Toyota Innova Cross có thể sớm bị vượt mặt ở phân khúc ô tô hybrid phổ thông

Kết thúc năm 2024, mẫu xe Toyota Innova Cross giữ chắc ngôi vị ô tô hybrid đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, vị thế này hoàn toàn có thể sớm thay đổi.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết đã có tổng cộng 2.461 chiếc xe Toyota Innova Cross Hybrid bán ra thị trường trong năm 2024. Con số này giúp phiên bản MPV lai xăng điện tạm thời giữ chắc ngôi đầu ở thị trường ô tô hybrid.

 "Ngôi vương" ô tô hybrid đang thuộc về mẫu MPV 7 chỗ ngồi Toyota Innova Cross - Ảnh: TMV

"Ngôi vương" ô tô hybrid đang thuộc về mẫu MPV 7 chỗ ngồi Toyota Innova Cross - Ảnh: TMV

Đứng thứ 2 là phiên bản Honda CR-V e:HEV RS với tổng sản lượng bán hàng lũy kế 1.808 chiếc. Vị trí tiếp theo lại thuộc về một mẫu xe “nhà Toyota” là Corolla Cross HEV với 1.602 chiếc bàn giao đến tay khách hàng.

Suzuki XL7 Hybrid là cái tên tạo nên bất ngờ thú vị khi mang về cho thương hiệu Nhật Bản kết quả bán hàng 1.315 chiếc dù mới chỉ có 5 tháng hiện diện trên thị trường.

Trong khi đó, mẫu xe Suzuki Ertiga Hybrid dù đã “khai tử” từ hồi giữa năm 2024 song cũng kịp “chốt sổ” ở mốc doanh số 1.200 chiếc. Ertiga Hybrid rút khỏi thị trường cùng thời điểm “anh em” XL7 Hybrid xuất hiện.

Thị trường ô tô hybrid phổ thông còn có sự hiện diện của nhiều mẫu xe khác song đều kết thúc năm 2024 dưới ngưỡng sản lượng bán hàng 1.000 chiếc. Trong đó, Toyota Yaris Cross HEV đạt 879 chiếc, Kia Sorento HEV/PHEV đạt 96 chiếc, Toyota Corolla Altis HEV đạt 94 chiếc và Toyota Alphard HEV đạt 18 chiếc. Một số mẫu xe mới ra mắt vào cuối năm chưa có thống kê kết quả bán hàng là Honda Civic e:HEV và Toyota Camry.

Có thể thấy, ngôi vị quán quân hybrid phổ thông hiện vẫn đang thuộc về mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi Innova Cross. Tuy nhiên, dù khoảng cách với các mẫu xe bám đuổi phía sau còn khá xa song mẫu xe Nhật Bản cũng hoàn toàn có thể bị soán ngôi.

Theo giới thạo xe, những cái tên có thể làm thay đổi tương quan cạnh tranh ở phân khúc ô tô hybrid không phải những “tân binh” Toyota Camry HEV hay Honda Civic e:HEV RS. Thậm chí, dù đang bám đuổi khá rát song khả năng Honda CR-V e:HEV RS và Toyota Corolla Cross HEV vượt lên để soán ngôi cũng không quá rõ nét.

 Suzuki XL7 Hybrid được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phân khúc ô tô phổ thông trang bị công nghệ lai xăng điện trong năm 2025 - Ảnh: Suzuki

Suzuki XL7 Hybrid được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phân khúc ô tô phổ thông trang bị công nghệ lai xăng điện trong năm 2025 - Ảnh: Suzuki

Mẫu xe được kỳ vọng sẽ bứt tốc mạnh mẽ trong năm 2025 là Suzuki XL7 Hybrid. Phân tích số liệu thống kê cho thấy sản lượng bán hàng bình quân của “tân binh” Suzuki XL7 Hybrid đạt đến 263 chiếc/tháng. Trong khi đó, mẫu xe đang đứng thứ 2 ở phân khúc là Honda CR-V e:HEV RS chỉ đạt bình quân mỗi tháng 150 chiếc; mẫu xe bám đuổi ngay phía sau là Toyota Corolla Cross HEV đạt bình quân 133,5 chiếc.

Ngoài mức doanh số bình quân cao hơn hẳn, Suzuki XL7 Hybrid còn sở hữu lợi thế là mẫu xe MPV có khả năng chở 7 người giá rẻ nhất hiện nay. Bởi vậy, đây sẽ là lựa chọn ưu tiên của các gia đình có ngân sách eo hẹp và nhóm khách hàng vừa sử dụng xe cá nhân vừa kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Hãng xe Nhật Bản hiện cũng đã rút gần như toàn bộ sản phẩm khỏi thị trường Việt Nam để tập trung cho mẫu xe XL7 Hybrid cùng dòng xe gầm cao cỡ A Jimny.

Thị trường ô tô hybrid Việt Nam hiện đang có thêm sự xuất hiện của một số mẫu xe mới cũng rất đáng chú ý như Haval H6 Hybrid, Lynk & Co 06 Hybrid hay mới nhất là Jaecoo J7 PHEV.

An Nhi

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/toyota-innova-cross-co-the-som-bi-vuot-mat-o-phan-khuc-o-to-hybrid-pho-thong-post330846.html