Toyota cùng loạt thương hiệu Nhật dính bê bối gian lận an toàn

Không chỉ Toyota, một số thương hiệu gồm Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đều ghi nhận sai phạm trong quy trình thử nghiệm và kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng một số dòng xe.

Hôm 3/6 vừa qua, Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đồng loạt ra thông báo dừng vận chuyển đối với một số mẫu xe sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) ghi nhận việc không tuân thủ quy trình chuẩn về việc cấp chứng nhận cho xe xuất xưởng.

Vụ việc bị phát hiện sau khi MLIT yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng báo cáo về các vi phạm liên quan đến quy trình cấp chứng nhận để xe có thể xuất xưởng. Yêu cầu này xuất phát từ vụ bê bối thử nghiệm an toàn của Daihatsu - một thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota bị phát giác vào năm 2023.

Tổng cộng có 38 mẫu xe, trong đó có 6 mẫu vẫn đang được bán trên thị trường và 32 mẫu đã dừng sản xuất, của 5 thương hiệu bị phát hiện không tuân thủ quy trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản.

Với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản này thừa nhận đã nộp dữ liệu không đầy đủ trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ và người ngồi trong xe đối với những mẫu gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross. Những mẫu xe này hiện vẫn đang được sản xuất.

Cuộc điều tra nội bộ cũng chỉ ra việc làm giả kết quả các bài kiểm tra va chạm cho các mẫu xe đã ngừng sản xuất như Crown, Isis, Sienta và Lexus RX. Dù vậy, Toyota khẳng định rằng qua xác minh nội bộ, các mẫu xe bị nêu tên vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định và luật pháp Nhật Bản. Do đó, chủ sở hữu không cần phải ngưng sử dụng xe hay thực hiện thêm bất kỳ biện pháp nào.

Tiếp theo là Mazda, hãng xe này tiết lộ rằng phần mềm điều khiển động cơ của MX-5 RF và Mazda2 (hatchback) đã được chỉnh sửa lại trong quá trình thử nghiệm công suất chính thức. Hãng xe Nhật đã đình chỉ vận chuyển các lô hàng MX-5 RF và Mazda 2 tại nước này từ tuần trước.

Mẫu xe thể thao mui trần Mazda MX-5 RF.

Mẫu xe thể thao mui trần Mazda MX-5 RF.

Ngoài ra, công ty cũng phát hiện ra các thử nghiệm va chạm trên các mẫu Atenza/Mazda6 và Axela (đã ngừng sản xuất) không được thực hiện đúng theo quy định, nhưng khẳng định rằng các xe vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Trong khi đó, Honda là thương hiệu có nhiều mẫu xe bị ảnh hưởng nhất sau cuộc điều tra nội bộ gần đây. Cụ thể, hãng đã phát hiện các báo cáo dữ liệu không chuẩn trong các bài kiểm tra tiếng ồn và công suất đối với 22 mẫu xe đã ngừng sản xuất, trong đó có Fit, CR-Z, Accord, Insight, Exclusive, CR-V… trong khoảng thời gian hơn 8 năm tính đến tháng 10/2017.

Về phần Suzuki, bê bối thử nghiệm chỉ ảnh hưởng tới duy nhất mẫu Alto bản LCV, được sản xuất từ năm 2014-2017. Cuối cùng là Yamaha, trang tin Reuters cho biết hãng này đã dừng vận chuyển một mẫu môtô thể thao.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/toyota-cung-loat-thuong-hieu-nhat-dinh-be-boi-gian-lan-an-toan-post1643172.tpo