Toyota triệu hồi thêm gần 29.000 xe Raize bị lỗi phanh

Tổng cộng có 28.828 xe SUV cỡ nhỏ Toyota Raize phải triệu hồi ở Philippines do bị lỗi bộ điều khiển động cơ, có thể khiến phanh hoạt động không như thiết kế...

Toyota Raize tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Toyota Raize tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Những xe thuộc diện triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 1/12/2021 đến ngày 15/7/2024, sẽ cần lập trình lại ECU (hệ điều hành) động cơ.

Theo Toyota Motor Philippines, những chiếc xe này có thể có ECU động cơ được lập trình không đúng cách. Ở một số điều kiện lái xe nhất định như phanh liên tục, áp suất hút trong bộ trợ lực phanh có thể không được duy trì như thiết kế. Điều này có thể khiến bàn đạp phanh khó nhấn hơn, nghĩa là xe mất nhiều thời gian hơn để dừng lại.

Nhà sản xuất ô tô cho biết cần phải lập trình lại ECU động cơ để khắc phục tình hình. Hiện Toyota Motor Philippines đã thông báo cho những khách hàng liên quan thông qua thư thông báo chính thức.

Các đại lý Toyota được ủy quyền sẽ thực hiện lập trình lại mà không tính phí cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể kiểm tra xem xe của mình có nằm trong diện thu hồi hay không bằng cách truy cập trang web của hãng.

Toyota Raize bán tại Đông Nam Á chủ yếu được sản xuất tại Indonesia bởi Astra Daihatsu Motor, phục vụ các nước ASEAN.

Trước đó, ngày 11/3/2022, Toyota Indonesia thông báo triệu hồi tổng cộng 14.777 chiếc Toyota Raize vì lỗi ở khung xe phía trước. Theo mô tả, vòm khung xe phía trước (fender apron) gia công không chính xác, gây ra tiếng động lạ khi xe đi qua đường xóc. Trong một số tình huống, xe thậm chí có thể rơi vào trạng thái khó điều khiển, dẫn tới việc đánh lái không chính xác.

Gần 15 nghìn xe được sản xuất bởi Toyota Indonesia từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021, thuộc diện triệu hồi nói trên.

Raize là mẫu xe bán chạy của hãng Nhật tại thị trường Philippines kể từ khi ra mắt vào đầu 2022. Trong 2024, có tổng cộng 18.024 xe Raize đã giao đến khách hàng, tăng từ mức 17.504 xe vào năm trước đó. Con số này giúp Raize xếp hạng 6 toàn thị trường ôtô Philippines năm 2024.

Tại Việt Nam, Raize ra mắt vào tháng 11/2021 và được nhập khẩu từ Indonesia. Xe được xếp trong phân khúc SUV hạng A+, cạnh tranh cùng KIA Sonet. Giá niêm yết ở thị trường Việt Nam là 498 triệu đồng.

Trong 2024, gần 5.000 xe Raize được bán ra tại thị trường Việt, tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước đó, đứng thứ 8 bảng doanh số các mẫu CUV cỡ nhỏ (A+ đến C-).

Được biết, Toyota Raize dành cho các nước ở khu vực châu Mỹ Latinh đều nhập khẩu từ Indonesia, tương tự như Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu Raize tại Việt Nam được trang bị 6 túi khí và mâm 17 inch thiết kế thể thao hơn. Trong khi đó, mẫu Raize dành cho các nước khu vực châu Mỹ Latinh chỉ được trang bị 2 túi khí và mâm sơn bạc đơn điệu.

Ngoài ra, các thông số vận hành của mẫu xe này dành cho 2 thị trường đều tương tự nhau, với động cơ xăng 1.0L tăng áp, công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm, sử dụng hộp số tự động vô cấp.

Toyota Raize có chung nền tảng khung gầm và thiết kế với một số mẫu xe thương hiệu khác như Daihatsu Rocky, Subaru Rex và Perodua Ativa.

Nam Phong

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/toyota-trieu-hoi-them-gan-29000-xe-raize-bi-loi-phanh-post557981.html