Top ôtô 'ế chổng vó' tại thị trường Việt trong năm 2024

Trong top 10 ôtô ế ẩm nhất năm 2024 tại thị trường Việt Nam là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc, trong đó các dòng ôtô Nhật Bản chiếm tới 90%.

Danh sách top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam năm 2024 vẫn là "lãnh địa" của xe Nhật với nhiều cái tên quen thuộc. Dẫn đầu là Mazda BT-50 với 5 xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn. Dù sở hữu khoảng giá hấp dẫn nhất phân khúc (từ 554 triệu đồng).

Danh sách top ôtô ế ẩm nhất Việt Nam năm 2024 vẫn là "lãnh địa" của xe Nhật với nhiều cái tên quen thuộc. Dẫn đầu là Mazda BT-50 với 5 xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn. Dù sở hữu khoảng giá hấp dẫn nhất phân khúc (từ 554 triệu đồng).

Mazda BT-50 bị đánh giá thiết kế chưa thực sự hợp nhãn số đông khách Việt, đây là một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán xe BT-50 luôn bị lép vế trước các đối thủ đồng hạng. Sự èo uột về doanh số cũng khiến bán tải nhà Mazda phải âm thầm rút lui khỏi Việt Nam mà không hẹn ngày trở lại.

Mazda BT-50 bị đánh giá thiết kế chưa thực sự hợp nhãn số đông khách Việt, đây là một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán xe BT-50 luôn bị lép vế trước các đối thủ đồng hạng. Sự èo uột về doanh số cũng khiến bán tải nhà Mazda phải âm thầm rút lui khỏi Việt Nam mà không hẹn ngày trở lại.

Đứng liền sau là Toyota Yaris và Suzuki Ciaz với cùng doanh số 8 xe. Góp mặt tại phân khúc xe hạng B, nơi có quá nhiều đối thủ mạnh như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.

Đứng liền sau là Toyota Yaris và Suzuki Ciaz với cùng doanh số 8 xe. Góp mặt tại phân khúc xe hạng B, nơi có quá nhiều đối thủ mạnh như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.

Yaris và Ciaz với sự nghèo nàn về phiên bản (chỉ 1 tùy chọn, có giá niêm yết tương ứng 684 và 534,9 triệu đồng) rất khó tạo được doanh số ấn tượng. Cặp đôi này cũng đã ngừng phân phối tại thị trường ôtô Việt Nam.

Yaris và Ciaz với sự nghèo nàn về phiên bản (chỉ 1 tùy chọn, có giá niêm yết tương ứng 684 và 534,9 triệu đồng) rất khó tạo được doanh số ấn tượng. Cặp đôi này cũng đã ngừng phân phối tại thị trường ôtô Việt Nam.

Ngoài Yaris, Toyota Việt Nam còn góp mặt thêm 2 mẫu xe thành viên vào danh sách bán chậm năm 2024. Trong đó, Land Cruiser Prado đứng ở vị trí thứ 6 với 94 xe mở bán thành công, Alphard xếp thứ 7 với 159 xe bàn giao tới tay khách hàng.

Ngoài Yaris, Toyota Việt Nam còn góp mặt thêm 2 mẫu xe thành viên vào danh sách bán chậm năm 2024. Trong đó, Land Cruiser Prado đứng ở vị trí thứ 6 với 94 xe mở bán thành công, Alphard xếp thứ 7 với 159 xe bàn giao tới tay khách hàng.

Điểm chung của Alphard và Land Cruiser Prado là đều có giá bán cao so với thu nhập trung bình của người Việt, cộng thêm những trở ngại về nguồn cung đã khiến cả 2 mẫu xe này thường xuyên góp mặt trong top bán chậm.

Điểm chung của Alphard và Land Cruiser Prado là đều có giá bán cao so với thu nhập trung bình của người Việt, cộng thêm những trở ngại về nguồn cung đã khiến cả 2 mẫu xe này thường xuyên góp mặt trong top bán chậm.

Vị trí thứ 4 gọi tên Honda Civic Type R với 11 xe xuất xưởng thành công trong năm. Giá bán cao (2,999 tỷ đồng) cùng mục tiêu khách hàng hướng tới là giới chơi xe thể thao đã khiến doanh số Civic Type R bị hạn chế.

Vị trí thứ 4 gọi tên Honda Civic Type R với 11 xe xuất xưởng thành công trong năm. Giá bán cao (2,999 tỷ đồng) cùng mục tiêu khách hàng hướng tới là giới chơi xe thể thao đã khiến doanh số Civic Type R bị hạn chế.

Honda Accord góp mặt tại vị trí thứ 5 của top với 91 xe "chốt đơn" thành công. Giá cao so với mặt bằng chung phân khúc cùng sự hạn chế về tùy chọn phiên bản và "lười" nâng cấp đã dẫn đến việc Accord vẫn mãi loay hoay trong top bán ít nhất thị trường.

Honda Accord góp mặt tại vị trí thứ 5 của top với 91 xe "chốt đơn" thành công. Giá cao so với mặt bằng chung phân khúc cùng sự hạn chế về tùy chọn phiên bản và "lười" nâng cấp đã dẫn đến việc Accord vẫn mãi loay hoay trong top bán ít nhất thị trường.

Vị trí thứ 8 bảng xếp hạng gọi tên Suzuki Swift với 225 xe rời đại lý trong năm. Mẫu hatchback cỡ B này cũng không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website của Suzuki Việt Nam.

Vị trí thứ 8 bảng xếp hạng gọi tên Suzuki Swift với 225 xe rời đại lý trong năm. Mẫu hatchback cỡ B này cũng không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website của Suzuki Việt Nam.

Isuzu mu-X tiếp tục góp mặt trong top bán ế của năm với 247 xe rời đại lý. Giá xe Isuzu mu-X hiện đang có mức khởi điểm thấp nhất nhóm (910 triệu đồng), song thiết kế có phần kém nịnh mắt hơn các đối thủ Hàn, Mỹ đã khiến mẫu SUV 7 chỗ Nhật Bản chưa thể thoát ế.

Isuzu mu-X tiếp tục góp mặt trong top bán ế của năm với 247 xe rời đại lý. Giá xe Isuzu mu-X hiện đang có mức khởi điểm thấp nhất nhóm (910 triệu đồng), song thiết kế có phần kém nịnh mắt hơn các đối thủ Hàn, Mỹ đã khiến mẫu SUV 7 chỗ Nhật Bản chưa thể thoát ế.

Vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng top xe bán chậm nhất năm 2024 gọi tên KIA K5 với doanh số 301 xe. K5 đang bán tại Việt Nam có 3 lựa chọn phiên bản cùng giá niêm yết từ 859 - 999 triệu đồng.

Vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng top xe bán chậm nhất năm 2024 gọi tên KIA K5 với doanh số 301 xe. K5 đang bán tại Việt Nam có 3 lựa chọn phiên bản cùng giá niêm yết từ 859 - 999 triệu đồng.

Có thể nói, 2024 là năm mà Top xe bán ít nhất thị trường ghi nhận có nhiều thành viên nằm trong diện "khai tử" nhất. Có tới 3/ 4 cái tên trong số đó thuộc nhóm xe gầm thấp, gồm Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Suzuki Swift. Thực tế này đang phản ánh rõ nét sự chuyển đổi trong xu hướng chọn ôtô của người Việt.

Có thể nói, 2024 là năm mà Top xe bán ít nhất thị trường ghi nhận có nhiều thành viên nằm trong diện "khai tử" nhất. Có tới 3/ 4 cái tên trong số đó thuộc nhóm xe gầm thấp, gồm Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Suzuki Swift. Thực tế này đang phản ánh rõ nét sự chuyển đổi trong xu hướng chọn ôtô của người Việt.

Video: Những mẫu ôtô bán chậm nhất Việt Nam tháng 12/2024.

Nguyễn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/top-oto-e-chong-vo-tai-thi-truong-viet-trong-nam-2024-2072704.html