Toyota đình chỉ tất cả lô hàng Daihatsu sau bê bối về an toàn, khách đã mua xe xử lý sao?
Toyota tuyên bố đình chỉ tất cả các lô hàng xe Daihatsu khi cuộc điều tra cho thấy những vi phạm về an toàn liên quan tới hơn 80.000 xe cỡ nhỏ.
Daihatsu sẽ dừng giao hàng toàn bộ xe mới vì liên quan đến các vấn an toàn và vấn đề này liên quan tới 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Được biết, một ủy ban độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này, hồi tháng 4, thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của khoảng 88.000 xe cỡ nhỏ; phần lớn trong số đó được bán dưới thương hiệu Toyota.
Không chỉ vậy, theo những tiết lộ gần đây cho thấy phạm vi của vụ bê bối gian lận an toàn này của Toyota còn lớn hơn rất nhiều và đã diễn ra từ rất lâu trước đó. Nó có thể phá hủy danh tiếng của cả hai về chất lượng và độ an toàn.
Vụ việc bê bối này bao gồm các xe Daihatsu được sản xuất tại Nhật Bản và rất nhiều quốc gia khác. Thậm chí, vụ bê bối của Toyota có thể mở rộng trên toàn thế giới, tuy nhiên nó sẽ phổ biến ở nhiều quốc gia có chung công nghệ và nền tảng, bao gồm Mazda, Perodua và Subaru.
Năm 2022, công ty Toyota đã bán được 1,1 triệu xe, 40% là thị trường xuất khẩu trong đó chủ lực là ở Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia...
Toyota thông báo rằng gần như mọi mẫu xe trong dòng Daihatsu đều có thể bị ảnh hưởng, với những bất thường trong quá trình kiểm tra an toàn của công ty kể từ năm 1989.
Trước đây, người ta cho rằng chỉ một số ít mẫu xe bị ảnh hưởng, nhưng con số đó đã được sửa đổi thành 174 trường hợp trên 64 phương tiện.
Daihatsu là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota, vốn chiếm 4% doanh số hàng năm của Toyota.
Daihatsu là nhà sản xuất xe Kei hàng đầu - một loại xe công suất nhỏ được thiết kế để phù hợp với kích thước vật lý chật hẹp đủ điều kiện để được giảm thuế và giấy phép đỗ xe ở Tokyo.
Công ty nắm giữ 30% thị trường xe hơi Kei, với dòng xe Kei Cast đang trở nên phổ biến, cùng với các đối tác được thiết kế bằng huy hiệu Toyota, dưới dạng dòng xe Pixis.
Quyết định đình chỉ tất cả lô hàng mẫu xe Daihatsu được công bố trong một cuộc họp báo gần đây. Ngoài ra, thông cáo báo chí do Toyota đưa ra xác nhận rằng hội đồng điều tra cũng nghi ngờ Daihatsu có thể đã làm sai lệch dữ liệu hiệu suất môi trường.
Nguyên nhân hàng đầu gây lo ngại ban đầu tập trung vào hiệu suất của bộ phận điều khiển túi khí, với các bộ phận được sử dụng trong xe thử nghiệm khác với bộ phận được bán ra công chúng.
Mặc dù các bộ phận được lắp đặt sau đó được phát hiện là tuân thủ các quy định, nhưng những phát hiện sâu hơn cho thấy lớp lót bên trong cửa trước của một số ô tô đã được sửa đổi không đúng cách để thử nghiệm va chạm trên một số phương tiện.
Điều này được thực hiện để ngăn bộ phận vỡ thành nhiều mảnh có cạnh sắc nhọn có thể gây thương tích cho người ngồi trong xe khi túi khí bên bung ra.
Ngoài nghi vấn trên tại Daihatsu, hồi tháng 5, Toyota cho biết dữ liệu của 2 triệu chủ xe đã bị lộ do lỗi cấu hình máy chủ đám mây. Thêm một số vụ tai nạn gây thương tích, vào tháng 8, công ty Toyota đã buộc phải tạm thời đóng cửa 14 nhà máy ở Nhật Bản do trục trặc máy tính, ước tính khiến công ty thiệt hại tới 356 triệu USD doanh thu.