho chiến dịch”.

Trong khi đó, tờ Politico đưa tin rằng các công ty dầu mỏ đang chuẩn bị các mệnh lệnh hành pháp để ông Trump ký nếu tái đắc cử, bao gồm cả việc đảo ngược việc ông Biden tạm dừng cấp phép xuất khẩu khí đốt tự nhiên.

Virginia Canter, cố vấn đạo đức trưởng của tổ chức phi lợi nhuận Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington, đã bình luận về cuộc họp, mô tả cuộc họp là “một nhóm nhỏ rất tập trung hướng vào một ngành cụ thể” với tính chất giao dịch.

Karoline Leavitt, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump, đã chỉ trích các chính sách môi trường của Biden, nói rằng, “Tổng thống Joe Biden bị kiểm soát bởi những người cực đoan về môi trường, những người đang cố gắng thực hiện chương trình nghị sự về năng lượng cấp tiến nhất trong lịch sử và buộc người Mỹ phải mua xe điện mà họ không đủ khả năng chi trả”. Ông Trump đã liên tục phủ nhận cuộc khủng hoảng khí hậu, gọi đây là “vấn đề giả tạo”.

Tuy nhiên, cương lĩnh của ông Trump, bao gồm việc lùi lại các mục tiêu phát thải khí thải và cắt giảm tín dụng thuế xe điện, có thể không gây được tiếng vang với tất cả cử tri Đảng Cộng hòa. Lĩnh vực xe điện đã thúc đẩy tăng trưởng việc làm và đầu tư ở các bang phía Nam nước Mỹ. Một số nhà quan sát cho rằng ngay cả khi Tổng thống Trump trong tương lai giảm tín dụng thuế xe điện, đà tăng của thị trường có thể vẫn tồn tại, mặc dù chậm hơn.

Theo Nhà Trắng, bối cảnh ô tô đã thay đổi đáng kể kể từ nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump vào năm 2016. Kể từ khi nhậm chức, doanh số bán xe điện (EV) đã tăng hơn bốn lần, với hơn 4,5 triệu xe điện đang lưu hành trên đường. Ngoài ra, số lượng cổng sạc công khai đã tăng hơn 70%, mang lại 170.000 bộ sạc EV được cung cấp công khai trên khắp nước Mỹ. Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, các công ty tư nhân cũng đã công bố đầu tư hơn 25 tỷ USD vào mạng lưới sạc xe điện của Mỹ, bao gồm hơn 10 tỷ USD từ khu vực tư nhân.

Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đã thúc đẩy sự gia tăng xây dựng nhà máy gigafactory, với 14 nhà máy pin mới được công bố kể từ tháng 7 năm 2023, nâng công suất pin dự báo lên 2/3.

Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đã thúc đẩy sự gia tăng xây dựng nhà máy gigafactory, với 14 nhà máy pin mới được công bố kể từ tháng 7 năm 2023, nâng công suất pin dự báo lên 2/3.

Theo Benchmark Minerals, sự bùng nổ sản xuất trong nước này, được thúc đẩy bởi hơn 100 tỷ USD đầu tư vào xe điện, pin và sạc, đã giúp xe điện dễ tiếp cận hơn bằng cách giảm chi phí pin hơn 90% kể từ năm 2008 và nhanh chóng cải thiện mật độ và hiệu suất năng lượng.

William Clay Ford Jr., chủ tịch điều hành của Ford Motor, nhấn mạnh kế hoạch dài hạn của ngành, nói với tờ New York Times: “Khung thời gian của chúng tôi với tư cách là một công ty, khung thời gian lập kế hoạch của chúng tôi, dài hơn rất nhiều so với các chu kỳ bầu cử. Khi chúng tôi bị các chính trị gia đánh tới lui, điều đó thực sự trở nên khó khăn đối với chúng tôi”.

Khi thị trường xe điện chuyển từ những người chấp nhận sớm sang người tiêu dùng phổ thông, sự tăng trưởng của nó dường như đang đạt đến điểm bùng phát. Trong khi các chính sách do ông Trump đề xuất có thể làm chậm tiến độ này, thì sự thay đổi cơ bản của ngành đối với xe điện dường như không thể đảo ngược.

Tuy nhiên, tốc độ và sự ổn định của quá trình chuyển đổi này vẫn chưa chắc chắn và bất kỳ chính sách chính trị nào cũng có thể xảy ra. Tất cả những biến động có thể gây ra sự biến động đáng kể, không chỉ ảnh hưởng đến Mỹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển và khả năng phục hồi của ngành xe điện trên khắp Đại Tây Dương.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/tong-thong-biden-va-cuu-tong-thong-trump-doi-dau-cuoc-chien-ve-tuong-lai-cua-nganh-xe-dien.htm