Toyota Land Cruiser FJ: Bé hạt tiêu mang 'ruột' Fortuner

Land Cruiser FJ dùng khung gầm IMV của Fortuner/Hilux và động cơ xăng 2,7L 2TR-FE 161 mã lực, 245 Nm, hộp số tự động 6 cấp, 4WD. Dự kiến trưng bày tại Triển lãm di động Nhật Bản 2025 và mở bán từ giữa 2026.

Sau nhiều năm đồn đoán, tinh thần FJ trở lại dưới tên gọi Toyota Land Cruiser FJ – mảnh ghép nhỏ nhất trong đại gia đình Land Cruiser. Thay vì chạy đua công suất hay công nghệ phức tạp, mẫu SUV địa hình cỡ nhỏ này tập trung vào sự bền bỉ, dễ sửa chữa và tính thực dụng – đúng DNA Land Cruiser – nhờ khung gầm IMV quen thuộc đang dùng trên Fortuner và Hilux.

Ở thời điểm Toyota mới giới thiệu, Land Cruiser FJ được định vị là lựa chọn hướng ngoại, gọn gàng cho người dùng ưa phiêu lưu, vừa đủ hiện đại cho đô thị nhưng vẫn là xe khung rời, 4WD, máy 2,7L xăng 2TR-FE. Toyota cho biết mẫu xe sẽ được trưng bày dưới dạng nguyên mẫu tại Triển lãm di động Nhật Bản 2025, trước khi mở bán tại một số thị trường từ giữa năm 2026.

Toyota Land Cruiser FJ là thành viên nhỏ nhất trong gia đình Land Cruiser. Ảnh: TMC

Toyota Land Cruiser FJ là thành viên nhỏ nhất trong gia đình Land Cruiser. Ảnh: TMC

Tinh thần FJ trên hình hài mới

Ngôn ngữ thiết kế của Land Cruiser FJ gợi nhớ FJ Cruiser đầu những năm 2000: thân xe vuông vức, đèn pha tròn trên phiên bản mặt ca-lăng cổ điển, đầu xe ngắn tạo cảm giác chắc gọn. Những mảng thân hình chữ nhật và đường gân dứt khoát khiến tổng thể vững chãi, mang hơi hướng hoài cổ tương đồng các “đàn anh” Land Cruiser 300 và Land Cruiser 250/Prado.

Toyota cung cấp hai kiểu mặt ca-lăng: một phong cách cổ điển với đèn tròn và một hiện đại hơn với đèn vuông cùng dải LED ban ngày chữ C. Lưới tản nhiệt tối giản kèm chữ TOYOTA dập nổi nhấn mạnh chất off-road. Cản trước dạng module có thể tháo rời giúp người dùng dễ thay thế sau va quệt nhẹ hoặc tùy biến theo nhu cầu.

Toyota Land Cruiser FJ có hai phong cách tạo hình lưới tản nhiệt. Ảnh: TMC

Toyota Land Cruiser FJ có hai phong cách tạo hình lưới tản nhiệt. Ảnh: TMC

Kích thước tổng thể 4.575 x 1.855 x 1.960 (mm) đưa Land Cruiser FJ vào nhóm tương đương Toyota RAV4 về chiều dài và rộng, nhưng cao hơn đáng kể, đậm chất địa hình. Chiều dài cơ sở 2.580 mm hứa hẹn độ linh hoạt tốt trong phố cũng như các cung đường hẹp.

Cabin thực dụng, táp-lô hiện đại vừa đủ

Nội thất tiếp tục theo triết lý “vừa đủ để bền bỉ”. Các núm xoay kích thước lớn thuận tiện thao tác khi đeo găng – chi tiết quen thuộc trên các mẫu Land Cruiser phục vụ địa hình. Bên cạnh đó, táp-lô vẫn cập nhật thời đại với bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn.

Bố cục cabin thiên về công năng: các phím chức năng đặt tầm tay, hàng ghế thứ hai có thể trượt và ngả linh hoạt để tăng không gian cho hành khách hoặc khoang chứa đồ khi cần. Đây là kiểu tiếp cận ưu tiên độ bền, độ tin cậy và dễ dùng lâu dài hơn là sự bóng bẩy nhất thời.

Nội thất của Toyota Land Cruiser FJ tương tự như các phiên bản khác của dòng Land Cruiser. Ảnh: TMC

Nội thất của Toyota Land Cruiser FJ tương tự như các phiên bản khác của dòng Land Cruiser. Ảnh: TMC

Khung IMV, 2,7L 2TR-FE và 4WD hướng địa hình

Dưới lớp vỏ hoài cổ là nền tảng khung gầm IMV dạng khung rời – cấu trúc đang phục vụ Fortuner và Hilux tại Đông Nam Á. Trên Land Cruiser FJ, nền tảng này được tinh chỉnh để tăng độ cứng vững, cải thiện độ bám đường và khoảng sáng gầm, qua đó tối ưu vận hành trên đường xấu.

Xe sử dụng động cơ xăng 2TR-FE dung tích 2,7L, công suất 161 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm. Hộp số tự động 6 cấp kết hợp hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Với chiều dài cơ sở 2.580 mm và kết cấu khung rời, Land Cruiser FJ hứa hẹn độ bền cơ học và độ ổn định khi tải nặng, đồng thời vẫn giữ được sự cơ động cần thiết khi đi off-road nhẹ đến trung bình. Đổi lại, thông số công suất ở mức vừa phải nếu so với xu hướng tăng áp hiện nay.

Toyota Land Cruiser FJ phát triển dựa trên nền tảng khung gầm IMV khá cũ đang sử dụng cho Toyota Fortuner và Hilux. Ảnh: TMC

Toyota Land Cruiser FJ phát triển dựa trên nền tảng khung gầm IMV khá cũ đang sử dụng cho Toyota Fortuner và Hilux. Ảnh: TMC

An toàn và công nghệ: chọn lọc, đủ dùng

Toyota cho biết Land Cruiser FJ được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense tiêu chuẩn. Đây là lớp hỗ trợ người lái tiên tiến đặc trưng của Toyota, hướng tới giảm mệt mỏi và tăng an toàn khi vận hành. Bên cạnh đó, sự tối giản về giao diện điều khiển và các nút bấm cơ học lớn cũng góp phần hạn chế thao tác phức tạp khi di chuyển địa hình.

Giá và định vị: mảnh ghép mới của dòng Land Cruiser

Sự xuất hiện của Land Cruiser FJ giúp hoàn thiện dải sản phẩm: Land Cruiser 300 (sang trọng, cao cấp), Land Cruiser 250/Prado (cân bằng on-road/off-road), Land Cruiser 70 (thuần địa hình, tiện dụng) và Land Cruiser FJ (nhỏ gọn, trẻ trung). Với kích thước ngang RAV4 nhưng cấu trúc khung rời và 4WD, FJ nhắm tới người dùng cần một chiếc SUV thực dụng, bền bỉ cho dã ngoại và cung đường khó vừa phải.

Giá bán chưa được công bố. Theo nhiều nguồn tin, mẫu xe có thể được sản xuất tại Thái Lan – qua đó khả năng phân phối tại Việt Nam cao hơn khi xe bán ra. Mức giá dự kiến sẽ thấp hơn đáng kể so với Land Cruiser nhập khẩu từ Nhật Bản, nhưng chi tiết cụ thể cần chờ thông tin chính thức khi gần thời điểm mở bán.

Thông số chính (theo công bố ban đầu)

Kết luận: ưu tiên độ bền, hiệu quả sử dụng

Land Cruiser FJ không chạy theo xu hướng tăng áp hay điện hóa ở giai đoạn khởi đầu mà đặt trọng tâm vào nền tảng bền bỉ, vận hành ổn định và chi phí sở hữu dự kiến dễ chịu hơn. Thiết kế hoài cổ, cản trước module, nội thất thực dụng và gói Toyota Safety Sense là những điểm cộng rõ ràng.

Đổi lại, động cơ 2,7L 2TR-FE công suất vừa phải và nền tảng IMV lâu năm có thể không làm hào hứng những ai tìm kiếm trải nghiệm bứt tốc hay công nghệ “hào nhoáng”. Dù vậy, nếu ưu tiên độ tin cậy và khả năng đi địa hình vừa phải trong một thân xe gọn gàng, Land Cruiser FJ hứa hẹn là lựa chọn đáng cân nhắc khi chính thức bán ra.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/toyota-land-cruiser-fj-be-hat-tieu-mang-ruot-fortuner-397258.html