TP HCM báo cáo Trung ương kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về sắp xếp bộ máy
TP HCM kiến nghị xem xét ban hành Quy định hướng dẫn về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, nhất là một số cơ quan đặc thù
UBND TP HCM vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 18/20217 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lên Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18, Bộ Nội vụ.
Theo đó, sau khi sắp xếp, UBND TP HCM còn 15 cơ quan chuyên môn và Sở An toàn thực phẩm thí điểm thành lập theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội; giảm 5/21 cơ quan, tương ứng tỷ lệ 23,8%.
16 sở giảm các tổ chức bên trong với tỷ lệ bình quân 18,8%; cấp trưởng giảm 5/21 người, tương ứng tỷ lệ 23,8%; cấp phó dự kiến giảm 20/73 người, tương ứng tỷ lệ 27,4%.

TP HCM báo cáo Trung ương kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về sắp xếp bộ máy; Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Hiện nay, 16/16 cơ quan chuyên môn đã được ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức và ổn định hoạt động.
Bên cạnh đó, UBND TP HCM sắp xếp 8 cơ quan hành chính khác còn 4 cơ quan hành chính khác, tương ứng tỷ lệ 50%; giảm các tổ chức bên trong của 3 cơ quan hành chính khác với tỷ lệ bình quân hơn 30%; cấp trưởng giảm 4/8 người, tương ứng tỷ lệ 50%, dự kiến số lượng cấp phó giảm 7/17, tương ứng tỷ lệ 41,2%.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP HCM, sắp xếp 35 đơn vị còn 32 đơn vị, giảm 3/35 tương ứng tỷ lệ 8,5%; giảm tối thiểu 15% đầu mối bên trong, nâng cao mức độ tự chủ; giảm tối thiểu 20% số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình.
Công an TP HCM tiếp nhận quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp; sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải; an toàn, an ninh thông tin mạng từ Sở Thông tin và Truyền thông.
Đối với các cơ quan thuộc UBND quận, huyện, mỗi quận, huyện sắp xếp 12 cơ quan còn 10 cơ quan; giảm 2/12 cơ quan, tương ứng tỷ lệ 16,6%. Cấp trưởng giảm 2/12 người, tương ứng tỷ lệ 16,6%; dự kiến số lượng cấp phó giảm 4/24 người, tương ứng tỷ lệ 16,6%.
UBND TP Thủ Đức (sáp nhập 3 quận: 2, 9, Thủ Đức thành TP Thủ Đức): sắp xếp 36 phòng chuyên môn của 3 quận còn 16 phòng; tiếp tục sắp xếp 16 phòng còn 14 phòng, giảm 22/36 phòng, tương ứng tỷ lệ 61%. Cấp trưởng giảm 22/36 người, tương ứng tỷ lệ 61%; dự kiến số lượng cấp phó giảm 44/72 người, tương ứng tỷ lệ 61%.
21 quận, huyện và TP Thủ Đức trên địa bàn TP HCM có 288 cơ quan, giảm 64/288 cơ quan, tương ứng tỷ lệ 22,2%; cấp trưởng giảm 64/288 người và cấp phó giảm 128/576.
Song song đó, để động viên, khuyến khích đối với các trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, TP HCM đã ban hành Nghị quyết quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và sắp xếp đơn vị hành chính các cấp của hệ thống chính trị; trường hợp phụ trách công tác đảng tại Tổng công ty, Công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bị tác động khi thực hiện sắp xếp tổ chức đảng; trường hợp nghỉ hưu trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trên địa bàn thành phố.
Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, thành phố kiến nghị các bộ, ngành xem xét ban hành Quy định hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, trong đó đặc biệt là một số cơ quan đặc thù như: Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Giao thông công chánh, Thanh tra.