TP.HCM chấn chỉnh tình trạng 'cò giấy tờ', nâng chất lượng phục vụ hành chính công
Ngày 25/7, UBND TP.HCM ban hành công văn về việc xử lý phản ánh liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa.

Người dân đi làm thủ tục tại một văn phòng đăng ký đất đai ở TP Thủ Đức cũ, TP.HCM.
Đồng thời, các đơn vị phải bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục, đặc biệt là thủ tục hành chính điện tử. TP cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp tự ý yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ ngoài quy định, như bắt buộc có tài khoản VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc yêu cầu xác nhận, cam kết trùng khớp thông tin hành chính mới với thông tin cũ đã được cơ quan Nhà nước cấp.
UBND TP.HCM nhấn mạnh việc sắp xếp nhân lực, cơ sở vật chất phải phù hợp quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, nhất là các thủ tục mới phân cấp, có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch… Việc tổ chức cần đảm bảo hiệu quả, tránh quá tải, ùn tắc.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy số hóa hồ sơ, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa phải thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch.
UBND các xã, phường, đặc khu phải rà soát, chủ động đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả phù hợp điều kiện địa lý, quy mô quản lý dân cư, số lượng hồ sơ phát sinh, theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
"Cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thủ tục hành chính phi địa giới hành chính đối với 100% thủ tục trong phạm vi toàn thành phố", UBND TP.HCM chỉ đạo.
Văn phòng UBND TP được giao phối hợp Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tham mưu nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp chậm trễ.