Toyota kiên định khi chọn xe Hybrid để 'xanh hóa' ô tô tại Việt Nam
Lựa chọn phát triển xe Hybrid là bước đi đầy tỉnh táo và quyết đoán của Toyota dựa trên điều kiện hạ tầng và nhu cầu khách hàng tại Việt Nam.
Trong bối cảnh môi trường ngày càng được quan tâm cũng như các áp lực từ những quy định về tiêu chuẩn khí thải, việc chuyển đổi sang các dòng xe thân thiện với môi trường đang dần trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, với các quốc gia chưa có hệ thống hạ tầng trạm sạc rộng rãi như Việt Nam, xe Hybrid được xem là giải pháp tối ưu nhất vào thời điểm hiện tại.
Tờ báo kinh tế danh tiếng toàn cầu Bloomberg mới đây dẫn lời các nhà phân tích chỉ ra rằng khách hàng mới là người quyết định tốc độ điện hóa xe toàn cầu, chứ không phải các hãng xe.
Toyota là thương hiệu tiên phong đặt những bước chân đầu tiên cho thị trường xe Hybrid tại Việt Nam. Sau hơn 3 năm giới thiệu Corolla Cross - chiếc xe Hybrid thương mại đầu tiên mở bán tại Việt Nam, Toyota đã cho thấy lựa chọn đi theo con đường Hybrid là điều hoàn toàn đúng đắn.
Công nghệ Hybrid - giải pháp thiết thực hướng đến trung hòa carbon
Phát triển bền vững là điều mà hầu hết doanh nghiệp hướng đến và Toyota không phải ngoại lệ. Trong nỗ lực tiếp cận đa chiều hướng đến mục tiêu trung hòa carbon tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau từ vi mô đến vĩ mô như giảm phát thải/rác thải trên toàn hệ thống nhà máy, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, đại lý, nghiên cứu nhiên liệu thân thiện với môi trường…
Đặc biệt, Toyota còn liên tục phát triển, mở rộng dải sản phẩm xe Hybrid như một phần thiết yếu trong nỗ lực trung hòa carbon.
Theo giới chuyên gia, điều này không quá khó hiểu bởi với cơ sở hạ tầng giao thông cũng như thói quen sử dụng xe tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, xe Hybrid vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.
Việc thay đổi thói quen người dùng từ xe xăng sang xe điện cần phải có thời gian nhất định và xe Hybrid được xem là bước đệm cần thiết.
Đối với xe Hybrid, người dùng vẫn có được những trải nghiệm êm ái nhưng đồng thời cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian do không cần phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ mỗi khi xe sạc pin, động cơ đốt trong đóng vai trò như một máy phát cung cấp năng lượng cho bộ pin, giúp giảm bớt được gánh nặng lên cơ sở hạ tầng.
Hàng loạt kế hoạch phủ “xanh” thị trường ô tô
Năm 2023 có thể được xem là một năm bước ngoặt của Toyota Việt Nam trong nỗ lực xanh hóa giao thông. Chỉ trong 3 tháng 9, 10 và 11, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu đến khách hàng 3 mẫu xe mới có tùy chọn là Yaris Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid và Alphard Hybrid, mở rộng danh mục xe Hybrid lên 6 sản phẩm.
Tính đến hiện tại, Toyota là hãng xe có nhiều sản phẩm Hybrid nhất tại thị trường Việt Nam, giá bán trải dài từ nhóm xe phổ thông giá dưới 800 triệu đồng đến phân khúc cao cấp giá gần 4,5 tỷ đồng. Danh mục sản phẩm đa dạng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được một mẫu xe Toyota Hybrid phù hợp nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của bản thân.
Tính đến hết năm 2023, Toyota ghi nhận doanh số các dòng xe hybrid đạt mức gần 8.500 chiếc, chiếm khoảng 12% doanh số các mẫu xe có tùy chọn Hybrid của hãng.
Bước sang năm 2024, hãng xe Nhật Bản tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình với nỗ lực quảng bá, mở rộng thị trường xe Hybrid.
Nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm cũng như phát triển cộng đồng người dùng yêu thích xe xanh, Toyota đã và đang tổ chức chương trình trải nghiệm xe Hybrid ở 24 đại lý trên cả nước với nhiều hoạt động như: lái thử xe, workshop chia sẻ các thông tin hữu ích xoay quanh xe Hybrid và cách chăm sóc xe, tư vấn và giải đáp thắc mắc người dùng…
Trong tháng 3 này, khách hàng sẽ có cơ hội cầm lái và trải nghiệm các mẫu xe Hybrid của Toyota tại sự kiện Toyota X-perience 2024 sẽ diễn ra trên đường đua F1 - Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Đây cũng là dịp để những người yêu thích xe Hybrid được ngắm nhìn toàn bộ dải sản phẩm xe Hybrid của Toyota Việt Nam gồm Corolla Cross Hybrid, Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Yaris Cross Hybrid và Innova Cross Hybrid.
Giới quan sát cho rằng, Toyota đang thể hiện rõ mục tiêu hướng đến một môi trường thân thiện hơn và công nghệ Hybrid là bước đi không thể thiếu để hoàn thành mục tiêu này.
Trước đó, tại hội thảo xăng sinh học diễn ra vào tháng 8/2023, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Keita Nakano khẳng định: “Những nỗ lực ấy đã cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của Toyota trong việc phát triển dải sản phẩm hybrid tại Việt Nam. Đây được xem là giải pháp giúp giảm CO2 ngay lập tức”.