Toyota được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất năm 2020
Cách đây vài tháng, Toyota đã được xếp hạng thương hiệu ôtô giá trị nhất năm 2020 bởi Brandz. Giờ đây, thương hiệu Nhật Bản lại được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất bởi Interbrand.
Một năm qua đi và thêm một lần nữa, Toyota được vinh danh thương hiệu ôtô giá trị nhất trên thế giới, dựa theo danh sách Best Global Brands 2020 của Interbrand. Tương tự năm ngoái, 15 thương hiệu ôtô đã ghi tên mình vào top 100, với Tesla quay trở lại bảng xếp hạng sau khi vắng mặt kể từ năm 2017.
Giá trị thương hiệu của Toyota được ước tính là 51,595 tỷ USD, giảm 8% so với năm ngoái, nhưng vẫn đủ để đảm bảo vị trí số 1 trong số các thương hiệu ô tô và thứ 7 tổng thể – Coca-Cola, Samsung, Google, Microsoft, Amazon và Apple là những cái tên đứng phía trên
Trong khi đó, Mercedes-benz cũng giữ vững vị trí của mình trên danh sách – đứng thứ 2 trong số các thương hiệu ôtô và thứ 8 tổng thể – với giá trị thương hiệu 49,268 tỷ USD, giảm 3% so với năm ngoái. Tương tự, BMW vẫn là thương hiệu ôtô giá trị thứ 3 (và thứ 11 tổng thể) với giá trị thương hiệu 39,756 tỷ USD.
Đứng ở vị trí thứ 4 (và thứ 20 về tổng thể) là Honda, với giá trị thương hiệu giảm 11% xuống còn 21,694 tỷ USD. Các vị trí tiếp theo là Hyundai (14,295 tỷ USD) tăng 1% giá trị thương hiệu để chiếm vị trí thứ 5 (thứ 36 tổng thể), trong khi Ford tụt xuống thứ 7 (thứ 42) sau khi giảm 12% xuống còn 12,568 tỷ USD.
Nằm giữa các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc và Mỹ là Tesla mới quay trở lại vị trí thứ 6 với giá trị thương hiệu 12,785 tỷ USD. Sự trở lại mạnh mẽ của Tesla được hỗ trợ bởi sự gia tăng 769% vốn hóa thị trường trong 12 tháng và doanh thu ngày càng tăng, Interbrand cho biết.
Các thương hiệu thuộc Volkswagen Group lần lượt chiếm ba vị trí tiếp theo sau Ford, với Audi chiếm vị trí thứ 8 (thứ 44 tổng thể), Volkswagen ở vị trí thứ 9 (thứ 47 tổng thể) và Porsche ở vị trí thứ 10 (thứ 55 tổng thể). Cả ba đều chịu cảnh giá trị thương hiệu giảm từ 2% đến 5%.
Nissan đã trượt khỏi top 10 năm nay, với giá trị thương hiệu giảm 8% xuống còn 10,553 tỷ USD ở vị trí thứ 11 (thứ 59 tổng thể), tiếp theo là Ferrari ở vị trí thứ 12 (thứ 79 tổng thể). Đối với ba thương hiệu còn lại, họ là Kia ở vị trí thứ 13 (thứ 86 tổng thể), Land Rover ở vị trí thứ 14 (thứ 93 tổng thể) và cuối cùng là MINI ở vị trí thứ 15 (thứ 95 tổng thể). Harley-Davidson, thương hiệu cuối cùng của năm ngoái, đã bị loại khỏi danh sách vào năm 2020.
Để có lọt vào danh sách Best Global Brands của Interbrand, một công ty phải đáp ứng vài điều kiện, bao gồm ít nhất 30% doanh thu của nó phải đến từ ngoài thị trường quê nhà. Hơn nữa, thương hiệu phải có một sự hiện diện đáng kể ở châu Á, châu Âu, và Bắc Mỹ cũng như bao phủ cả những thị trường mới nổi.
Đồng thời, các thương hiệu còn phải có thông tin công khai về tình hình tài chính, và mọi lợi nhuận kinh tế phải đạt giá trị tích cực về mặt dài hạn, mang về một khoản lãi cao hơn trên chi phí đầu tư của thương hiệu. Cuối cùng, thương hiệu phải có một hồ sơ công khai và được biết đến tại khắp các nền kinh tế lớn trên thế giới.