Toyota có kế hoạch tăng công suất xe hybrid tại thị trường Ấn Độ
Toyota vẫn thúc đẩy doanh số xe hybrid khi cho rằng dòng xe này phù hợp với những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng để sử dụng xe điện.
Theo hãng tin Reuters, hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản vẫn thúc đẩy doanh số xe hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện) khi cho rằng dòng xe này phù hợp với những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng để sử dụng xe điện. Trong khi đó, các hãng ô tô lớn của Ấn Độ, trong đó có Tata Motors và Mahindra & Mahindra, ủng hộ xe điện
Mới đây, Toyota cũng vận động Chính phủ Ấn Độ giảm hơn 20% mức thuế đối với dòng xe hybrid, với lý do dòng xe này ít gây ô nhiễm hơn so với xe chạy xăng nhưng không nhận được chính sách ưu đãi tương xứng.
Nội dung trên được đề cập trong thư của người đứng đầu Toyota Ấn Độ, ông Vikram Gulati, gửi Cơ quan Cải cách thể chế quốc gia Ấn Độ (Niti Aayog).
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có kế hoạch tăng công suất để đáp ứng nhu cầu đối với xe hybrid tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang chú trọng đẩy mạnh doanh số bán xe điện (EV), đưa ra các khoản ưu đãi hàng triệu USD cho các công ty sản xuất xe điện và pin xe điện. Hiện Chính phủ Ấn Độ áp mức thuế 5% đối với xe điện, 43% đối với xe hybrid, và 48% đối với ô tô chạy xăng.
Trong thư đề ngày 20/9 gửi cơ quan có vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách của Ấn Độ, đại diện Toyota cho rằng chênh lệch 5 điểm phần trăm giữa mức thuế áp dụng đối với xe hybrid và xe chạy xăng là không tương xứng, bởi dòng xe hybrid có lượng phát thải thấp hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo Toyota, mức chênh lệch thuế giữa ô tô chạy xăng với xe hybrid nên là 11 điểm phần trăm và 14 điểm phần trăm với xe flex-hybrid (xe lai sử dụng nhiên liệu linh hoạt).
Toyota cho biết chi phí sản xuất xe hybrid tốn kém hơn so với xe chạy xăng từ 30-35% do hệ thống thuế của Ấn Độ và việc sử dụng hệ thống truyền động thường đắt đỏ hơn. Trong thư, hãng chế tạo ô tô Nhật Bản cũng đề nghị Chính phủ Ấn Độ đưa xe hybrid vào chương trình ưu đãi của chính phủ nhằm giảm giá cho người mua, vốn chỉ áp dụng đối với xe điện.
Đại diện Toyota từ chối bình luận về bức thư trên, song cho rằng cách tối ưu nhất để giảm khí thải carbon là điện khí hóa ô tô kết hợp với năng lượng thay thế, trong đó có xe điện và xe hybrid. Hiện cơ quan Niti Aayog cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.