Top 8 bộ phận trên ô tô dễ gặp trục trặc vào mùa nắng nóng
Mùa hè là thời điểm chiếc xe của bạn dễ 'dở chứng' bởi nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Dưới đây là những bộ phận trên xe ô tô 'cực dễ hỏng' vào mùa nắng nóng.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận phải chịu áp lực rất lớn trong những ngày hè bởi nó phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Trên thực tế đã xảy ra nhiều tình huống xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Nguyên nhân là do mặt đường vào những lúc này rất nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).
Ngoài ra, khi áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, điều này có thể khiến chiếc xe bị lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Đây là hiện tượng dễ gặp phải trên lốp đã bị mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.
Ắc quy
Một số người thường nghĩ rằng ắc-quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông hay những ngày thời tiết lạnh. Tuy nhiên, trên thực tế thì sức nóng vào mùa hè còn ảnh hưởng đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Đây là vấn đề thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước).
Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi nhiều hơn, điều này gây ra sự thay đổi nồng độ dung dịch làm phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc bên trong ắc quy. Bên cạnh đó, việc những thiết bị như bộ điều chỉnh điện thế khi bị lỗi trong quá trình sạc sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ.
Để tránh tình trạng trên, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên để phát hiện sớm và bổ sung khi cần thiết (có thể đổ thêm nước cất khi mức dung dịch dưới ngưỡng LOW), đặc biệt trong những ngày nắng nóng.
Hệ thống điều hòa
Đây chính là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt lưu ý trên xe hơi/ô tô vào mùa nắng nóng. Bởi khi vào thời tiết nóng bức, hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát trong xe.
Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống làm mát, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo tối ưu việc làm mát. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc xe đã cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.
Sử dụng hệ thống điều hòa đúng cách cũng tác động không nhỏ đến độ bền và sự ổn định của hệ thống điều hòa. Người dùng cần lưu ý không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để hạn chế việc sử dụng điều hòa với công suất tối đa…
Cần gạt nước
Tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu trực tiếp vào sẽ dễ khiến đệm cao su của cần gạt nước nhanh chóng bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Việc tiếp tục sử dụng không những làm cho việc gạt mưa hoạt động không hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn bị giảm bớt, một số trường hợp còn có thể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.
Tuổi thọ thông thường của cao su gạt nước dao động từ 6 tháng đến 1 năm. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính khi thường xuyên sử dụng cần gạt nước.
Các loại dung dịch trong xe
Về lý thuyết, khi xe hoạt động ở điều kiện thông thường thì các dung dịch trong xe thường được giữ ở mức không đổi. Tuy nhiên, trong trường hợp xe phải hoạt động liên tục trong điều kiện nắng nóng sẽ có thể gây nên các hiện tượng rò rỉ cũng như hư hỏng trong các bộ phận làm kín, điều này khiến các dung dịch quan trọng như nước làm mát, dầu động cơ,…. dễ bị hao hụt.
Chủ xe cần thực hiện việc kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Khi phát hiện nước đã cạn hay dầu bị đục màu thì cần bổ sung và thay mới ngay để đảm bảo xe hoạt động một cách trơn tru.
Nội thất xe bị ảnh hưởng
Nhiệt độ bên trong khoang cabin luôn ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè. Nếu nhiệt độ bên ngoài là 24 độ C thì bên nhiệt độ bên trong xe có thể đạt mức 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này đã lên tới hơn 50 độ C. Chính vì vậy, nội thất của xe, nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.
Cách tốt nhất là bạn nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay trong bóng râm và sử dụng các trang thiết bị chống nóng hiện có trên thị trường như các loạt bạt, ô che hay dán phim cách nhiệt chất lượng cao để bảo vệ nội thất của xe.
Sơn xe
Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở, qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của xe, bởi việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.
Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…
Hệ thống đường ống dẫn trong xe
Các loại ống dẫn, gioăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp. Đây chính là chất liệu dễ bị tác động nhất khi nhiệt độ lên cao. Dưới sự ảnh hưởng của trời nắng nóng, các loại vật liệu cao su này thường bị xơ cứng, nứt vỡ hoặc đứt gãy.
Do đó, khi bảo dưỡng xe ô tô trong mùa hè, bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu như thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức. Việc để ống dẫn bị nứt vỡ có thể gây ra rò rỉ nước làm động cơ bị ‘đơ”, không thể tiếp tục hoạt động. Nếu rò rỉ diễn ra ở đường dẫn nhiên liệu sẽ cực kỳ nguy hiểm bởi nó dễ gây ra cháy nổ.