Toyota Prius 2023: Ngoại hình hiện đại, nội thất thiếu thực dụng
Toyota Prius 2023 có sự cải tiến đáng kể so với thế hệ trước. Chiếc xe có ngoại hình bắt mắt, vận hành linh hoạt, nhưng vẫn có một số điểm trừ trong cabin.
Đã 25 năm kể từ khi Toyota Prius thế hệ đầu tiên được ra đời. Mẫu xe này chính là "lá cờ đầu" và trở thành biểu tượng của xe hybrid. Những thành công của Prius cũng đã đưa Toyota lên một vị thế mà không phải nhà sản xuất ôtô nào cũng có thể đạt được. Giờ đây, thế hệ thứ 5 của Prius được ra mắt trong bối cảnh thị trường đã thay đổi nhiều mặt.
Xe hybrid không còn là cuộc chơi riêng của Toyota, trong khi các hãng đều xuất phát lại trong xu hướng mới là EV. Bên cạnh hệ truyền động hybrid trên bản tiêu chuẩn, Toyota Prius 2023 có thêm bản plug-in hybrid. Xét về công nghệ truyền động, cả 2 biến thể này không có quá nhiều đặc biệt. Nhưng ở thế hệ thứ 5, Toyota Prius được chú trọng hơn trong phong cách thiết kế và khả năng vận hành nhằm tiếp cận với đa dạng nhóm khách hàng hơn.
Kiểu dáng hiện đại, trẻ trung hơn
Về ngoại hình, Toyota Prius thế hệ thứ 5 có sự khác biệt lớn so với thiết kế truyền thống trên các đời "tiền nhiệm", vốn tập trung quá mức vào khí động học. Với Prius 2023, Toyota tự tin tuyên bố rằng hãng đã xem xét và áp dụng những yếu tố giúp Prius vẫn giữ được sự phổ biến trong 25 năm tới.
Giờ đây, chiếc xe có kiểu dáng thể thao hơn, nhắm đến người tiêu dùng phổ thông hơn và mục đích thu hút người mua trẻ tuổi. Tổng thể ngoại hình của Toyota Prius 2023 bóng bẩy hơn, rộng hơn và phẳng hơn, nó như một chiếc coupe thể thao nhưng có 4 cửa. Để có những bước tiến trong thiết kế này, Toyota cũng đã phải đánh đổi, hệ số cản gió của Prius 2023 là 0,27 Cd, trong khi trên thế hệ trước đó là 0,24 Cd.
Nền tảng TNGA (GA-C) thế hệ thứ 2 vẫn được sử dụng trên Prius mới, điều này khiến xe có trọng tâm thấp, đồng thời phù hợp với bộ lốp đường kính lớn hơn. Ngoài ra, thân xe cũng đã được gia cố lại để tăng độ cứng và cải thiện mức độ êm ái. Hệ thống treo trên Prius 2023 gồm phuộc MacPherson phía trước và xương đòn kép phía sau. Toyota cho biết hệ thống treo này kết hợp cùng hệ truyền động mới cho hiệu suất lái tốt hơn.
Nội thất chưa thực sự thoải mái
Với mục đích thu hút nhiều nhóm người mua hơn, nội thất của Prius 2023 cũng đã được thiết kế lại. Cabin được bố trí đơn giản và hợp lý hơn trước, đồng thời vẫn thể hiện được tính hiện đại từ các trang bị tiện nghi.
Khác với thế hệ trước, thông tin vận hành của Toyota Prius 2023 hiển thị toàn bộ trên đồng hồ kỹ thuật số thay vì màn hình trung tâm. Bảng điều khiển trung tâm là nơi đặt cần số, sạc điện thoại không dây và các nút chức năng khác. Các cửa điều hòa được thiết kế kín đáo hơn so với thế hệ thứ 4, nằm ẩn giữa màn hình trung tâm và cụm nút điều hòa.
Tuy nhiên, cách thiết kế nội thất trên Prius 2023 vẫn có những khuyết điểm dễ nhận thấy. Mặt đồng hồ kỹ thuật số đặt nổi là một điểm mới trong thiết kế, nhưng đây cũng là vấn đề đối với Prius 2023 khi mặt đồng hồ này khó quan sát hơn từ vị trí ghế lái do bị vô lăng chặn tầm nhìn.
Màn hình kỹ thuật số nhỏ nhưng phải hiển thị quá nhiều thông tin, điều này cũng khiến cụm đồng hồ như một mớ hỗn độn. Font chữ hiển thị nhỏ càng khiến mọi thứ trên màn hình này lộn xộn hơn.
Ngoài ra, thiết kế phần đuôi theo kiểu liftback khiến tầm nhìn từ gương chiếu hậu giữa bị hạn chế khá nhiều, đồng thời khiến khoảng trần ở hàng ghế sau tương đối hẹp. Bù lại, cabin của Toyota Prius 2023 được bố trí khá nhiều ngăn chứa đồ. Khoảng chân ở hàng ghế sau khá rộng.
Khả năng vận hành nhanh nhẹn và linh hoạt
Toyota Prius plug-in hybrid được trang bị động cơ 2.0L công suất 149 mã lực, kết hợp cùng động cơ điện mạnh 161 mã lực, cho tổng công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 188 Nm. Bộ pin lithium-ion được đặt dưới ghế sau thay vì ở dưới cốp, nhằm tránh ảnh hưởng đến không gian chứa hành lý.
Với động cơ này, Prius có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 6,6 giây, đây là bước tiến đáng kể về gia tốc nếu so với Prius thế hệ thứ 4 - phải mất đến 10 giây để đạt 100 km/h từ vị trí đứng im.
Trong khi đó, bản Prius tiêu chuẩn được trang bị động cơ 2.0L kết hợp cùng mô-tơ điện, mức tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản này là khoảng 4,13 lít/100 km.
Toyota Prius 2023 mang phong cách vận hành nhanh nhẹn, có thể nhanh chóng đạt tốc độ mong muốn của người lái. Hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng tạo ra sự khác biệt trong lúc xe vận hành, nhưng hệ thống trợ lực thủy lực truyền thống sẽ giúp hệ thống phanh trở nên tự nhiên hơn.
Khó phấn khích cho người lái, dễ chịu cho người xung quanh
Để cảm nhận rõ về khả năng vận hành của chiếc xe, thứ người lái tiếp xúc đầu tiên và xuyên suốt chính là vô lăng. Trên Toyota Prius 2023, vô lăng có kích thước khá nhỏ so với một chiếc xe phổ thông, nó giống với một chiếc xe thể thao hơn.
Trên thực tế, vô lăng này khá mượt mà, phản hồi chính xác. Ngoài ra, thân xe khá đầm chắc, điều này dễ nhận thấy khi đánh lái gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao. Toyota mô tả Prius 2023 giống như một mẫu xe thể thao, tuy nhiên điều này chỉ đúng ở một số điểm như thiết kế hoặc cách bố trí cabin. Còn về vận hành, dù có khả năng bám đường và xử lý tốt hơn thế hệ trước, Prius 2023 không phải là một chiếc xe thể thao.
Nhưng đó không phải vấn đề trong cách Toyota truyền thông, bởi không ai bỏ tiền ra mua một chiếc Prius để "cháy phố" và tận hưởng vòng tua máy ở mức "redline". Thay vào đó, họ cần một chiếc xe thân thiện và tiết kiệm nhiên liệu, và đây cũng là điểm mạnh của Toyota Prius.
Toyota Prius có 3 chế độ lái gồm Econ, Normal và Sport. Trong đó chế độ Econ đơn giản là làm mềm phản ứng chân ga, giúp người lái cảm thấy nhẹ nhàng hơn, đây là chế độ lái khá phù hợp trong đô thị. Động cơ điện có tầm hoạt động 70 km, cải thiện 75% so với thế hệ trước. Tuy nhiên điều kiện môi trường và cách lái có thể ảnh hướng đến tầm hoạt động này. Điểm cộng cho chế độ chạy điện là chiếc xe lướt đi khá nhanh, yên tĩnh và thân thiện với môi trường giao thông đô thị.
Nhìn chung, Toyota Prius 2023 là mẫu xe có ngoại hình đẹp mắt. Chiếc xe có thể tạo được sự thích thú khi lái. Tuy nhiên, nội thất vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự hài hòa. Mẫu xe này sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai muốn giảm thiểu việc sử dụng xăng, nhưng không phải đau đầu đi tìm chỗ sạc.