Toyota nằm ngoài top 3, Hyundai bán chạy nhất từ đầu năm
Khởi đầu chậm chạp là nguyên nhân khiến Toyota chưa thể lọt vào top 3 hãng xe bán chạy nhất Việt Nam sau 2 tháng đầu năm.
Sau 2 tháng đầu năm, Hyundai đang là hãng xe du lịch phổ thông bán chạy nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam. Doanh số nhóm ôtô du lịch của thương hiệu Hyundai đạt 4.468 xe sau 2 tháng, với 1.567 xe ghi nhận trong kỳ báo cáo giữa quý I. Ảnh: TC Motor.
Hyundai Accent vẫn là sản phẩm chủ lực của thương hiệu ôtô Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. Mẫu sedan cỡ B đóng góp 1.281 xe vào doanh số chung của Hyundai, đồng thời đang dẫn đầu trong phân khúc của mình, xếp trên Honda City và Toyota Vios.
Đứng ngay sau Hyundai về lượng tiêu thụ là Ford khi thương hiệu ôtô Mỹ ghi nhận doanh số 3.909 xe du lịch tại thị trường Việt Nam sau 2 tháng đầu năm. Bán tải Ford Ranger cũng đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2024, bên cạnh Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent hay Mazda CX-5.
Thương hiệu ôtô bán chạy thứ ba toàn thị trường xe Việt tính đến thời điểm hiện tại đang là Kia. Hãng xe Hàn Quốc không có mẫu xe đua tranh top đầu doanh số, cũng không sở hữu dải sản phẩm quá đa dạng nhưng sức bán tốt của những Kia Sonet, Kia Seltos và Kia Carnival ở 2 tháng đầu năm vẫn đủ để đưa Kia tạm thời lọt top 3 thương hiệu ôtô du lịch được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tổng doanh số lũy kế của Kia tính đến thời điểm hiện tại đang là 3.755 xe sau 2 tháng.
Sở hữu dải sản phẩm đa dạng bậc nhất thị trường ôtô Việt Nam và từng có mẫu xe dẫn đầu về doanh số trong năm 2022, Toyota lại đang có khởi đầu năm mới tương đối chậm chạp. Doanh số 3.456 xe tính từ đầu năm là thành tích chưa đủ để Toyota đặt một chân vào nhóm 3 hãng xe có kết quả kinh doanh tốt nhất thị trường xe Việt.
Đạt doanh số 3.327 xe tính từ đầu năm, Mazda đang tạm thời là thương hiệu ôtô bán tốt thứ năm toàn thị trường xe Việt. Mazda cũng được xem là sở hữu dải sản phẩm tương đối đa dạng khi trải dài trên nhiều phân khúc, từ sedan cỡ B, SUV đô thị cho đến bán tải và SUV 7 chỗ ngồi. Ảnh: Mazda.
Honda là cái tên cuối cùng trong danh sách các thương hiệu ôtô đạt doanh số trên 3.000 xe tại thị trường Việt sau 2 tháng đầu năm. Với tổng cộng 3.287 xe bán ra cho khách hàng Việt Nam tính đến hết tháng 2, Honda tạm thời là thương hiệu ôtô du lịch bán tốt thứ 6 toàn thị trường.
Mitsubishi có thể xem là một trường hợp tương đối đặc biệt của thị trường xe Việt. Hãng xe Nhật Bản sở hữu cái tên đang nằm trong top đầu doanh số toàn thị trường, nhưng tổng lượng tiêu thụ lại xếp dưới nhiều thương hiệu ôtô khác đang có mặt tại Việt Nam. Với tổng doanh số 2.611 xe tính từ đầu năm, Mitsubishi là thương hiệu ôtô du lịch bán tốt thứ 7 toàn thị trường.
Suzuki và Isuzu dường như là những thương hiệu tập trung nhiều vào mảng xe thương mại, do đó doanh số nhóm ôtô du lịch của 2 hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam thường không mấy khả quan. Doanh số lũy kế của Suzuki từ đầu năm là 1.269 xe với sản phẩm chủ lực là Suzuki XL7 (669 xe). Trong khi đó, tổng doanh số của Isuzu mu-X và Isuzu D-Max sau 2 tháng chỉ dừng lại ở 54 xe, thấp nhất trong các hãng ôtô phổ thông có công bố doanh số.