Toyota tháng 9/2025: Tăng 2,8%; Mỹ bứt tốc, Trung Quốc -1%

Doanh số toàn cầu của Toyota tăng 2,8% trong tháng 9/2025 lên 949.153 xe; lũy kế 9 tháng đạt 8.358.426 xe, tăng 5,8%. Mỹ tăng 14,2% nhờ nhu cầu hybrid và SUV lớn; Trung Quốc giảm 1% trong tháng nhưng 9 tháng vẫn tăng 4,9%.

Toyota ghi nhận tháng 9/2025 tích cực với doanh số toàn cầu đạt 949.153 xe, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 8.358.426 xe, tăng 5,8%. Động lực chính đến từ Mỹ với mức tăng 14,2% trong tháng, trong khi Trung Quốc giảm 1% nhưng vẫn tăng 4,9% theo lũy kế. Trụ sở tập đoàn đặt tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi (Nhật Bản).

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 1

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 1

Mỹ bứt tốc nhờ hybrid và SUV cỡ lớn

Tại Mỹ, Toyota bán 185.748 xe trong tháng 9, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, doanh số đạt 1.865.876 xe, tăng 7,9%. Kết quả này đến từ nhu cầu cao với các mẫu hybrid và sự trở lại của các mẫu SUV cỡ lớn sau giai đoạn ngừng sản xuất năm trước, gồm Lexus TX và Toyota Grand Highlander.

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 2

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 2

Trung Quốc ổn định nhờ bZ3X, tâm lý chờ giảm giá kìm hãm đà tăng

Tại Trung Quốc, Toyota bán 158.913 xe trong tháng 9, giảm 1% so với cùng kỳ. Dù vậy, lũy kế 9 tháng đạt 1.301.741 xe, tăng 4,9%. Toyota cho biết sự góp mặt của mẫu xe thuần điện bZ3X giúp doanh số ổn định trong bối cảnh nhiều địa phương chấm dứt trợ cấp và người mua có xu hướng chờ các đợt giảm giá tại các triển lãm ôtô địa phương diễn ra trong kỳ nghỉ Quốc Khánh.

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 3

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 3

Châu Á phân hóa: Ấn Độ tăng hai chữ số, Đông Nam Á chịu áp lực

Trong tháng 9, toàn châu Á đạt 279.512 xe, giảm 0,2% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng đạt 2.367.645 xe, tăng 3,7%. Ấn Độ tăng 12,3% nhờ phong độ ổn định của Urban Cruiser Hyryder và Innova Hycross. Ngược lại, Indonesia ghi nhận mức giảm 14% theo lũy kế đến hết tháng 9/2025 do quy trình xét duyệt cho vay nghiêm ngặt, thuế mới và các yếu tố bất lợi khác.

Tại Việt Nam, Toyota bán 7.209 xe trong tháng trước, tăng 0,9%; lũy kế 9 tháng đạt 49.534 xe, tăng 19,3%. Thái Lan ghi nhận sản lượng tăng 0,3% nhờ sức hút Yaris Ativ mới, dù môi trường thị trường bị thắt chặt cho vay. Một số thị trường khác giảm như Đài Loan (-3%) và Malaysia (-2,4%).

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 4

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 4

Châu Âu và Nhật Bản: ổn định, một số gián đoạn cung ứng

Tại châu Âu, doanh số tháng 9 đạt 112.613 xe, tăng 5,7%; lũy kế 9 tháng đạt 895.099 xe, tăng 2,2%. Toyota đánh giá thị trường này ổn định với sản lượng tăng theo từng năm, đặc biệt nhờ đóng góp của Toyota Yaris.

Tại Nhật Bản, doanh số tháng 9 đạt 128.162 xe, giảm 5,2% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng đạt 1.128.125 xe, tăng 5,7%. Mức giảm trong tháng được cho là do sản lượng giảm khi Toyota khởi động lại dây chuyền sau đợt triệu hồi Prius vào năm ngoái.

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 5

toyota, bao cao, bao cao kinh doanh, bao cao tai chinh, doanh so, trung quoc, my, nhat ban, an do, chau au, tang truong anh 5

Cơ cấu thương hiệu trong tập đoàn

Tính từ đầu năm 2025 đến hết tháng 9, doanh số của Toyota (gồm Toyota và Lexus) đạt 7.783.007 xe, tăng 4,7%. Daihatsu đạt 492.210 xe, tăng 30,6%, trong khi Hino đạt 83.209 xe, giảm 9,9%.

Bảng số liệu nhanh tháng 9/2025

Ghi chú: Tại Thái Lan, số liệu được đề cập là sản lượng tăng 0,3% nhờ Yaris Ativ mới; một số thị trường khác tăng gồm Mỹ Latin (+2,7%), châu Đại Dương (+0,8%), Trung Đông (+2,4%) và châu Phi (+12,6%).

Đánh giá và triển vọng

Kết quả tháng 9/2025 cho thấy Toyota duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu hybrid mạnh tại Mỹ và sự đóng góp của các mẫu chủ lực ở từng khu vực như Yaris tại châu Âu hay bZ3X tại Trung Quốc. Tuy nhiên, bức tranh châu Á vẫn phân hóa khi Indonesia giảm theo lũy kế, trong khi Ấn Độ tăng hai chữ số.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động, chính sách thuế quan thay đổi và xu hướng điện hóa tiếp tục định hình thị trường, Toyota cho biết bức tranh toàn cầu có thể biến động nếu hãng không thích ứng kịp thời và linh hoạt để duy trì đà tăng trưởng.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/toyota-thang-92025-tang-28-my-but-toc-trung-quoc-1-398157.html