Sáng 20/8, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc Toyota GR Supra thế hệ mới ở một tuyến phố trung tâm TP.HCM. Đây là chiếc Supra thế hệ thứ 5 (Mark V) duy nhất đang có mặt tại Việt Nam. Xe sở hữu lớp sơn màu bạc.
Ngoài chiếc xe này, ông Vũ cũng sở hữu thêm một chiếc Supra khác nhưng thuộc thế hệ thứ 4 (Mark IV), đi kèm gói nâng cấp thể thao TRD Pro.
Là thành quả của sự hợp tác giữa Toyota và BMW, nhiều chi tiết ngoại thất, nội thất, hệ thống giải trí và vận hành của GR Supra tương đồng với mẫu roadster Z4 G29.
Logo đội đua nhà máy Toyota Gazoo Racing được đặt ở đuôi xe. Đây là bộ phận phụ trách những mẫu xe hiệu năng cao của hãng xe Nhật Bản. Ngoại thất của Supra thế hệ thứ 5 được lấy cảm hứng từ hai mẫu concept Toyota FT-HS và Toyota FT-1.
Hệ thống đèn pha LED dạng ống đặc trưng với 6 khoang pha cốt độc lập, mỗi khoang sở hữu hai chế độ chiếu sáng. Chi tiết này cùng bộ chia gió phía trước và mui xe ''chẻ đôi'' tương tự với mẫu concept. Điểm khác biệt rõ ràng nhất là phần đầu xe của Supra ngắn hơn do phần mũi xe nhô ra bị lược bỏ, thay thế bằng lưới tản nhiệt.
Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép kích thước 19 inch với hai màu tương phản. Cùm phanh Brembo màu đỏ và dải đèn xi-nhan màu cam ở bên hông cho thấy đây là phiên bản 3.0 Premium dành riêng cho thị trường Mỹ, trong khi trên phiên bản thường chi tiết này có màu đen.
Đuôi xe được thiết kế đậm chất khí động học cùng khuếch tán gió cỡ lớn, hệ thống ống xả cat-back và đèn báo lùi mang phong cách F1. Các đặc điểm này cũng thừa hưởng từ mẫu FT-1.
Phần cuối của đuôi xe nhô lên thành cánh gió cố định, thay vì cánh gió rời cỡ lớn trên mẫu concept. Tuy nhiên khi về tay ông Vũ, xe được độ thêm cánh gió lấy cảm hứng từ Supra thế hệ thứ 4.
Nội thất của Supra A90 được bố trí khá giống với BMW Z4 Roadster thế hệ mới và được bọc da màu đen, đi kèm những đường chỉ khâu màu trắng. Vô lăng là dạng 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm.
Ghế ngồi thể thao chỉnh điện 14 hướng tích hợp tính năng nhớ vị trí và sưởi ghế.
Là phiên bản 3.0 Premium, xe sở hữu màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8,8 inch tích hợp tính năng điều hướng và nhận diện giọng nói, tương thích với Apple CarPlay cùng dịch vụ viễn thông Supra Connect.
Các trang bị nổi bật khác bao gồm điều hòa tự động hai vùng, hệ thống âm thanh giải trí JBL 12 loa cao cấp, sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, bàn đạp thể thao, gương chống chói và hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD.
Gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense là trang bị tiêu chuẩn, đi kèm với các công nghệ bổ sung như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo… Toyota trang bị cho Supra hai chế độ lái Normal và Sport, trong đó chế độ Sport can thiệp đến vi sai và khuếch đại âm thanh từ ống xả.
Toyota GR Supra 3.0 Premium được trang bị động cơ I6, dung tích 3.0L do BMW phát triển, sản sinh công suất 382 mã lực và 499 Nm mô-men xoắn 499 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp do ZF sản xuất và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,3 giây, tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 250 km/h. Với thông số này, Supra A90 trở thành dòng xe Toyota nhanh nhất trong lịch sử.
So với thế hệ trước, Supra A90 không được nhiều người ưa chuộng vì không còn các đặc trưng của một mẫu xe Nhật Bản. Tại Mỹ, Toyota GR Supra được phân phối cùng 4 phiên bản, bao gồm 2.0, 3.0, 3.0 Premium và A91-CF Edition. Mức giá khởi điểm của bản 3.0 Premium khoảng 54.790 USD.
Giá trị của xe sau khi đóng đủ các loại thuế để vận hành hợp pháp trên đường phố Việt Nam không được công bố. Đối thủ của GR Supra bao gồm Porsche 718, Mazda MX-5 Miata, Subaru BRZ, BMW Z4, Ford Mustang Ecoboost và Chevrolet Corvette Stingray.
Anh Xuân