Toyota là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025
Hãng Toyota đã trở thành thương hiệu ôtô có giá trị lớn nhất thế giới năm 2025, trong khi Tesla đã tụt xuống vị trí thứ 4.
Theo báo cáo năm 2025 của Brand Finance, hãng nghiên cứu toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu, hãng ôtô Toyota hiện có giá trị 64,7 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước và vươn lên vị trí thứ 18 trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Trong khi đó, Mercedes-Benz, thương hiệu ôtô dẫn đầu năm 2024, tụt xuống vị trí thứ hai với giá trị 53 tỷ USD, giảm 11% so với năm 2024. Hyundai Group giữ vững vị trí thứ ba với giá trị gần 50 tỷ USD.
Tesla, á quân năm 2024, đã tụt hai bậc xuống vị trí thứ tư với giá trị giảm mạnh từ 58,3 tỷ USD năm ngoái xuống còn 43 tỷ USD. Điều này gây bất ngờ, khi tài sản của Elon Musk tiếp tục tăng mạnh vào năm 2024, nhưng giá trị thương hiệu của Tesla lại giảm. Brand Finance cho rằng sự lỗi thời của các dòng xe Tesla và những tranh cãi xung quanh Musk trong các lĩnh vực ngoài ôtô, bao gồm chính trị, có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này.
Đối với sự thay đổi của Tesla, theo Brand Finance, tài sản cá nhân của Elon Musk có thể đã tăng vọt vào năm 2024, nhưng giá trị của hãng sản xuất ôtô mà ông đứng đầu thì không như vậy. Giá trị của Tesla đã giảm 26% theo báo cáo Brand Finance năm 2025.
Brand Finance ước tính tổng giá trị của Tesla là 43 tỷ USD, giảm so với mức 58,3 tỷ USD vào thời điểm này năm 2024 và 66,2 tỷ USD vào năm 2023. Sự sụt giảm này cho phép cả Mercedes và Hyundai Group vượt qua Tesla. Mercedes hiện giữ vị trí thứ hai với mức định giá là 53 tỷ USD (mặc dù giảm 11%), trong khi Toyota vẫn dẫn đầu với tư cách là thương hiệu ôtô có giá trị nhất, ở mức 64,7 tỷ USD—tăng ấn tượng 23%.
Các tính toán của nghiên cứu không chỉ dựa trên hiệu suất cổ phiếu hoặc số liệu bán hàng đơn giản mà còn tính đến phản hồi từ hàng nghìn cuộc khảo sát được thiết kế để làm nổi bật thái độ đối với các thương hiệu, cũng như các thỏa thuận cấp phép, v.v.
Brand Finance cho rằng dòng xe cũ của Tesla là một phần nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm, cũng như ông chủ gây tranh cãi của công ty, người có các hoạt động và quan điểm bên ngoài ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả trong thế giới chính trị, đã chứng minh là gây chia rẽ. Chỉ riêng trong tuần này, Musk đã gây ra một làn sóng tranh cãi với một cử chỉ tay mà một số người hiểu là lời chào của Đức Quốc xã trong lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.
Nhưng sức hấp dẫn của Tesla không hề giảm sút ở mọi nơi. "Điểm cân nhắc" của thương hiệu, đại diện cho khả năng ai đó mua xe của hãng, đã giảm từ 21% xuống 16% ở châu Âu, nơi hãng bị Mercedes và đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, BYD, vượt mặt. Tuy nhiên, những người được khảo sát tại Mỹ lại có cái nhìn tích cực hơn về Tesla.