TP.HCM: Bỏ bộ đếm lùi đèn đỏ, mở lại pha đèn xanh và vàng

Tại các giao lộ thí điểm bỏ bộ đếm lùi trên tín hiệu đèn giao thông, pha đèn xanh và đèn vàng đã hiển thị số giây còn lại. Chỉ riêng pha đèn đỏ đang tiếp tục thí điểm bỏ bộ đếm lùi.

Chỉ bỏ đếm ngược đèn đỏ

Ngày 12/7, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, bộ đếm lùi đèn giao thông trên các giao lộ đang thí điểm đã có sự điều chỉnh.

Các giao lộ thí điểm trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã mở lại bộ đếm ngược pha đèn xanh, vàng.

Theo đó, hiện tất cả các nút giao trên đường Nguyễn Đình Chiểu với đường Bà Huyện Thanh Quan, đường Trương Định, đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) và nút giao đường Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức, TP.HCM) chỉ bỏ đếm lùi ở pha đèn đỏ, còn đèn xanh, đèn vàng được mở lại.

Việc điều chỉnh này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ người dân.

Bộ đếm ngược pha đèn xanh, vàng được mở trở lại tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Bộ đếm ngược pha đèn xanh, vàng được mở trở lại tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Thu Nga (ngụ quận 5) cho biết, việc bỏ bộ đếm lùi cơ bản không ảnh hưởng đến việc đi lại nhưng cũng gây bất tiện.

"Thú thực là ở giao lộ có đèn đếm ngược thì chúng tôi chủ động hơn, biết số giây còn bao nhiêu để sẵn sàng di chuyển, ngược lại thì chỉ chờ đợi, hơi thụ động", chị Nga nói.

Tương tự, anh Quốc Thắng (ngụ quận Bình Thạnh) tán thành việc mở lại đếm ngược pha đèn xanh, vàng.

Anh cho biết, dù đi đến giao lộ sẽ giảm ga, nhưng thực tế xe nào cũng chạy nhanh nếu còn đèn xanh. Việc không biết khi nào đèn chuyển vàng sẽ tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm.

"Có nhiều người chạy tới giao lộ thì đèn chuyển vàng nên phanh lại, rất nguy hiểm. Tôi đồng ý với việc chỉ bỏ đếm ngược pha đèn đỏ, giữ lại ở pha đèn xanh, vàng", anh Thắng nói.

Phải triệt tiêu nguồn kích thích

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức cho biết, trung tâm này đã thực hiện khá nhiều các công trình nghiên cứu và phân tích để đánh giá về mức độ an toàn, khả năng nâng cao năng lực thông hành của các quốc gia có đèn tín hiệu giao thông.

Đồng thời, trao đổi với các nhà khoa học khác ở các nước trong khu vực về thực trạng giao thông và các giải pháp mà họ đã triển khai. Từ đó, đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn hơn và năng lực thông hành tốt hơn.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Theo ông Tuấn, mục tiêu nguyên thủy của đèn giao thông có bộ đếm ngược là để cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông.

Ví dụ, còn bao nhiêu giây sẽ hết đèn đỏ, bao nhiêu giây sẽ hết hết xanh... để người tham gia giao thông đưa ra quyết định chính xác hơn và an toàn hơn.

Tuy nhiên, khi đưa vào triển khai thực tế tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, đã có sự biến đổi của hành vi, thích ứng hành vi của người tham gia giao thông.

Cụ thể, khi đến các nút giao thông và nhận tín hiệu đèn, nhiều người đã có hành vi mang tính lạm dụng. Khi còn vài giây nữa mới hết đèn xanh, nhiều người vẫn cố gắng tăng ga để đi qua nút giao; hoặc khi đèn chuyển vàng thì cố rướn về phía trước để vượt đèn vàng.

Như vậy, vô hình chung, bộ đếm ngược tín hiệu đèn giao thông làm cho người tham gia giao thông không đi chậm lại mà tăng tốc.

Bên cạnh đó là xu hướng là vượt đèn đỏ, thực hiện những hành vi nguy hiểm, không an toàn tại các giao lộ rất cao.

Khi chờ đèn đỏ và biết thông tin còn vài giây, nhiều người rướn ga để tiến vào nút giao. Điều này dẫn đến xung đột với dòng xe đang di chuyển, có thể dẫn đến tai nạn giao thông gây thương vong, thậm chí chết người.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm bỏ bộ đếm lùi đèn giao thông tại Đài Loan.

"Một bộ phận người tham gia giao thông được kích ứng, kích thích để thực hiện hành vi không an toàn như vượt đèn đỏ, rướn đèn vàng", ông Tuấn nói.

Theo PGS.TS Vũ Anh Tuấn, những hành vi này cần phải cần phải triệt tiêu và điều chỉnh trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Để làm được, cần có nhiều giải pháp cùng lúc, nhưng giải pháp căn cơ nhất là phải bỏ nguồn kích thích: thông tin đếm lùi đèn giao thông.

Nói về việc TP.HCM mở lại bộ đếm ngược trên pha đèn xanh, vàng và bỏ bộ đếm ngược ở pha đèn đỏ, ông Tuấn cho rằng, giải pháp này cần phải được phân tích kỹ hơn.

Tuy nhiên, quan điểm của ông Tuấn là bỏ hoàn toàn bộ đếm lùi, không giữ bộ đếm lùi ở trên đèn xanh.

Bên cạnh đó, nếu vẫn giữ bộ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông, rất khó để điều khiển đèn linh động, đặc biệt là ưu tiên cho các phương tiện giao thông công cộng.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-bo-bo-dem-lui-den-do-mo-lai-pha-den-xanh-va-vang-192240712141742798.htm