Toyota Yaris bản đua địa hình WRC 2017 cực đỉnh

Dựa trên phiên bản Yaris bán tại châu Âu, Toyota đã phát triển bản đua địa hình Yaris WRC để có thể 'tấn công' World Rally Championship 2017.

Cách đây 19 năm, Toyota đã từng rời khỏi "đấu trường" đua xe địa hình World Rally Championship. Vào năm 2017 tới đây, hãng xe chính thức quay trở lại WRC với mẫu xe đua mới là Toyota Yaris WRC, với nhiều cải tiến dựa trên cơ sở phiên bản Yaris đang bán tại châu Âu.

Cách đây 19 năm, Toyota đã từng rời khỏi "đấu trường" đua xe địa hình World Rally Championship. Vào năm 2017 tới đây, hãng xe chính thức quay trở lại WRC với mẫu xe đua mới là Toyota Yaris WRC, với nhiều cải tiến dựa trên cơ sở phiên bản Yaris đang bán tại châu Âu.

Cách đây khoảng gần 1 năm, những phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Yaris WRC đã được Toyota "khoe" cùng với kế hoạch quay trở lại WRC của hãng. Được phát triển bởi một trong những chi nhánh thể thao của Toyota là Gazoo Racing, Yaris WRC có rất nhiều điểm khác với phiên bản thử nghiệm cách đây một năm.

Cách đây khoảng gần 1 năm, những phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Yaris WRC đã được Toyota "khoe" cùng với kế hoạch quay trở lại WRC của hãng. Được phát triển bởi một trong những chi nhánh thể thao của Toyota là Gazoo Racing, Yaris WRC có rất nhiều điểm khác với phiên bản thử nghiệm cách đây một năm.

Ngay từ ngoại hình của xế đua Yaris WRC, chiếc xe đã có sự khác biệt lớn so với chiếc Yaris "thường dân". Dựa trên bản Yaris 3 cửa, Yaris WRC không chỉ có bộ bodykit thể thao, chiếc xe còn được nới rộng các vòm bánh bởi bộ widebody "hàng thửa" và cánh đuôi cực lớn ở phía sau.

Ngay từ ngoại hình của xế đua Yaris WRC, chiếc xe đã có sự khác biệt lớn so với chiếc Yaris "thường dân". Dựa trên bản Yaris 3 cửa, Yaris WRC không chỉ có bộ bodykit thể thao, chiếc xe còn được nới rộng các vòm bánh bởi bộ widebody "hàng thửa" và cánh đuôi cực lớn ở phía sau.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt ấn tượng của chiếc xe so với phiên bản thử nghiệm đó là các vòm bánh sau với hàng loạt các cánh khí động học tương tự như các xe đua tại giải WRC của Đức, giúp Yaris WRC đạt được lực nén thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao cực lớn. Đây là chi tiết chưa từng xuất hiện trên mẫu xe đua tham dự giải WRC trước đây.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt ấn tượng của chiếc xe so với phiên bản thử nghiệm đó là các vòm bánh sau với hàng loạt các cánh khí động học tương tự như các xe đua tại giải WRC của Đức, giúp Yaris WRC đạt được lực nén thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao cực lớn. Đây là chi tiết chưa từng xuất hiện trên mẫu xe đua tham dự giải WRC trước đây.

Về hệ động lực, Yaris WRC sẽ được trang bị động cơ với dung tích khiêm tốn chỉ 1.6l với 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC. Tuy nhiên để chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn và phù hợp với tiêu chuẩn của giải WRC, Toyota đã trang bị tăng áp để đưa công suất lên tới 380 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm.

Về hệ động lực, Yaris WRC sẽ được trang bị động cơ với dung tích khiêm tốn chỉ 1.6l với 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC. Tuy nhiên để chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn và phù hợp với tiêu chuẩn của giải WRC, Toyota đã trang bị tăng áp để đưa công suất lên tới 380 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm.

Nhờ có hệ dẫn động 4 bánh, Yaris WRC có thể vượt qua mọi địa hình như đất, bùn, băng, tuyết... một cách dễ dàng. Tuy nhiên do hộp số có tỉ số truyền giới hạn, chiếc xe chỉ đạt tốc độ tối đa 201 km/h.

Nhờ có hệ dẫn động 4 bánh, Yaris WRC có thể vượt qua mọi địa hình như đất, bùn, băng, tuyết... một cách dễ dàng. Tuy nhiên do hộp số có tỉ số truyền giới hạn, chiếc xe chỉ đạt tốc độ tối đa 201 km/h.

Vào mùa giải WRC 2017, Toyota sẽ chính thức tham gia với 2 tay đua là Jari-Matti Latvala và Juho Hänninen. Chiếc xe sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai i20 WRC hay Ford Fiesta WRC.

Vào mùa giải WRC 2017, Toyota sẽ chính thức tham gia với 2 tay đua là Jari-Matti Latvala và Juho Hänninen. Chiếc xe sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai i20 WRC hay Ford Fiesta WRC.

Nguyễn Huy

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/lan-banh/toyota-yaris-ban-dua-dia-hinh-wrc-2017-cuc-dinh-796062.html