TP.HCM ban hành bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số

UBND TP.HCM vừa ra quyết định về ban hành Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn TP.HCM.

Để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025), ngành GD&ĐT TP phấn đấu thực hiện thắng lợi công trình “50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

 Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân trong giờ tin học. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân trong giờ tin học. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Bộ tiêu chuẩn này là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số; là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục. Đây cũng là mục tiêu, định hướng để các cơ sở giáo dục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại đơn vị.

Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số áp dụng đối với các trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Bộ tiêu chuẩn gồm 6 tiêu chuẩn thành phần. Cụ thể:

Tiêu chuẩn 1: Thể chế số

Tiêu chuẩn này gồm có ban hành các quy chế tổ chức dạy học trực tuyến, quản lý cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân, vận hành hệ thống mạng, sử dụng hệ thống văn phòng điện tử...

Có xây dựng và ban hành các kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến hàng năm, kế hoạch ứng dụng CNTT;

Có xây dựng chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác chuyển đổi số;

Có kế hoạch sử dụng ngân sách phục vụ công tác chuyển đổi số tại đơn vị;

Có ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai ứng dụng CNTT, quản trị nội dung cổng thông tin điện tử...

Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất, hạ tầng số

- Về cơ sở vật chất, bao gồm tỉ lệ phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị trình chiếu, máy tính cho giáo viên và kết nối mạng; tỉ lệ nhân sự, học sinh có trang thiết bị phục vụ cho hoạt động trên môi trường số; đáp ứng yêu cầu thiết bị dạy tiên học theo định hướng chuẩn quốc tế; có phòng studio xây dựng học liệu số; có phòng học số (di động hoặc cố định); có phòng thí nghiệm hiện đại.

- Về hạ tầng số, bao gồm có hệ thống thư viện số, kho học liệu số; hệ thống mạng có dây cung cấp internet đến toàn bộ thiết bị trong trường, mạng không dây phủ sóng toàn trường và đáp ứng yêu cầu truy cập; có dịch vụ lưu trữ đám mây phục vụ công tác lưu trữ; máy tính được trang bị phần mềm diệt virus và cài đặt hệ điều hành bản quyền.

Tiêu chuẩn 3: Dữ liệu số

Tiêu chuẩn này đánh giá dựa trên: Tỉ lệ hoàn thành hồ sơ học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất;

Tỉ lệ xác thực dữ liệu học sinh, nhân sự với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

Triển khai công cụ thu thập dữ liệu hành vi của người dùng trên các hệ thống;

Tất cả các phần mềm, hệ thống được kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung với ngành GD&ĐT;

Tất cả các phần mềm, hệ thống đăng nhập thông qua Single Sign- On (một phần của hệ thống nhận dạng liên kết, có liên quan chặt chẽ với việc xác thực thông tin người dùng).

Tiêu chuẩn 4: Nhân lực số

Tiêu chuẩn này gồm: Tỉ lệ nhân sự tham gia bồi dưỡng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin;

Tỉ lệ nhân sự được phân công chuyên trách, kiêm nhiệm công tác công nghệ thông tin;

Có nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về quản trị mạng;

Đạt tỉ lệ giáo viên tổ chức dạy học và hoạt động dạy học kết hợp trực tuyến, trực tiếp trên hệ thống LMS;

Đạt tỉ lệ giáo viên xây dựng, đóng góp học liệu cho kho học liệu số.

Tiêu chuẩn 5: Quản trị và điều hành số

Tiêu chuẩn này bao gồm: Triển khai hệ thống Văn phòng điện tử;

Có giải pháp triển khai các thủ tục hành chính;

Có triển khai cổng thông tin điện tử;

Có triển khai hệ thống quản trị nhà trường với các phân hệ quản lý nhân sự, quản lý học sinh, tuyển sinh đầu cấp;

Có triển khai các giải pháp ứng dụng liên quan đến thẻ căn cước.

Tiêu chuẩn 6: Giáo dục số

Tiêu chuẩn này gồm có triển khai hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS);

Có triển khai hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến (LCMS);

Đạt yêu cầu về số lượng học liệu số;

Tỉ lệ học sinh tham gia các hoạt động học tập trực tuyến;

Tỉ lệ giáo viên xây dựng bài giảng tương tác cho môn học/ hoạt động giáo dục;

Tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến;

Triển khai trong tiết học các nội dung số; tổ chức dạy các chương về AI.

Mỗi tiêu chuẩn đánh giá 3 mức độ: mức độ 1 (chưa đáp ứng); mức độ 2 (đáp ứng cơ bản); mức độ 3 (đáp ứng tốt).

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-ban-hanh-bo-tieu-chuan-cong-nhan-truong-hoc-so-post813664.html