TP HCM: Cảnh báo tai nạn giao thông qua bùng binh
Trong nửa tháng 2, TP HCM xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng qua khu vực vòng xuyến.
Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM cho biết trong nửa tháng 2 vừa qua, TP HCM xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng qua khu vực vòng xuyến (hay còn gọi là vòng xoay, bùng binh).
Cụ thể, trưa 8-2, trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu phố 3, phường Tân Hưng Thuận, quận 12 xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo khiến một người tử vong. Xe máy được xác định do ông N.N.L (SN 1945; ngụ quận 12, TP HCM) điều khiển. Khi đến khu vực trên thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo do anh Đ.V.G (SN 1988; ngụ tỉnh Bình Định) điều khiển.
Hậu quả vụ va chạm khiến người lái xe máy tử vong tại chỗ. Qua điều tra, CSGT xác định nguyên nhân chính là do ông N.N.L điều khiển xe máy không nhường đường cho xe đến từ bên trái (tại nơi giao nhau có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến).
Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra vào chiều 11-2 trên đường Nguyễn Văn Linh qua ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM. Cụ thể, xe tải do anh N.V.T (SN 1985; ngụ Tiền Giang) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ nút giao Bình Thuận về quận 7, khi đến địa điểm trên đã đụng vào hông bên phải xe máy do ông T.N.Q (SN 1950; ngụ tại Long An) điều khiển.
Hậu quả vụ tai nạn khiến ông T.N.Q tử vong tại chỗ. Nguyên nhân tai nạn được xác định do ông T.N.Q lưu thông không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu (biển hiệu lệnh nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến), khi đến nút giao Bình Thuận, ông T.N.Q cho xe rẽ trái cắt ngang chiều đường ngược lại (không đi đúng chiều vòng xuyến) làm xảy ra tai nạn.
Theo đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, vòng xuyến giúp điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc cũng như kéo giảm tai nạn giao thông tại các giao lộ phức tạp. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, kiến thức còn hạn chế, không quan sát báo hiệu giao thông trên đường dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng vẫn còn tồn tại ở các khu vực này.
Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ hướng đi bên phải.
- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.
- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Tùy vào hướng rẽ và quãng đường di chuyển mà người điều khiển phương tiện lựa chọn cách di chuyển phù hợp, có thể bật đèn xi nhan tín hiệu cho các phương tiện khác biết.
Để đảm bảo an toàn, người dân cũng cần lưu ý như: khi đi vào vòng xuyến, người điều khiển xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ, cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xuyến nhanh nhất.