TP Hà Nội: Gian nan tìm lời giải cho bài toán giao thông tĩnh
Hàng loạt bãi trông giữ xe dưới gầm cầu dừng hoạt động đã khiến áp lực giao thông tĩnh tại Hà Nội ngày càng gia tăng, đặt ra yêu cầu cấp bách về những phương pháp thay thế mang tính hiện đại, an toàn và bền vững.
Người dân loay hoay… tìm chỗ để xe
Sau vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy khiến gần 500 xe máy bị thiêu rụi, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu rà soát, di dời toàn bộ bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu cạn trước ngày 30/10. Thực hiện chỉ đạo, hàng loạt bãi trông giữ xe dưới gầm cầu trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt dừng hoạt động.
Đây được cho là động thái quyết liệt của Sở Xây dựng Hà Nội với mục tiêu cao nhất là phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho người dân. Thế nhưng, việc dừng hoạt động các bãi xe dưới gầm cầu lại kéo theo nhiều băn khoăn, trăn trở của người dân về việc không biết gửi xe ở đâu, nhất là tại các khu vực đông dân cư như chung cư, phố cổ.
Là một trong những điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu tại Hà Nội, bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương do Công ty Cổ phần Đồng Xuân quản lý có quy mô khoảng 300 xe máy. Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Vũ Hà Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, điểm trông giữ này nằm trong phương án đề xuất triển khai hoạt động tuyến phố đi bộ của UBND quận Hoàn Kiếm (cũ) nay là phường Hoàn Kiếm, nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân khu phố cổ và hỗ trợ hoạt động cho tuyến phố đi bộ vào 3 ngày cuối tuần.
Với diện tích hơn 400m², đây là điểm duy nhất có khả năng đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân khu vực phố cổ, đồng thời cũng là nơi tập kết xe miễn phí cho người dân phường Hàng Buồm vào 3 tối cuối tuần khi tuyến phố đi bộ hoạt động. Để vận hành, Công ty Cổ phần Đồng Xuân đã xây dựng phương án cụ thể như bố trí nhân lực trực 24/24h, triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy được cơ quan chức năng phê duyệt, lắp đặt hệ thống camera giám sát cùng máy quản lý thu phí không dùng tiền mặt nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Hiện, bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương đã dừng hoạt động theo chỉ đạo của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, ông Vũ Hà Thanh cho rằng, việc xóa bỏ điểm trông giữ xe này sẽ có tác động không nhỏ đến đời sống người dân phố cổ - nơi nhà cửa chật hẹp, thiếu không gian để xe. Từ đó dẫn đến tình trạng xe để tràn lan trên lòng đường, vỉa hè, đặc biệt vào dịp cuối tuần tại khu vực phố đi bộ. Chưa kể, khi không còn điểm trông giữ tập trung phục vụ người dân và du khách, tình trạng bãi xe tự phát có nguy cơ gia tăng gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị.
Áp lực giao thông tĩnh đè nặng
Để khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, TP Hà Nội đã có Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến xây dựng 73 bãi đỗ xe ngầm và khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe cao tầng, ngầm bằng nhiều cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư. Thế nhưng, dù đã nằm trong quy hoạch từ nhiều năm, các dự án bãi đỗ xe ngầm tại Thủ đô vẫn chưa đạt tiến độ như kỳ vọng do vướng mắc về thủ tục và cơ chế đầu tư.
Trong bối cảnh trên, việc tận dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe từng được xem là giải pháp tình thế, giải quyết tạm thời nhu cầu đỗ xe của người dân. Chính vì vậy, khi các bãi xe dưới gầm cầu đồng loạt dừng hoạt động, bài toán giao thông tĩnh ở Thủ đô một lần nữa trở nên cấp bách. Nhiều giải pháp như mở rộng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao; xây dựng thêm bãi đỗ, điểm trông giữ xe; thu hút nguồn lực đầu tư cho giao thông tĩnh; tháo gỡ vướng mắc tiến độ các dự án bãi đỗ xe… được đề cập, song đây đều là những phương án dài hạn, khó có thể phát huy hiệu quả ngay lập tức.
Trước bài toán còn bỏ ngỏ, khi phóng viên trao đổi với một số người dân sinh sống ở khu vực phố cổ thì một góc nhìn khác được người dân đưa ra, thay vì xóa bỏ ngay lập tức bãi xe dưới gầm cầu, cơ quan chức năng có thể tiến hành rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện an toàn, đặc biệt là về phòng cháy, chữa cháy. Trên cơ sở đó, có thể xem xét cho phép các bãi xe này tiếp tục hoạt động theo một lộ trình cụ thể nếu đáp ứng quy chuẩn, trong khi chờ đợi các giải pháp đường dài được hoàn thiện.
Như vậy, có thể nói, trong giai đoạn trước mắt, cùng với việc kiên quyết xóa bỏ những giải pháp trông giữ xe tạm thời, thiếu quy chuẩn, thiếu an toàn, TP Hà Nội cần sớm đưa ra các phương án thay thế mang tính hiện đại, an toàn và bền vững. Thực tế cho thấy, giao thông tĩnh vẫn là bài toán nan giải, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp. Nếu được giải quyết dứt điểm và hiệu quả không chỉ giúp bảo đảm trật tự an toàn mỹ quan đô thị mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.