Tốp 10 thương hiệu dẫn đầu ở Việt Nam trị giá gần 7 tỉ đô la
Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2019. Trong đó, tốp 10 thương hiệu dẫn đầu, có các tên tuổi quen thuộc gồm Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.
Tổng giá trị thương hiệu của 10 "ông lớn" này đạt hơn 6,9 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, tổng giá trị thương hiệu của danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu 2019 đạt hơn 9,3 tỉ đô la, tăng 1,2 tỉ đô la so với danh sách lần thứ ba.
Vinamilk tiếp tục dẫn đầu danh sách với giá trị thương hiệu hơn 2,2 tỉ đô la, kế tiếp là Viettel với giá trị hơn 2,1 tỉ đô la. Đây là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách. Bên cạnh đó, Viettel còn là thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất trong bảng xếp hạng, từ 1,397 tỉ đô la năm ngoái lên 2,163 tỉ đô la năm nay.
Có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu đô la gồm Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT, Vincom Retail, BIDV, Techcombank, Vietinbank, VPBank, Petrolimex, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, Vietnam Airlines, VietJet Air và Tân Hiệp Phát.
Về phương pháp, Forbes Việt Nam thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.
Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính, một số do Forbes Việt Nam kiểm định qua các nguồn độc lập để tính toán.
Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.
Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, chúng tôi áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.
Nguyễn Loan