MG4 EV hatchback: Bước mở màn chiến lược xe điện MG

MG giới thiệu MG4 EV hatchback với động cơ điện đặt sau công suất 161 mã lực, mở đầu chuỗi 13 mẫu xe năng lượng mới trong 2 năm; hãng đầu tư 10 tỷ NDT và thử nghiệm pin thể rắn bán phần.

MG đang bước vào giai đoạn tăng tốc điện hóa toàn cầu. Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu xe sang châu Âu, thương hiệu thuộc SAIC công bố chiến lược tung 13 mẫu xe năng lượng mới trong vòng 2 năm, đi kèm khoản đầu tư 10 tỷ NDT (tương đương 1,4 tỷ USD). MG4 EV hatchback là sản phẩm mở màn, đóng vai trò định hình cách tiếp cận công nghệ và định vị mới của hãng.

Logo MG

Logo MG

Trong bối cảnh doanh số MG tại châu Âu đạt 153.100 xe nửa đầu 2025, nhưng thị trường nội địa Trung Quốc còn khiêm tốn ở mảng xe năng lượng mới, MG4 EV xuất hiện như lời đáp cụ thể: tập trung công nghệ, không chạy theo giá rẻ, tận dụng chuỗi cung ứng của SAIC và các hợp tác phát triển với những đối tác công nghệ.

Hình khối gọn gàng cho hatchback điện cỡ C

MG4 EV được phát triển dưới dạng hatchback 5 cửa, kích thước 4.395 x 1.842 x 1.551 mm. Thông số này đặt MG4 vào nhóm hatchback điện cỡ C, hướng tới nhu cầu linh hoạt trong đô thị và đủ không gian cho gia đình nhỏ. Cách chọn body kiểu hatchback cũng cho phép tối ưu không gian khoang hành lý theo trục đứng, thuận lợi cho việc bố trí pin dưới sàn.

Hatchback điện MG4 tại thị trường Trung Quốc

Hatchback điện MG4 tại thị trường Trung Quốc

Ở góc nhìn chiến lược, MG4 là cửa ngõ đưa công nghệ mới của MG ra thị trường đại chúng trước khi hãng mở rộng danh mục với nhiều kiểu thân xe khác. Dù chi tiết thiết kế chưa được công bố đầy đủ, cấu trúc hatchback cho thấy ưu tiên thực dụng, đồng thời là nền tảng phù hợp để MG triển khai các cải tiến pin và kết nối xe trong ngắn hạn.

Không gian và trải nghiệm số định hướng hệ sinh thái

MG xác nhận sẽ đẩy mạnh giải pháp kết nối xe với Oppo. Điều này cho thấy định hướng lấy trải nghiệm số làm trung tâm cho dòng sản phẩm năng lượng mới, từ đồng bộ hóa dữ liệu người dùng tới các dịch vụ kết nối mở rộng. Các thông tin chi tiết về bố trí táp-lô, chất liệu và gói tiện nghi nội thất của MG4 chưa được công bố, song với vai trò mở màn danh mục NEV, MG4 nhiều khả năng là nền tảng để hãng triển khai nhanh các cập nhật phần mềm và dịch vụ kết nối trong hệ sinh thái nói trên.

Ở mức sử dụng hàng ngày, thế mạnh cố hữu của hatchback như tầm nhìn thoáng, bán kính quay đầu gọn và sàn phẳng hứa hẹn mang lại trải nghiệm thân thiện trong đô thị. Những điểm này sẽ phụ thuộc vào cấu hình trang bị từng thị trường khi MG4 thương mại hóa.

Hệ truyền động và pin: khởi điểm thực dụng, mở đường cho công nghệ mới

Theo công bố, MG4 dùng một động cơ điện đặt sau với công suất 161 mã lực. Việc đặt mô-tơ ở phía sau thường cho phép tối ưu hóa không gian khoang trước và có thể mang lại chất cảm lái khác biệt so với cấu hình truyền thống. Tuy nhiên, các thông số như mô-men xoắn, dung lượng pin, tầm hoạt động hay thời gian sạc chưa được MG nêu cụ thể.

Về công nghệ lưu trữ năng lượng, MG4 hiện có bản sử dụng pin lỏng truyền thống. Đáng chú ý, hãng cho biết biến thể pin thể rắn bán phần dự kiến ra mắt trước cuối năm, cho thấy định hướng thử nghiệm vật liệu và cấu trúc pin mới. Pin thể rắn bán phần thường được kỳ vọng cải thiện mật độ năng lượng và ổn định nhiệt; mức hiệu quả thực tế sẽ phụ thuộc cấu hình thương mại hóa cuối cùng.

An toàn và hỗ trợ lái

MG chưa công bố chi tiết các hệ thống an toàn chủ động và thụ động của MG4, cũng như xếp hạng kiểm định độc lập (NCAP). Gói hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) nếu có sẽ thay đổi theo từng thị trường và cấu hình. Thông tin đầy đủ về các hệ thống như kiểm soát hành trình thích ứng Stop & Go, hỗ trợ giữ làn hay giám sát điểm mù sẽ cần được xác nhận khi xe ra mắt chính thức.

Giá bán và định vị sản phẩm

MG4 dùng pin lỏng có mức giá 73.800–105.800 NDT (tương đương 10.300–14.760 USD) tại Trung Quốc. Phiên bản này đã bắt đầu nhận đặt trước từ ngày 5/8 và dự kiến ra mắt chính thức vào ngày 29/8. Cấu hình pin thể rắn bán phần được dự kiến bổ sung trước cuối năm, chưa có thông tin giá.

Ở cấp độ thương hiệu, Tổng giám đốc MG, ông Chen Cui, khẳng định chiến lược NEV của MG không dựa trên giá rẻ. Hãng tận dụng công nghệ và chuỗi cung ứng của SAIC, đồng thời tham gia các hợp tác phát triển để rút ngắn vòng đời sản phẩm. Với 153.100 xe bán ra tại châu Âu nửa đầu 2025 và 57.254 xe tiêu thụ tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm (theo China EV DataTracker), MG4 là đòn bẩy để hãng cân bằng lại vị thế ở thị trường nội địa, đồng thời duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu.

Bảng tóm tắt thông số đã công bố

Kết luận

MG4 EV hatchback không chỉ là một mẫu xe mới, mà còn là tuyên ngôn công nghệ của MG trong giai đoạn chuyển dịch sang xe năng lượng mới. Với động cơ điện đặt sau 161 mã lực, cấu hình giá tiếp cận và lộ trình pin thể rắn bán phần, MG4 mở màn cho chiến lược 13 mẫu xe trong 2 năm tới.

Ưu điểm: Chiến lược rõ ràng, đầu tư 10 tỷ NDT; cấu hình hatchback hợp lý cho đô thị; hướng tới pin thể rắn bán phần; kết nối hệ sinh thái với Oppo.
Hạn chế: Thiếu thông số chi tiết về pin, tầm hoạt động và ADAS; trang bị nội thất chưa được công bố; cấu hình theo thị trường có thể khác nhau.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/mg4-ev-hatchback-buoc-mo-man-chien-luoc-xe-dien-mg-397260.html