TP.HCM: 6 tháng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo với tổng số tiền 450 triệu đồng

Ngày 06/6, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) đã thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố.

Sở VHTT cho biết, đã triển khai 22 văn bản gửi đến từng UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý những bảng quảng cáo không đúng quy định; rà soát các màn hình điện tử trên địa bàn quản lý.

Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành quảng cáo thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố.

Trong gần 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở VHTT đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450.000.000 đồng; đã chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước 350.000.000 đồng; buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các đơn vị phòng ban liên quan như: Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội và UBND cấp phường thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh biển hiệu, bảng quảng cáo các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn quản lý.

Kết quả, trong năm 2023, Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền là 2.554.800.000 đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một"; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu…

Sở VHTT cũng cho biết, theo kết quả tổng hợp báo cáo của TP. Thủ Đức và các quận, huyện, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, gồm: 408 Bảng ốp tường: 388 bảng hiflex ốp tường, 20 màn hình điện tử ốp tường; 256 Trụ - cụm pano, trụ hộp đèn đứng độc lập: 02 trụ màn hình điện tử, 232 trụ hiflex-cụm pano độc lập, 22 trụ hộp đèn. 201 Trụ pano, hộp đèn trong hành lang an toàn giao thông; 55 trụ pano trong đất tư nhân. Trong đó, 86 vị trí bảng quảng cáo đã được kiểm tra xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí bảng quảng cáo đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng quảng cáo chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những công trình bảng quảng cáo không đúng quy định thuộc các trường hợp sau: Bảng quảng cáo ốp tường, ốp vào mặt tiền nhà sai quy định về kích thước, yêu cầu kỹ thuật; thực hiện không đúng với thông báo sản phẩm quảng cáo. Bảng quảng cáo ốp tường ở các nhà ở riêng lẻ, hộ kinh doanh và trụ pano quảng cáo, trụ hộp được xây dựng, lắp đặt mới từ sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực và đang chờ phê duyệt quy hoạch quảng cáo để thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo và cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

Trong đó, nhiều trường hợp trụ pano quảng cáo được xây dựng, lắp đặt mới theo hình thức phục vụ cổ động chính trị, tuyên truyền an toàn giao thông nhưng chuyển sang thực hiện quảng cáo thương mại.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu như sau: Do chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Một số các doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định pháp luật. Các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao. Các quy định pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như TP.HCM.

Trước thực tế trên, Sở VHTT sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy định nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo đối với Luật quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xây dựng, Luật Đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở cũng sẽ tham mưu và trình UBND TP.HCM sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố. Tăng cường kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn Thành phố. Triệt để, kiên quyết xử lý, tháo dỡ tất cả những bảng quảng cáo sai quy định về kích thước và yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn. Đồng thời, giao trách nhiệm đối với từng địa phương trong việc xử lý các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn quản lý.

Khánh Vân

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/tphcm-6-thang-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-trong-linh-vuc-quang-cao-voi-tong-so-tien-450-trieu-dong-20240606193311423.htm