TP. Cần Thơ: Thiết lập lại hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt theo hướng hiện đại – kết nối – bền vững
TP. Cần Thơ mới mở rộng không gian phát triển cho nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành giao thông, vận tải hành khách. Đứng trước cơ hội này, thành phố sẽ thiết lập lại hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt theo hướng hiện đại – kết nối – bền vững.

Ngành chức năng TP. Cần Thơ sẽ thiết lập lại hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt theo hướng hiện đại – kết nối – bền vững
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP. Cần Thơ) cho biết, sau khi tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng sáp nhập vào TP. Cần Thơ, nhu cầu đi lại của người dân và cán bộ tăng cao. Do đó, đơn vị cho rằng, đây là cơ hội, thành phố thiết lập lại hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt theo hướng hiện đại – kết nối – bền vững.
Nhằm thực hiện được mục tiêu trên, đơn vị xác định cần thực hiện các nội dung trọng tâm, như sau:
Một là, phát triển mạng lưới tuyến hợp lý và phủ rộng, trong đó, tiếp tục rà soát nhu cầu đi lại của người dân để mở rộng, điều chỉnh hoặc bổ sung các tuyến mới, bảo đảm mạng lưới xe buýt bao phủ tốt khu vực nội đô, vùng đô thị hóa và các khu, cụm công nghiệp.

Hệ thống nhà chờ đón xe buýt khang trang, có bản đồ các tuyến xe, giúp hành khách có nhiều thông tin khi chọn đi lại bằng xe buýt
Hai là, nâng cao chất lượng dịch vụ. Mục tiêu là xây dựng hệ thống xe buýt thân thiện, đúng giờ, dễ tiếp cận và an toàn. Thành phố sẽ từng bước thay thế phương tiện cũ bằng xe thân thiện môi trường, khuyến khích áp dụng vé điện tử, xây dựng và phát triển ứng dụng phục vụ người dân đi xe buýt đặt vé, theo dõi vị trí xe buýt thời gian thực,…
Ba là, tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ nhằm kết nối đồng bộ và liên thông, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trước sáp nhập, mỗi đơn vị vận hành có mạng lưới riêng, hạ tầng riêng; sắp tới đây nghiên cứu thực hiện việc kết nối liên tuyến, đồng bộ điểm dừng – nhà chờ, và thiết kế các điểm trung chuyển thuận tiện. Điều này giúp bảo đảm người dân có thể đi lại dễ dàng hơn, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế chuyển tuyến không cần thiết.

Tuy nhiên, một số tuyến xe buýt có điểm đầu, điểm cuối như: Ba Láng, Ô Môn, Lộ Tẻ,… là bến tạm do doanh nghiệp thuê đất đầu tư nên còn khó khăn. Hơn nữa, đến nay, các tuyến xe buýt chưa được thành phố trợ giá
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị còn thông tin, hạ tầng phục vụ cho các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển) trên địa phận TP. Cần Thơ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã đầu tư 1.623 điểm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm trung chuyển. Trong đó: có 135 nhà chờ xe buýt (trong đó có 14 cái cũ); 4 điểm trung chuyển và 1.484 điểm dừng xe buýt (trong đó, có 1.044 điểm dừng theo QCVN 41).
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt như điểm đầu, điểm cuối tuyến xe buýt một số tuyến như Ba Láng, Ô Môn, Lộ Tẻ,… là bến tạm do doanh nghiệp thuê mặt bằng để sử dụng, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác.
Được biết, các đơn vị vận tải vẫn tiếp tục hoạt động phục vụ người dân trong khi hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP. Cần Thơ vẫn chưa có chính sách trợ giá hoạt động, đó cũng là một trong những yếu tố tạo áp lực lớn cho đơn vị vận tải trong việc duy trì chất lượng dịch vụ.












